นายกฯ ยันไม่ทิ้ง“การบินไทย” แต่แผนต้องชัด 

12 พ.ค. 2563 | 07:24 น.

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (12 พ.ค.63)  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ในส่วนของแผนฟื้นฟูบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) THAI ยังไม่ได้นำเข้าพิจารณาในที่ประชุมครม.ในวันนี้ ต้องเข้าใจอย่าเพิ่งไปให้ข่าวจนมากเกินไป ย้ำเพียงอย่างเดียวว่า จะต้องเข้าสู่แผนการฟื้นฟูที่มีประสิทธิผล เกี่ยวข้องกับกฎหมายหลายตัว

 

"ก็ขอร้องบุคลากรทั้งในองค์กร นอกองค์กร และสหภาพรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้องจะต้องช่วยกันตรงนี้ ไม่อย่างนั้นไปกันไม่ได้ สุดท้ายคนก็จะไม่มีอาชีพ ไม่มีแรงงาน ไม่มีลูกจ้าง พนักงาน ไม่มีเงินจ้าง นั้นคือการล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง ไม่อยากให้ไปถึงจุดนั้น"

 

นายกฯ ยันไม่ทิ้ง“การบินไทย” แต่แผนต้องชัด 

"ขอให้ทั้งคนในและคนนอกองค์กร และรัฐวิสาหกิจช่วยกัน ไม่เช่นนั้นจะไปไม่ได้ ไม่อยากให้ไปถึงจุดที่ไม่มีอาชีพทั้งแรงงาน พนักงงาน ลูกจ้าง ทั้งหมดจะต้องดำเนินการหลายอย่างจน กว่าจะเข้าครม.ได้ต้องครบถ้วนสมบูรณ์" 

 

นายกฯ ยันไม่ทิ้ง“การบินไทย” แต่แผนต้องชัด 

 

นายกฯ กล่าวอีกว่า ขอความร่วมมือในการจัดทำแผนฟื้นฟู ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.)ก็เสนอเข้ามาแล้วจากผลการประชุมและเข้าสู่การพิจารณาของกระทรวงคมนาคม ทั้งหมดยังต้องดำเนินการอีกหลายอย่าง เพื่อนำเข้าครม.อนุมัติได้ ซึ่งแผนการฟื้นฟูจะต้องครบถ้วนสมบูรณ์ ก็ขอความร่วมมือจากบรรดาหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

 

"ผมจำเป็นต้องแก้ไข ไม่อย่างนั้นท่านเดือดร้อน องค์กรของท่านมีคน 2 หมื่นกว่าคนจะเกิดปัญหาทันที ถ้าท่านไม่ช่วยกันและใครจะช่วย ต้องขอความร่วมมือจากพวกท่านด้วย ผมไม่ได้ขัดแย้งอะไรกับใคร ไม่ได้มีผลประโยชน์กับการบินไทยอยู่แล้ว"นายกฯกล่าว

นายกฯกล่าวว่า ส่วนวิสาหกิจอื่นๆมีแผนการฟื้นฟูอยู่แล้ว มีแต่ขอการบินไทยที่ไม่เป็นไปตามแผนฟื้นฟูเท่านั้นเอง ต้องทำแผนฟื้นฟูใหม่ขึ้นมา ส่วนเรื่องของการให้กู้ การค้ำประกันเงินกู้ ยังไม่มีการพูดตรงนั้น ต้องรับฟังเสียงพี่น้องประชาชนด้วย แต่ทำอย่างไรจะต้องไปได้เท่านั้นเอง ขึ้นอยู่กับองค์กรและบุคลากรที่เกี่ยวกับสหภาพรัฐวิสาหกิจ