'สนธิรัตน์'เร่งสงบศึก'เชฟรอน'ปมรื้อแท่นขุดเจาะ

29 ก.ย. 2562 | 09:48 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

'สนธิรัตน์' ชี้สัญญาณบวก 'เชฟรอน'  ระงับฟ้องอนุญาโตฯกรณีค่ารื้อถอนแท่นปิโตรเลียมแหล่งเอราวัณ พร้อมเดินหน้าเจรจาหาทางออกร่วมกัน ย้ำยึดประโยชน์สูงสุดของประเทศ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงกรณีที่บริษัทเชฟรอน ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของสหรัฐฯ ระงับการฟ้องร้องอนุญาโตตุลาการกรณีข้อพิพาทเรื่องค่าใช้จ่ายรื้อถอนแท่นปิโตรเลียมแหล่งเอราวัณในอ่าวไทย ว่า นับเป็นสัญญาณที่ดีต่อกระบวนการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงพลังงานและผู้รับสัมปทาน คือ บริษัทเชฟรอน ซึ่งสัญญาสัมปทานจะหมดอายุปี 2565 ดังนั้น การเริ่มต้นเจรจาหาทางออกร่วมกัน ทั้งด้านกฎหมายและแผนดำเนินการรื้อถอนอย่างเป็นขั้นตอน เพื่อส่งมอบพื้นที่ จึงนับเป็นแนวทางที่ถูกต้อง 

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

ทั้งนี้เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาโฆษกบริษัทเชฟรอน ออกมาให้สัมภาษณ์สำนักข่าวต่างประเทศระบุ เชฟรอนและทางการไทยเห็นพ้องการระงับกระบวนการทางอนุญาโตตุลาการเป็นการชั่วคราวในการแก้ปัญหาพิพาทเพื่อหาผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายการรื้อถอนสิ่งติดตั้งที่ใช้ในกิจการปิโตรเลียมในแหล่งเอราวัณ อ่าวไทย โดยจะคงการเจรจาเพื่อแก้ปัญหาตามการผลักดันของ นายสนธิรัตน์ แต่อาจหันมาใช้กระบวนการทางอนุญาโตตุลาการหากการเจรจาแก้ปัญหาไม่บรรลุผล 

 

\'สนธิรัตน์\'เร่งสงบศึก\'เชฟรอน\'ปมรื้อแท่นขุดเจาะ

“ปัญหาข้อพิพาทการรื้อถอนแท่นปิโตรเลียมเป็นประเด็นสำคัญตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีพลังงาน พยายามหาทางออกอย่างต่อเนื่อง แม้เป็นเรื่องที่ยาก แต่รับฟังแนวทางจากทุกฝ่าย ทั้งข้อดีข้อเสีย และเงื่อนไขทางกฎหมายอย่างรอบด้าน ดังนั้น การที่บริษัทเชฟรอนสหรัฐประกาศว่าจะชะลอการฟ้องร้องอนุญาโตตุลาการออกไปก่อน เพื่อนำไปสู่การเจรจา จึงถือเป็นเรื่องน่ายินดีและเชื่อว่าจะได้ข้อตกลงดีที่สุด โดยยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก” นายสนธิรัตน์ กล่าว

สำหรับระยะเวลาการเจรจากับทางบริษัทเชฟรอนนั้น ขณะนี้ได้มอบให้นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นหัวหน้าคณะทำงานร่วมกับอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติเร่งหาทางออกโดยเร็ว เพื่อให้ขั้นตอนการส่งมอบพื้นที่และแท่นปิโตรเลียมเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด ไม่เกิดภาวะสุญญากาศ จนส่งผลกระทบต่อปริมาณการผลิตก๊าซธรรมชาติหรือความมั่นคงทางพลังงานของประเทศไทยทั้งระบบ

\'สนธิรัตน์\'เร่งสงบศึก\'เชฟรอน\'ปมรื้อแท่นขุดเจาะ