รมต.ดีอีเอส แจง "Thaiflix" แค่ไอเดีย รัฐหนุน-เอกชนทำ

04 มิ.ย. 2563 | 07:09 น.

รมต.ดีอีเอส แจง "Thaiflix" แค่ไอเดีย รัฐหนุน-เอกชนทำ หวังรวมบุคลากรวงการดิจิทัล ร่วมเป็นทีมประเทศไทย

หลัง ผุดไอเดียThaiflix” เพื่อสร้างคอนเท้นต์คนไทยขยายตลาดไปยังต่างประเทศเหมือนกับ “Nextflix” ที่มาแจ้งเกิดในประเทศไทยจนกอบโกยรายได้มหาศาล

พลันที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ในระหว่างการประชุมทางไกล RoLD Virtual Forum : Living with COVID-19 ตอน “How to Empower Digital Citizenship in COVID-19 Era” ที่จัดโดยสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย 

“ทำไมประเทศไทยถึงไม่มีแพลตฟอร์มของคนไทย ทั้งโซเชียลมีเดียและบริการทางออนไลน์ต่างๆเราต้องไปใช้แพลตฟอร์มของต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ ทำให้เม็ดเงินจากอุตสาหกรรมโฆษณา หรือ การค้าขายทางออนไลน์ก็ไหลไปต่างประเทศหมด” 

เพจเฟซบุ๊กชื่อดัง Drama-addict นำข่าว "Thaiflix" ดังกล่าวของฐานเศรษฐกิจไปแชร์ต่อ พร้อมระบุข้อความว่า "อย่า !!!!!" พร้อมกับเขียนเหตุผล 2 ข้อในการคัดค้านการเปิด Thaiflix ว่า 

1. ตลาดนี้แข่งขันกันแหลกราญมาก ตอนนี้มีกี่เจ้าวะ netflix disney+ amazonPrime AppleTV+ HBOgo iflix flixer บลาๆๆๆ แต่ละแอป มีกลยุทธ์แบบ สร้าง exclusive content , ลดแลกแจกแถมกันเละเทะ จะเข้าสู่ตลาดนี้ ถ้าไม่มีอะไรที่เจ๋งจริงๆ ไปไม่รอดแน่

"เอาง่ายๆ อย่างตอนนี้สมัคร netflix / HBO go ยังดูไม่คุ้มเลย คงไม่สมัครเจ้าอื่นเพิ่มไปกว่านี้แล้ว"

2. content ที่เรามีไม่ได้แข็งขนาดนั้น ของเราขายจีนยังพอไหว เห็นคนจีนชอบดูหนังไทยละครไทย แต่จะให้เขามุด vpn ออกมาใช้ platform ไทยต้องถามว่า content ที่เรามีมันเจ๋งขนาดให้เขาทำงั้นเลยเรอะ

ล่าสุดนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ได้เขียนเฟสบุ๊คส่วนตัวว่า จากใน live สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (TIJ) ที่ผมได้พูดถึงแนวคิดเรื่องการสร้างแพลทฟอร์มสตรีมมิ่ง แบบเดียวกับ Netflix และมีการขยายประเด็นไปในสื่อต่างๆ จนอาจเข้าใจผิด ผมจึงอยากชี้แจงให้ทุกท่านได้เข้าใจอย่างถูกต้องครับ

ตอนนี้สื่อโทรทัศน์ถูก disruption หรือโดนสื่อออนไลน์แย่งคนดูไปมากมาย จนย่ำแย่ไปตามๆ กัน ทั้งผู้ผลิตละคร ผู้ผลิตรายการต่างๆ พยายามหาทางออก โดยใช้แพลทฟอร์มออนไลน์ต่างชาติเผยแพร่เนื้อหาให้เข้าถึงผู้ชม ส่งผลให้เม็ดเงินโฆษณามหาศาลออกไปสู่เจ้าของแพลทฟอร์มต่างประเทศ อุตสาหกรรมโฆษณาของไทยแทบไม่ได้ประโยชน์อะไร 

 

รมต.ดีอีเอส แจง "Thaiflix" แค่ไอเดีย รัฐหนุน-เอกชนทำ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"Thaiflix" เป็นไปได้ไหม ขายคอนเทนต์เหมือน "Netflix"

เพจ "Drama-addict" ยก2เหตุผล ค้านผุด "Thaiflix

ผุดไอเดีย "Thaiflix” สู้ "Netflix" ดันไทย ผู้นำดิจิทัลในภูมิภาค 

 

สำหรับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย เป็นที่ทราบดีอยู่แล้วว่ามีฝีมือขนาดไหน ได้รับรางวัลระดับโลกมาก็บ่อย นอกจากการสนับสนุนด้านอื่นๆ แล้ว การพัฒนาช่องทางดิจิทัลที่เป็นของไทยเองยังจะช่วยให้ผู้ผลิตเผยแพร่ผลงานได้ง่ายขึ้น ไม่ใช่แค่ในประเทศไทย แต่ประเทศกลุ่ม CLMV อย่างกัมพูชา ลาว มาเลเซีย เวียดนาม ก็สนใจหนังไทย รวมถึงตลาดที่ใหญ่มากอย่างจีน 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแนวคิดเริ่มต้น ภาครัฐจะสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยมีภาคเอกชนเป็นผู้ขับเคลื่อน ทั้งวงการ production ภาพยนตร์ สื่อโฆษณา บุคลากรวงการดิจิทัล ร่วมเป็นทีมประเทศไทย เสนอแนะแนวทาง ถกปัญหา เริ่มจากโพสต์นี้เลยครับ เชิญคอมเม้นต์เสนอแนะได้เลย

#บีพุทธิพงษ์ #พุทธิพงษ์ปุณณกันต์