“ทัพเรือ” ยอมเจ็บ พร้อมชะลอ ซื้อเรือดำน้ำ

12 เม.ย. 2563 | 06:39 น.

กองทัพเรือ ระบุ พร้อมชะลอซื้อเรือดำน้ำ หลังนายกรัฐมนตรี ขอทุกเหล่าทัพ ตัดงบฯ เพิ่ม ช่วยสมทบ แก้วิกฤติ โควิด-19 คาดเตรียมเจรจาจีน

ผู้สื่อข่าวสายทหารคนดัง วาสนา นาน่วม รายงานผ่านเพจ Wansana Nanuam ว่า พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ได้หารือ กับ พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ทำเนียบฯ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (10 เม.ย) เรื่องการตัดงบประมาณของกองทัพ 10% เพื่อนำงบฯมา ช่วยแก้ปัญหาสถานการณ์โควิด-19 โดยพลเอกประยุทธ์ ได้ให้นโยบายว่า เป็นไปได้หรือไม่ ที่จะชะลอโครงการจัดซื้ออาวุธต่างๆ ออกไปก่อน พร้อมให้กระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการเหล่าทัพ ร่วมพิจารณา เช่น เรือดำน้ำลำที่ 2-3 ของกองทัพเรือ  รวมทั้งแผน อัพเกรดเครื่องบิน และซื้อเครื่องบินฝึก ของกองทัพเรือและโครงการที่ยังไม่ทำสัญญา ของกองทัพบกด้วย

ขณะที่  มีรายงานว่ากองทัพเรือ พร้อมตัดงบฯ และเตรียมการ ชะลอโครงการดังกล่าว โดยต้องหารือกับ ทางจีน ในรายละเอียดต่อไป เพียงแต่กังวลว่า ทางจีน จะเปลี่ยนแปลง ข้อเสนอ ที่เคยให้ เป็นพิเศษ เช่น   อาวุธ  การฝึกอบรมทหาร จึงอาจจะต้องมีการยืนยันจากรัฐบาลว่า จะได้จัดซื้อเมื่อใด

ทั้งนี้ ตามแผนเดิมของกองทัพเรือนั้น เรือดำน้ำ ลำแรก  จะมาในปลายปี 2566  ตามด้วยเรือดำน้ำ ลำที่ 2-3  หากจัดซื้อ ในปีงบฯ2563  ก็จะต่อเสร็จ ราวปี 2567-2568  เพื่อใช้เข้ามาเสริมภารกิจ ตามแผนยุทธศาสตร์  ที่ต้องดูแล น่านน้ำอันดามัน และอ่าวไทย รวมถึงใช้ในการหมุนเวียน เข้าซ่อมบำรุง ตามวงรอบ ...ดังนั้น หากชะลอโครงการออกไป กองทัพเรืออาจต้องปรับแผนใหม่ ทั้งหมด