อินเว้นท์ ทุ่มทุนกว่า 350ล้านร่วมทุนสตาร์ทอัพ

11 ก.พ. 2563 | 07:20 น.

ตั้งเป้า 5 รายในปีนี้ เปิตตัว”เพียร์ พาวเวอร์”หลังเข้าร่วมทุน

   ดร.ณรงค์พนธ์ บุญทรงไพศาล หัวหน้าโครงการบริษัทร่วมทุนอินเว้นท์ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปีนี้ อินเว้นท์ ใช้งบลงทุนมากกว่า 350 ล้านบาทเพื่อลงทุนสตาร์ตอัพจำนวน 5 ราย โดยร่วมทุนกับเพียร์ พาวเวอร์ ผู้ให้บริการระบบหุ้นกู้คราวด์ฟันดิง ได้เจรจาเมื่อปีที่ผ่านมาแต่เพิ่งสรุปได้ในปีนี้ 

 อินเว้นท์ ทุ่มทุนกว่า 350ล้านร่วมทุนสตาร์ทอัพ

     อย่างไรก็ตามในปีนี้ตั้งเป้าร่วมทุนกับสตาร์อัพจำนวน 5 รายเป็นสตาร์ตอัพที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นหลักเพื่อมาต่อยอดธุรกิจในอินทัช

 

“ปีที่ผ่านมาลงทุนไป 300 ล้านบาท ปีนี้ตั้งเป้าไม่น้อยกว่าปีที่แล้ว สัดส่วนการร่วมทุนไม่เกิน30% และภายในปีหน้าจะมีสองบริษัทฯร่วมทุนในตลาดMAI”

 

    ส่วนวิธีการเลือกสตาร์ตอัพ คัดเลือกจากผลิตภัณฑ์ รายได้ ทีมงาน และ สุดท้ายแพลตฟอร์มของบริษัทสามารนำมาผสมผสานกับธุรกิจในเครือ

 

    สำหรับการลงทุนในครั้งนี้ เนื่องจากว่าจากสถิติของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ในปีพ.ศ. 2562 พบว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการรายย่อยมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจนับเป็น 43% ของ GDP และก่อให้เกิดการจ้างงานถึง 85% แต่หนึ่งในอุปสรรคสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องเจอคือ ปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ทางอินเว้นท์จึงเห็นถึงโอกาสการนำเทคโนโลยีทางการเงินเข้ามาช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการสามารถเติบโตต่อไปได้ ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการเชื่อมโยงและเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจด้วยอนาคตทางการเงินรูปแบบใหม่ ดังนั้น อินเว้นท์ จึงตัดสินใจร่วมลงทุน

 

   ขณะที่นายวรพล พรวาณิชย์ ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร บริษัท เพียร์ พาวเวอร์ จำกัด กล่าวว่า การลงทุนจากอินเว้นท์ในครั้งนี้นับเป็นการสนับสนุนวิสัยทัศน์ที่มีร่วมกับเพียร์ พาวเวอร์ในการสร้างระบบนิเวศทางการเงินที่แข็งแรงผ่านนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการเงิน เพียร์ พาวเวอร์ยินดีร่วมมือกับอินเว้นท์และพาร์ทเนอร์เพื่อสานต่อวิสัยทัศน์ของบริษัทฯในอนาคต

 อินเว้นท์ ทุ่มทุนกว่า 350ล้านร่วมทุนสตาร์ทอัพ

 

“วิสัยทัศน์ของเพียร์ พาวเวอร์คือสร้างความเท่าเทียมและอิสรภาพทางการเงิน จากสถิติของสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย ในปีพ.ศ. 2562 ได้มีการออกหุ้นกู้ที่ไม่ได้จัดอันดับเครดิต (unrated bond) 2.3 ล้านล้านบาท ตัวเลขนี้สะท้อนให้เห็นถึงโอกาสสำหรับผู้ประกอบการในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งในอดีตบริษัทขนาดใหญ่เท่านั้นที่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์หุ้นกู้ได้ การให้บริการหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงจึงเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมการเงินซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยไปจนถึงขนาดกลางสามารถออกหุ้นกู้ได้เช่นเดียวกัน”

 

   ด้านนางอรนุช เลิศสุวรรณกิจ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร บริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด หนึ่งในผู้ออกหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของเพียร์ พาวเวอร์ กล่าวว่า  เพียร์ พาวเวอร์เข้าใจโมเดลธุรกิจของผู้ประกอบการยุคใหม่ ระบบประเมินเครดิตของเพียร์ พาวเวอร์สามารถเสนออัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสมกับผู้ประกอบการแต่ละราย บริการของเพียร์ พาวเวอร์ยังตอบโจทย์ในด้านของความรวดเร็ว และมีทีมงานมืออาชีพที่คอยดูแลและให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด