เคลียร์ทุกปัญหา “ชิมช้อปใช้”

29 ก.ย. 2562 | 07:32 น.

คลังจับมือกรมบัญชีกลาง กรุงไทย และททท. ลงพื้นที่ตรวจร้านค้าสุ่มเสี่ยง ผิดวัตถุประสงค์  เชิญสมัครร่วมโครงการจำหน่ายสินค้า โคงการ ”ชิมช้อปใช้” พร้อมเคลียน์ทุกปัญหา ร้านค้า การใช้เงินหลังเกิดปัญหา ทั้งการใช้เงิน รับชำระเงินผ่านแอ็ป “เป๋าตัง”

               นายชาญกฤช เดชวิทักษ์  ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี(ปฎิบัติงานกระทรวงการคลัง)พร้อมผู้บริหารกรมบัญชีกลาง  ธนาคาร กรุงไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ลงพื้นที่จำหน่ายสินค้าในโครงการ“ชิมช้อปใช้” หลังจากผู้ลงทะเบียนเริ่มออกไปซื้อสินค้าและบริการวันที่ 27 กันยายนเป็นวันแรกพบว่า บางคนยังไม่ได้รับ SMS หรือได้รับ SMS แต่ยืนยันตัวตนไม่สำเร็จ เมื่อโหลดแอ็ป“เป๋าตัง” รวมถึงบางคนยังไม่เข้าใจวิธีการใช้เงินระหว่างกระเป๋า 1 กระเป๋า 2 ต้องโหลดแอ็ปเป๋าตังเมื่อไร

เคลียร์ทุกปัญหา “ชิมช้อปใช้”

               นายชาญกฤช เดชกล่าวว่า นักท่องเที่ยวยังติดปัญหาหลายด้าน ทั้งออกไปใช้จ่าย ซื้อสินค้าอะไรได้บ้าง และหลายกรณีพบว่า การชำระเงิน เมื่อซื้อสินค้าและบริการแล้ว  ร้านค้าไม่ได้รับเงิน ซึ่งกระทรวงการคลังย้ำว่า  ผู้ลงทะเบียน เปิดมือถือให้ระบุสถานที่ บนสมาร์ทโฟน หรือโลเคชั่น เซอร์วิส กับแอพพลิเคชั่น  เพื่อให้ระบบตรวจสอบ รับรู้ถึงพิกัดในจังหวัดที่ออกไปท่องเที่ยว เพราะระบบการรับชำระเงินจะเชื่อมโยงกับโลเคชั่น เซอร์วิสบนโทรศัพท์

เคลียร์ทุกปัญหา “ชิมช้อปใช้”

        เคลียร์ทุกปัญหา “ชิมช้อปใช้”

      “ขอย้ำเตือนว่า หากปิดโลเคชั่น เซอร์วิส หรือร้านค้าไม่ แชร์สถานที่ตั้ง  การชำระสินค้านำไม่สำเร็จ    กรณีผู้ผ่านการตรวจสอบได้รับสิทธิ์ แต่ไม่สามารถยืนยันตัวตน ผ่านการแสดงใบหน้า  ขอให้เดินทางไปยังสาขากรุงไทยบริเวณใกล้เคียง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ  เพราะบางคน มีใบหน้าแตกต่างจากบัตรประชาชน  อาจกระทบต่อการตรวจสอบ เพื่อป้องกันสวมสิทธ์”

               ทั้งนี้หลังขยายเวลาร้านค้าที่จะสมัครเข้าร่วมโรงการออกไปถึงวันที่ 15 คุลาคม ล่าสุดมีร้านค้าใหม่สมัครร่วมโครงการ 80,000 ร้านค้า เมื่อร่วมกับร้านค้าเดิมที่ติดตั้งเครื่อง EDC และแอ็ป” ถุงเงิน”  80,000 ร้านค้า มีร้านค้าร่วมโครงการแล้ว 160,000 ร้านค้า และได้กำชับร้านค้า ห้ามขายสินค้าผิดวัตถุงประสงค์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว  เพราะต้องการให้ร้านค้า ร้านอาหาร ที่พัก โรงแรม รีสอร์ท  ที่ร่วมโครงการในจังหวัดที่ลงทะเบียนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว จึงต้องดึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คุมเข้มการจำหน่ายสินค้าให้ถูกต้องวัตถุประสงค์ ทั้งพาณิชย์จังหวัด  กรมบัญชีกลางส่งเจ้าหน้าที่ร่วมลงพื้นที่ตรวจ และชูป้ายรณรงค์ขายสินค้าให้ตรงวัตถุประสงค์และเข้าร่วมสมัครเพิ่มเติม 

เคลียร์ทุกปัญหา “ชิมช้อปใช้”