บ้านเดี่ยว10ล้านโตสวนเศรษฐกิจ

29 ก.ย. 2562 | 23:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ดีเวลอปเปอร์ พลิกแผนครึ่งปีหลังลุยบ้านเดี่ยว 10 ล้านอัพ เติบโตสูงทั้งดีมานด์-ซัพพลายเผยไม่กระทบความผันผวนเศรษฐกิจมาตรการรัฐ ขณะ 5 ล้านบาทยังครองตลาด

ครึ่งปีหลัง 2562 คาดว่า ซัพพลาย และ ดีมานด์ บ้านเดี่ยวยังคงเติบโต โดยผู้ประกอบการยังคงต้องเน้นพัฒนาโครงการใหม่ให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดที่มีการแข่งขันสูงมากขึ้น และคาดว่าโครงการใหม่ที่ระดับราคา 5-7 ล้านบาท จะมีจำนวนมากขึ้น ในขณะที่โครงการใหม่ในระดับราคา 3-5 ล้านบาท ซึ่งเป็นระดับราคาหลักของบ้านเดี่ยวจะมีแนวโน้มการเปิดโครงการใหม่ลดลง เนื่องจากราคาที่ดินเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการจึงจำเป็นจะต้องปรับระดับราคาที่เสนอขายให้เหมาะสมด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามภาวะเศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศ การทบทวนนโยบายสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และการพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นปัจจัยที่มีผลต่อกำลังซื้อในครึ่งปีหลัง ขณะกลุ่มบ้านแนวราบระดับบน ระดับ 10 ล้านบาทขึ้นไป มีอัตราเติบโตต่อเนื่อง ทั้งความต้องการและการพัฒนาสู่ตลาดของผู้ประกอบการ

บ้านเดี่ยว10ล้านโตสวนเศรษฐกิจ

นางสาวสุวรรณี มหณรงค์ชัย รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนากลยุทธ์และบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดเผยว่า กลุ่มราคาที่เติบโตต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2561 จนถึงปัจจุบัน ได้แก่ บ้านเดี่ยวระดับราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยเพิ่มขึ้น สะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการปรับกลยุทธ์มาพัฒนาโครงการที่จับกลุ่มลูกค้าระดับบน เพราะเป็นกลุ่มที่ไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจและมาตรการควบคุมการปล่อยสินเชื่อ อย่างไรก็ตามระดับราคาดังกล่าวมีสัดส่วนเพียงเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับระดับราคาอื่นๆ ในตลาดบ้านเดี่ยว

อย่างไรก็ตาม ตลอดทั้งปี 2562 ผู้ประกอบการหันมาพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยวมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดนี้เติบโตต่อเนื่องเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ชะลอตัวลงเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงครึ่งหลังปี 2561 เนื่องจากการเร่งระบายสินค้าก่อนที่นโยบายการปล่อยสินเชื่อใหม่จะเริ่มใช้ในช่วงต้นปี 2562 โดยในรอบสำรวจนี้มีอุปทานเสนอขายรวมเพิ่มขึ้น 2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากโครงการเปิดใหม่และโครงการเก่าที่เปิดจำนวนหน่วยขายเพิ่มขึ้น มีจำนวนทั้งสิ้น 16,369 หน่วย ในขณะที่ความต้องการเพิ่มขึ้น 15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนมาอยู่ที่ 6,198 หน่วย หรือมีอัตราการขายเท่ากับ 38%

 

“ระดับราคาที่ได้รับการตอบรับหรือมีดีมานด์ที่เพิ่มมากขึ้นอันดับต้นๆ ได้แก่ บ้านเดี่ยวในระดับราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป มีความต้องการเพิ่มขึ้น 40%  1,158 หน่วย ส่วนระดับราคาที่เป็นตลาดหลัก ได้แก่ 3-5 ล้านบาท และ 5-7 ล้านบาท มีความต้องการเพิ่มขึ้น 4% และ 22% มาอยู่ที่ 2,418 หน่วย และ 1,733 หน่วย ตามลำดับ” 

ขณะที่ราคา 7-10 ล้านบาท มีความต้องการเพิ่มขึ้น 2% มาอยู่ที่ 848 หน่วย และในรอบสำรวจนี้พบว่า บ้านเดี่ยวในระดับราคา 5-7 ล้านบาท ซึ่งเป็นระดับราคาหลักในตลาดบ้านเดี่ยวตลอดจนมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง ส่วนมากในโซนตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณคลองสามวา และลาดกระบัง รวมถึงโซนทิศตะวันตกจะอยู่ในบริเวณบางใหญ่ และพุทธมณฑล เนื่องจากเป็นทำเลที่สามารถเชื่อมต่อเข้าสู่ตัวเมืองได้ รวมไปถึงมีห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ตั้งอยู่ซึ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้อยู่อาศัยในบริเวณดังกล่าวได้เป็นอย่างดี 

หน้า 25 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,509 วันที่ 29 กันยายน- 2 ตุลาคม 2562

บ้านเดี่ยว10ล้านโตสวนเศรษฐกิจ