จี้ค่ายรถยนต์ สร้างเชื่อมั่น ใช้ดีเซลบี10

24 ต.ค. 2562 | 06:50 น.

 

“พลังงาน” เร่งบี้ค่ายรถยนต์ รับนํ้ามันดีเซลบี 10 ยันใช้แล้วไม่มีผลกระทบเครื่องยนต์ หลังปรับสเปกไบโอดีเซลบี 100 ลดกรดไขมันแล้ว ขณะที่ค่ายนํ้ามันปูพรมมีจำหน่ายทุกปั๊ม 1 มี.ค.63 แน่นอน สถาบันยานยนต์ห่วงบางค่ายต้องใช้เวลาปรับตัวในเวทีเสวนาหัวข้อ “B 10 ความเชื่อมั่นกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” มีวิทยากรจากหลายหน่วยงานมาแลกเปลี่ยน เสนอมุมมอง และการเตรียมความพร้อมที่จะขับเคลื่อนการส่งเสริมนํ้ามันไบโอดีเซล

จี้ค่ายรถยนต์  สร้างเชื่อมั่น  ใช้ดีเซลบี10

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การส่งเสริมใช้นํ้ามันดีเซล บี 10 ตามแผนที่กระทรวงพลังงานวางไว้ จะเริ่มเห็นผลตั้งแต่เดือนธันวาคมนี้ เป็นต้นไป จะช่วยดูดซับไบโอดีเซลบี 100 ได้ 6.2 ล้านลิตรต่อวัน หรือ เทียบเท่านํ้ามันปาล์มดิบ ( ซีพีโอ) ประมาณ 168,360 ตันต่อเดือน ซึ่งจะช่วยรักษาสมดุลสต๊อกซีพีโอส่วนเกินได้

ปัจจุบัน มีผู้ผลิตไบโอดีเซลบี 100 ราว 13 ราย รวมปริมาณ 8.3 ล้านลิตรต่อวัน สามารถนำมาผสมเป็นนํ้ามันดีเซลบี 10 ให้ได้ตามสเปกแล้ว 9 ราย รวมปริมาณ 6.8 ล้านลิตรต่อวัน ขั้นตอนต่อไปจะต้องหารือกับค่ายรถยนต์ยุโรป เพื่อให้เกิดการยอมรับมาตรฐานนํ้ามันดีเซลบี 10 เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้รถยนต์ ซึ่งได้กำหนดค่าโมโนกลีเซอไรด์ ของผู้ผลิตบี 100 ทุกรายต้องไม่เกิน 0.4% เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อเครื่องยนต์แล้ว

ดังนั้น นํ้ามันดีเซลบี 7 จะเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้รถยนต์เก่า ส่วนรถยนต์ใหม่จะเดินหน้าส่งเสริมดีเซล บี 10 และจะขอความร่วมมือกับค่ายรถยนต์ช่วยรณรงค์การใช้นํ้ามันดีเซลบี 10 ให้มากขึ้นด้วย โดยยืนยันว่านโยบายนี้ จะไม่มีการกลับไปกลับมาอีก เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับค่ายรถยนต์

จี้ค่ายรถยนต์  สร้างเชื่อมั่น  ใช้ดีเซลบี10

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT กล่าวว่า เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้รถยนต์ ปัจจุบันปตท.ได้ปรับสเปกบี 100 ที่กำหนดให้ลดปริมาณโมโนกลีเซอไรด์หรือกรดไขมันให้ตํ่าลง จากเดิมไม่สูงกว่า 0.7% ปรับเป็นไม่สูงกว่า 0.4% เกือบทุกคลังนํ้ามันแล้ว ซึ่งจะทำให้ไม่มีผลต่อการเกิดกรดไขมันที่จะไปกระทบต่อเครื่องยนต์ แม้ว่าจะมีผลต่อต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น และต้องใช้เวลาในการทยอยล้างถังใต้ดินของสถานีบริการนํ้ามันดีเซล บี 10 ด้วยก็ตาม

ปัจจุบัน ปตท.มีปั๊มที่ขาย บี 10 แล้ว 60 แห่ง ภายในเดือนมกราคม 2563 จะกระจายขายนํ้ามันดีเซลบี10 ให้ทั่วประเทศ และเดือนมีนาคม 2563 จะจำหน่ายนํ้ามันดีเซลบี 10 ครบทุกปั๊ม

อย่างไรก็ตาม จากนี้ไปหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรประสานงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐแบบบูรณาการ เพื่อดูแลเรื่องของการปลูกปาล์มไม่ให้มีผลผลิตมากเกินไป พร้อมนำเรื่องของดิจิทัลเข้ามาช่วยบูรณาการระหว่างกระทรวงต่างๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการบริหารจัดการ ซึ่งหากทำได้ก็เชื่อว่าไบโอดีเซลเป็นคำตอบของประเทศไทย

