กษัตริย์บรูไนเสด็จเยือนไทยครั้งแรกในรอบ 12 ปี 28-29 เม.ย.นี้

26 เม.ย. 2567 | 22:30 น.

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม จะเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 28-29 เมษายนนี้ โดยมีเจ้าชายอับดุล มาติน โดยเสด็จด้วย

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม จะเสด็จพระราชดำเนิน เยือนประเทศไทย อย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล พร้อมด้วยเจ้าชายอับดุล มาติน ที่จะโดยเสด็จมาด้วย ตามคำกราบบังคมทูลเชิญของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

การเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งนี้ มีความสำคัญยิ่งในการเฉลิมฉลองการครบรอบ 40 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างทั้งสองประเทศในปี 2567 นี้ อีกทั้งเป็นการเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในรอบ 12 ปี

ในห้วงการเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลาม ทรงมีกำหนดเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา ฯ พระบรมราชินี รวมทั้งทรงเข้าร่วมการหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล และจะทรงร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ของประเทศไทยกับบรูไนดารุสซาลามรวม 2 ฉบับ ได้แก่

  1. บันทึกความเข้าใจระหว่างกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการของไทยและสำนักงานการลงทุนบรูไนฯ
  2. บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงทรัพยากรพื้นฐานและการท่องเที่ยวแห่งบรูไนดารุสชาลาม

จากนั้น จะทรงเข้าร่วมงานถวายเลี้ยงพระกระยาหารกลางวัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าภาพ

สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน จะเสด็จเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ 28-29 เม.ย.นี้ โดยมีเจ้าชายอับดุล มาติน โดยเสด็จด้วย

ทั้งนี้ ประเทศไทยและบรูไนดารุสซาลามได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อวันที่ 1 มกราคม  2527

การเสด็จเยือนประเทศไทยครั้งนี้เป็นโอกาสอันดีในการขยายความร่วมมือในด้านต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะด้านการค้า การลงทุน อุตสาหกรรมฮาลาล การท่องเที่ยว เศรษฐกิจดิจิทัล รวมทั้งกระชับความร่วมมือในระดับภูมิภาคและแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นระหว่างประเทศที่สำคัญ

ทรงเป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลปัจจุบันที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก (ภาพข่าว AFP)

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ ทรงเป็นสุลต่านองค์ที่ 29 แห่งบรูไนดารุสซาลาม และยังทรงเป็นสุลต่านบรูไนพระองค์แรกที่ทรงพระอิสริยยศเป็นยังดีเปอร์ตวน (สมเด็จพระราชาธิบดี)

พระองค์เป็นพระราชโอรสพระองค์ใหญ่ของสุลต่านโอมาร์ อาลี ไซฟุดดีนที่ 3 และสมเด็จพระราชินีดามิดแห่งบรูไน เสด็จพระราชสมภพ เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2489 ทรงสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยทหารบกแซนด์เฮิสต์ ประเทศอังกฤษ และได้รับการสถาปนาเป็นมกุฎราชกุมารเมื่อปี พ.ศ. 2504 พระองค์เสด็จขึ้นครองราชย์ เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2510 ทรงดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแห่งบรูไนด้วย 

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไน ได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ในพ.ศ. 2566 กล่าวกันว่าพระองค์มีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิที่ 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

หลังการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2565 สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน ทรงได้รับการบันทึกเป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลปัจจุบันที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก