“อสมท”เจอทางตัน บอร์ดล่ม 2 ครั้งติดผวาเยียวยาคลื่น2600

07 ก.ค. 2563 | 09:37 น.

“อสมท”เจอทางตัน ประชุมล่ม 2 ครั้งติด บอร์ดเมินเป็นตรายาง หวั่นร่วมติดร่างแหทำผิดกฎหมาย ปมเยียวยาคลื่น 2600

การประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ต้องล่มถึง 2 ครั้งติด หลังจากที่การประชุมไม่ครบองค์ประชุม มาแล้ว เมื่อวันอังคารที่ 30 มิถุนาย 2563 ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่า ประธานบอร์ด อสมท และ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ได้ร่วมกันผลักดันให้มีการประชุมฉุกเฉินอีกครั้งขึ้น เมื่อวันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

 

มีรายงานว่า กรรมการมาไม่ครบองค์ประชุม ที่อย่างน้อยต้องมีกรรมการเข้าร่วมประชุมตั้งแต่ 7 คนขึ้นไป ด้วยสาเหตุที่กรรมการที่ไม่เข้าร่วมประชุม เพราะเกรงว่าจะเป็นการรับรองการกระทำที่ีส่อไปในทางผิดกฎหมาย โดยเฉพาะประเด็นการเวนคืนคลื่นความถี่ 2600 MHz ที่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ขอเวนคืนคลื่นไป

 

โดยมีประเด็นที่ส่อไปทางขัดต่อกฎหมาย อย่างน้อย 2 ประเด็น ในการทำหนังสือของกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ถึง กสทช. ที่อ้างว่าได้รับมอบอำนาจจากประธานบอร์ด อสมท ให้เป็นผู้เจรจา กับ กสทช. ทั้งๆ ที่คณะกรรมการ อสมท ไม่เคยมีมติมอบอำนาจให้ จึงเกรงว่าหากเข้าประชุมอีกครั้งที่ผ่านมา จะมีวาระสอดไส้ ในการให้สัตยาบัน รับรองการกระทำที่อาจจะขัดต่อกฎหมาย

ประเด็นที่สอง คือการที่กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ขอให้ กสทช. แบ่งค่าเวนคืนคลื่นความถี่ 2600 ในอัตรา 50:50 ให้กับ อสมท และ เอกชนคือ  บริษัท เพลย์เวิร์คฯ ซึ่งเป็นการแบ่งโดยมิชอบ เพราะการชดเชยความเสียหายต่อผู้เช่าหรือไม่ เป็นเรื่องภายในของ อสมท และที่ผ่านมาเอกชนที่เช่าคลื่นนี้ไม่เคยให้ผลตอบแทนกับ อสมท จึงถือได้ว่าไม่ได้เกิดความเสียหาย

 

และหากคิดว่ามีความเสียหายจะต้องมีการพิสูจน์ ในกระบวนการยุติธรรม มิใช่เรื่องที่ผู้บริหาร อสมท จะสมยอม ยกประโยชน์ให้

 

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า เป็นที่น่าจับตาว่า คณะกรรมการ อสมท ที่เหลืออยู่จะสามารถเรียกประชุมคณะกรรมการได้อีกหรือไม่ เนื่องจากจะมีการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ ซึ่งจะเป็นวันสิ้นสุดวาระของ ประธานกรรมการ และกรรมการอีก 3 คน