“สุพันธุ์” ชี้ญี่ปุ่นหนุนไทยเข้าร่วม “CPTPP”

06 ก.ค. 2563 | 01:35 น.

ประธาน "ส.อ.ท.” ชี้ญี่ปุ่นหนุนไทยเข้าร่วม “ซีพีทีพีพี” หวั่นซัพพายเชนอ่อนแอลง

นายสุพันธุ์  มงคลสุธี  ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ “ส.อ.ท.” เปิดเผยว่า นักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่นมีความต้องการให้ประเทศไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ “ซีพีทีพีพี” (CPTPP) โดยมองว่าหากไทยไม่เข้าร่วม ซีพีทีพีพี จะทำให้ลดความสามารถในการดึงดูดการลงทุน และอาจทำให้มีธุรกิจบางส่วนของญี่ปุ่นย้ายไปลงทุนประเทศอื่นที่เป็นสมาชิก ซีพีทีพีพี ทำให้ในอนาคตอาจทำให้ซัพพลายเชนต่างๆ หรือชิ้นส่วน วัตถุดิบต่างๆ ย้ายตามออกไปด้วย ส่งผลให้จุดแข็งในเรื่องซัพพลายเชนของไทยอ่อนแอลง

“สุพันธุ์” ชี้ญี่ปุ่นหนุนไทยเข้าร่วม “CPTPP”

                นายกลินท์ สารสินประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า  การเข้าร่วมเป็นสมาชิกซีพีทีพีพีของไทยถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ฝ่ายภาครัฐต้องเร่งตัดสินใจและสร้างความชัดเจนว่าจะเข้าเป็นสมาชิกหรือไม่ เพราะจะเกี่ยวเนื่องถึงการเตรียมตัวของทุกภาคส่วนทั้งเอกชนและภาคส่วนต่างๆของสังคม และหากจะเข้าร่วมก็ต้องใช้เวลาอีกหลายปีในการเจรจากับประเทศต่างๆ ที่เป็นสมาชิกก่อนหน้านี้

                ทั้งนี้ ได้หารือกับนักลงทุนจากหอกาารค้าญี่ปุ่นในประเทศไทยก็ให้ความสำคัญกับการเข้าร่วมเป็นสมาชิกซีพีทีพีพีของไทยเป็นอย่างมาก โดยบอกว่าที่ผ่านมาญี่ปุ่นเห็นว่าไทยเป็นศูนย์กลางของการลงทุนของญี่ปุ่นใน "อาเซียน" มาโดยตลอดแต่หลังจากที่เวียดนามเข้าเป็นสมาชิกของซีพีทีพีพีก็ทำให้นักลงทุนบางส่วนตัดสินใจที่จะไปลงทุนในเวียดนามมากกว่าที่จะเข้ามาลงทุนในไทยซึ่งนักลงทุนญี่ปุ่นก็สะท้อนว่าอยากให้ไทยเข้าร่วมข้อตกลงทางการค้านี้เพื่อให้ไทยยังสามารถเป็นศูนย์กลางการลงทุนของญี่ปุ่นในอาเซียนได้ในระยะยาว 

สำหรับข้อกังวลสมัครเข้าเป็นสมาชิกในปีนี้ไม่ทันนั้น การล่าช้าของการสมัครสมาชิกจะทำให้ประเทศไทยอาจจะเผชิญกับความยากของการเจรจากับประเทศสมาชิกที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากปัจจุบันมีสมาชิก 11 ประเทศแล้วและไทยต้องไปเจรจาขอเข้าเป็นสมาชิกหากล่าช้าออกไปแล้วซีพีทีพีพีมีสมาชิกเพิ่มขึ้นอีก 3 - 4 ประเทศการเจรจาต่างๆก็ต้องใช้ระยะเวลามากขึ้นไปอีก