คลังลั่น "การบินไทย" ยื่น "ล้มละลาย" ประเทศเสียหายมากกว่า

13 พ.ค. 2563 | 11:09 น.

คลังยอมรับศึกษาแนวทาง ยื่นล้มละลาย การบินไทย แต่กระทบประเทศชาติสูง เหตุเป็นเจ้าหนี้เพียง 13,000 ล้านบาท

ยังเป็นที่ถกเถียงกันเกี่ยวกับแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) แม้ล่าสุดพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมกล่าวย้ำว่า ยังไม่มีการหารือเกี่ยวการค้ำประกันเงินกู้ ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะเกี่ยวข้องกับข้อกฎหมายหลายฉบับ โดยมอบหมายให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) และกระทรวงคมนาคมพิจารณาร่วมกัน  

รายงานข่าวจากคนร.ระบุว่า คนร.ได้พิจารณาแนวทางการนำการบินไทยเข้าสู่กระบวนการล้มละลายแล้ว แต่เห็นว่า หากปล่อยให้การบินไทยล้มละลายจะผลกระทบต่อประเทศชาติค่อนข้างสูง เพราะ การบินไทยเป็นสายการบินแห่งชาติ และจะมีเจ้าหนี้หลายรายที่จะเข้ามาร่วมขอเฉลี่ยหนี้ ขณะที่กระทรวงการคลังเป็นเจ้าหนี้การบินไทยน้อยมากเพียง 13,000 ล้านบาท จากหนี้สินรวม 2.45 แสนล้านบาท ดังนั้นหากเข้าสู่กระบวการฟื้นฟูกิจการ เจ้าหนี้อื่นๆจะใช้สิทธิ์เหนือกว่ากระทรวงการคลัง และยังใช้เวลานานกว่าจะสิ้นสุดในกระบวนการศาล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"การบินไทย" ล้มละลาย รัฐได้ไม่คุ้มเสีย

 

“ แผนฟื้นฟูการบินไทย ครั้งนี้ บอกได้ว่า มีอะไรที่เป็นรูปธรรมชัดเจน กว่าที่จะปล่อยให้การบินไทยล้มละลาย เพราะเรามองว่า การบินไทยยังไม่มีอะไรที่จะทำให้ไปถึงจุดนั้นแน่นอน ซึ่งกระทรวงการคลังไม่ได้ค้ำประกันเงินกู้ให้กับการบินไทยมาตั้งแต่ปี 2549 แล้ว ที่ผ่านมาจะเป็นลักษณะการกู้มาให้กู้ต่อ เงินกู้ส่วนใหญ่ของการบินไทยเป็นการใช้เครดิตของบริษัทเอง”

 อย่างไรก็ตาม แม้ว่าครั้งนี้รัฐบาลจะจะเลือกแนวทางการค้ำประกันเงินกู้ให้กับการบินไทย แต่ภาระจะเกิดขึ้นกับรัฐบาลก็ต่อเมื่อมีการผิดนัดชำระหนี้เท่านั้น ซึ่งหากมีการดูแลหนี้ที่ค้ำประกันให้ดี เป็นการกู้เงินเป็นล็อตๆ เมื่อสามารถทำตามแผนที่กำหนดได้ จะถ่วงดุลและเริ่มเห็นการฟื้นฟูกิจการที่ดีขึ้นได้

 “เรารู้ปัญหาของการบินไทยแล้วว่า อยู่ตรงที่ สหภาพแรงงานของการบินไทย อยู่ภายใต้พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ.2543 ซึ่งมีอำนาจต่อรองมากกว่าพ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ พ.ศ.2518 ที่เป็นของเอกชน ทั้งที่ปัจจุบันการบินไทยอยู่ในฐานะบริษัทจำกัดมหาชน(บมจ.) ดังนั้นหากปลดล็อก ให้อำนาจของสหภาพแรงงานรัฐวิหสากิจไปเท่ากับแรงงานสัมพันธ์ จะทำให้ Reset การบินไทยได้เลย ซึ่งเรื่องที่จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ก็คือเรื่องนี้ เพราะไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถฟื้นฟู การบินไทยได้”

นายกฯ ยันไม่ทิ้ง“การบินไทย” แต่แผนต้องชัด

“การบินไทย” เพิ่มทุน 8 หมื่นล้าน ผ่าตัดใหญ่เป็นโฮลดิ้ง

ชำแหละภาระหนี้"การบินไทย" ไขปมกู้เงิน 5 หมื่นล้านเสริมสภาพคล่อง