 

จี้ค่ายรถยนต์  สร้างเชื่อมั่น  ใช้ดีเซลบี10

นายสมชัย เตชะวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการตลาดและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาด บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บางจากมีความพร้อมในการสร้างเสริมใช้นํ้ามันไบโอดีเซล โดยได้มีการ นำนํ้ามันดีเซล บี10 มาจำหน่ายในสถานีบริการนํ้ามันตั้งแต่ มิถุนายนปีนี้เป็นต้นมา ปัจจุบันมีอยู่ 12 แห่งทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด

ทั้งนี้ บางจากมีแผนขยายจุดจำหน่ายนํ้ามันดีเซล บี10 ให้ครบทุกสถานีบริการภายในวันที่ 1 มีนาคม 2563 โดยมองว่าการใช้นํ้ามันดีเซล บี10 จะเป็นตัวแปรสำคัญในการอุ้มราคาปาล์มของเกษตรกรให้มีราคาสูงขึ้น เป็นการช่วยเหลือเศรษฐกิจฐานรากอีกทางหนึ่ง

ส่วนการดำเนินงานหลังจากนี้ไป จะเร่งรณรงค์ให้มากขึ้น ทั้งสร้างการรับรู้และความเข้าใจของผู้บริโภคที่มีต่อนํ้ามันดีเซล บี10 อย่างทั่วถึง รวมถึงแก้ปัญหาข้อจำกัดในเรื่องหัวจ่ายและถังนํ้ามันในสถานีบริการที่มีจำกัด ให้เพียงพอต่อความต้องการ

จี้ค่ายรถยนต์  สร้างเชื่อมั่น  ใช้ดีเซลบี10

นายศาณินทร์   ตริยานนท์ นายกสมาคมผู้ผลิตไบโอดีเซลไทย กล่าวว่า การส่งเสริมใช้ไบโอดีเซลจากนํ้ามันดีเซลบี 7 เป็นนํ้ามันดีเซลบี 10 เท่ากับว่าเป็นการเพิ่มการใช้บี 100 ถึง 40% ซึ่งจะต้องเตรียมความพร้อม ได้แก่ คุณภาพบี 100 ใช้แล้วไม่มีปัญหา ซึ่งกระทรวงพลังงานได้กำหนดค่าโมโนกลีเซอไรด์ต้องไม่เกิน 0.4% ออกมาแล้ว

รวมถึงปริมาณตามเป้าหมายที่จะใช้ถึง 6.2 ล้านลิตรต่อวัน ถือว่าสูงมากเมื่อเทียบจากปัจจุบันประมาณ 4 ล้านลิตรต่อวันเท่านั้น ดังนั้น กำลังการผลิตของผู้ผลิตต้องมีมากพอ นอกจากนี้ จุดเก็บนํ้ามันต้องมีปริมาณที่จัดเก็บได้มากขึ้น และที่สำคัญรถขนส่งที่ต้องเพิ่มปริมาณการส่งถึง 40%

อีกทั้งจากนี้ไปจะทำอย่างไรให้มีความมั่นคง สำคัญที่สุดเลยคือเรื่องของต้นทุนตลอดทั้งสายการผลิต ที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือช่วยกันขับเคลื่อนเรื่องนี้

จี้ค่ายรถยนต์  สร้างเชื่อมั่น  ใช้ดีเซลบี10

นายธนวัฒน์ คุ้มสิน รองผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวว่า การพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ให้ผ่านเงื่อนไขต่างๆหรือมาตรฐานไอเสีย และการใช้นํ้ามันตามที่รัฐบาลกำหนด บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไม่มีปัญหา เพียงแต่รัฐบาลต้องมีความชัดเจนในนโยบายและไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมให้เวลาผู้ประกอบการปรับตัว

เมื่อนโยบายชัดเจนแล้ว รถยนต์ดีเซลที่เหลือคาดว่าค่ายรถยนต์ต่างๆจะทยอยออกมารับรองต่อไป เพราะทุกค่ายจะต้องทดสอบและออกมารับประกัน

“บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ย่อมวางแผนงานระยะยาว อย่างเครื่องยนต์ที่ใช้อยู่ทุกวันนี้ถูกคิดล่วงหน้ามา 15- 20 ปีแล้ว ดังนั้นหากรัฐบาลมีแผนงานในระยะยาวที่ชัดเจน ไม่เปลี่ยนแปลง จะช่วยให้ผู้ประกอบการมีเวลาปรับตัว และผู้บริโภคสบายใจว่านํ้ามันที่ขายสามารถใช้กับรถของตัวเองได้”

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3516 วันที่ 24-26 ตุลาคม 2562

จี้ค่ายรถยนต์  สร้างเชื่อมั่น  ใช้ดีเซลบี10