3 ฝ่ายฟันธง    ‘เบร็กซิท’ ไทยได้มากกว่าเสีย

24 ต.ค. 2562 | 05:45 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

       

พาณิชย์-เอกชน-นักวิชาการฟันธงเบร็กซิท ไทยได้มากกว่าเสีย ไม่ว่า โน-ดีล หรือซอฟต์-ดีล จี้ผู้ประกอบการเตรียมพร้อมหาช่องเจาะตลาดเมืองผู้ดีเพิ่ม รักษาตลาด 2.2 แสนล้าน

ผ่านไป 3 ปีหลังการลงประชามติสหราชอาณาจักร (อังกฤษ) แยกตัวจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท)ล่าสุดนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษได้บรรลุข้อตกลงกับสหภาพยุโรป(อียู)เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2562 ซึ่งอาจปูทางให้อังกฤษถอนตัวจากอียูได้ตามกำหนดเส้นตายในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ แต่ยังต้องลุ้นว่ารัฐสภายุโรป และรัฐสภาอังกฤษจะให้การรับรองหรือไม่ แต่ที่สุดแล้วไม่ว่าอังกฤษจะแยกตัวจากอียูแบบมีข้อตกลง (Soft Brexit) หรือแบบไม่มีข้อตกลง(No Deal Brexit) ย่อมส่งผลกระทบประเทศคู่ค้าของทั้งอังกฤษ และของอียู ซึ่งรวมถึงประเทศไทยที่ต้องเตรียมตัวเพื่อรักษาผลประโยชน์ของตัวเองด้วย จากในปี 2561 การค้าไทยกับอังกฤษมีมูลค่ากว่า 2.2 แสนล้านบาท (กราฟิกประกอบ)

 

3 ฝ่ายฟันธง    ‘เบร็กซิท’ ไทยได้มากกว่าเสีย

 

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า กรณีอังกฤษออกจากอียูแบบไม่มีข้อตกลง อังกฤษได้ประกาศจะยกเว้นภาษีนำเข้าชั่วคราวกับสินค้านำเข้าจากทุกประเทศเป็นเวลา 1 ปีสำหรับสินค้าสัดส่วน 87% ของรายการสินค้าทั้งหมดของอังกฤษ ส่วนสินค้าอีก 13% ที่มีความอ่อนไหวยังคงมีการเก็บภาษีนำเข้า ซึ่งในกลุ่ม 87% สินค้าไทยที่มีโอกาสส่งออกไปอังกฤษเพิ่ม อาทิ อัญมณี ชิ้นส่วนยานยนต์ ยางรถยนต์ อาหารปรุงแต่ง เครื่องปรับอากาศ เครื่องสำอาง เป็นต้น

“กลุ่มสินค้าที่ไทยได้ประโยชน์ผู้ประกอบการต้องเตรียมหาช่องทางโอกาสในการขยายตลาดไปยังอังกฤษหากออกจากอียูแบบโน-ดีล เพราะอย่าลืมว่าเราไม่มีแต้มต่อต้องแข่งขันกับสินค้าจากประเทศอื่นด้วยซึ่งขณะนี้เงินบาทแข็งค่า สวนทางกับเงินปอนด์อ่อนค่า ราคาสินค้าไทยเสียเปรียบ ดังนั้นต้องเน้นแข่งด้วยคุณภาพ ถ้ารู้จักตลาด และรู้ช่องทางความต้องการผู้บริโภคก็จะได้เปรียบ”

 

3 ฝ่ายฟันธง    ‘เบร็กซิท’ ไทยได้มากกว่าเสีย

                                                 อรมน ทรัพย์ทวีธรรม

อย่างไรก็ดี อีกด้านหนึ่งไทยอยู่ระหว่างการเจรจากับอียูและอังกฤษเพื่อเตรียมการสำหรับเบร็กซิท จากสินค้าไทยที่เคยได้รับการจัดสรรโควตาภาษีนำเข้าไปยังอียูที่เดิมรวมถึงอังกฤษ เมื่ออังกฤษแยกตัวออกมาแล้วต้องมีการจัดสรรโควตาใหม่เป็น 2 ส่วนคือโควตาของอังกฤษและของอียู แต่เมื่อรวมแล้วไทยจะต้องได้รับโควตาไม่ตํ่ากว่าเดิม ซึ่งในส่วนของอียูมีสินค้าไทยที่ได้รับโควตาประมาณ 32 รายการ และได้รับโควตาจากอังกฤษ 31 รายการ สินค้าที่ได้รับโควตา อาทิ เป็ด ไก่ ปลา ข้าว ปลาทูน่า ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เป็นต้น       

 

3 ฝ่ายฟันธง    ‘เบร็กซิท’ ไทยได้มากกว่าเสีย

                                            ดร.อัทธ์  พิศาลวานิช

ดร.อัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ให้ความเห็นว่า เบร็กซิทไทยจะได้มากกว่าเสีย ไม่ว่าจะโน-ดีล หรือซอฟต์-ดีล โดยกรณีโน-ดีล เบร็กซิทจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยไปอังกฤษไม่มาก (ไทยส่งออกไปอังกฤษสัดส่วน 1.6% ของการส่งออกไปทั่วโลก) ที่ผ่านมาการส่งออกการส่งออกของไทยไปอังกฤษที่ลดลงมาจากกำลังซื้อของคนอังกฤษลดลงจากเศรษฐกิจภายในชะลอตัว

“ไทยควรทำเอฟทีเอกับอังกฤษ และทำเอฟทีเอกับอียูหลังเบร็กซิท เพราะการแยกตัวจากอียูของอังกฤษจะทำให้การนำเข้าสินค้าของอังกฤษจากอียูแพงขึ้น เนื่องจากจะมีภาษีระหว่างกัน ทำให้เป็นโอกาสของสินค้าไทยเช่นกันที่จะเข้าไปแทนที่ และควรใช้โอกาสนี้ดึงนักลงทุนอังกฤษเข้ามาลงทุนในอีอีซีของไทย”

       

 

3 ฝ่ายฟันธง    ‘เบร็กซิท’ ไทยได้มากกว่าเสีย

                                                   วิศิษฐ์  ลิ้มลือชา 

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.) กล่าวว่า กรณีอังกฤษแยกตัวจากอียูแบบไร้ข้อตกลง อาจส่งผลต่อการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของอังกฤษ และเงินปอนด์อ่อนค่าลง จะมีผลต่อคำสั่งซื้อสินค้าไทยให้ชะลอตัวลงได้แต่อาจไม่มากนัก อย่างไรก็ตามอาจเป็นประโยชน์ต่อการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-สหราชอาณาจักรที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ เช่น การลดความเข้มงวดของมาตรการด้านสุขอนามัยในกลุ่มสินค้าอาหาร รวมถึงการจัดสรรโควตาการส่งออกใหม่หลังจากเบร็กซิทอย่างเป็นทางการ และคาดอังกฤษจะปรับเปลี่ยนกฎการค้าและการลงทุนให้ยืดหยุ่นมากขึ้นเพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,516 วันที่ 24-26 ตุลาคม 2562

3 ฝ่ายฟันธง    ‘เบร็กซิท’ ไทยได้มากกว่าเสีย