รื้อแผนลงทุน 'สายสีส้ม' ต้องปราศจากข้อกังขา

28 ก.ย. 2562 | 05:43 น.

บทบรรณาธิการ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3509 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 29 ก.ย.-2 ต.ค.2562

 

รื้อแผนลงทุน 'สายสีส้ม'

ต้องปราศจากข้อกังขา

 

          นับจนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ ระยะทาง 35.9 กิโลเมตรวงเงินลงทุนรวม 122,041 ล้านบาทจะลงทุนด้วยรูปแบบใด แม้ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2562 คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือคณะกรรมการพีพีพี ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เห็นชอบในหลักการให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการภายใต้มาตรการ PPP Fast Track ในรูปแบบ PPP Net Cost

          อย่างไรก็ตาม หลังจากนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2562 ที่ประชุมกลับมีมติให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กลับไปหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เพื่อหาข้อสรุปแนวทางดำเนินโครงการที่ชัดเจนอีกครั้งว่าจะเดินหน้าลงทุนตามมติคณะกรรมการพีพีพีต่อไปหรือเปลี่ยนแนวทางการลงทุนจากเดิม

          นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลกระทรวงคมนาคมอธิบายถึงสาเหตุที่ต้องทบทวนการลงทุน เพราะครม.ชุดที่แล้วให้รัฐกับเอกชนร่วมทุนในรูปแบบของ PPP Net Cost โดยเอกชนดูแลงานด้านโยธา ส่วนรัฐดูแลเรื่องจัดการที่ดินแต่ต่อมามีปัญหาเรื่องงบประมาณ กระทรวงการคลัง จึงมีข้อเสนอว่าให้รัฐลงทุนก่อสร้างงานโยธาเองจะถูกกว่า เพราะรถไฟฟ้าที่ผ่านมามีการดำเนินงานในหลายรูปแบบ ทั้งที่รัฐลงทุนงานโยธาเอง หรือให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนจึงต้องพิจารณารูปแบบที่เหมาะต่อสายสีส้มมากที่สุด

          ต้องยอมรับว่าการทบทวนโครงการลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้มครั้งนี้ ทำให้ภาคเอกชนเริ่มแสดงความกังวลและจับตามองอย่างใกล้ชิดว่า จะส่งผลกระทบต่อแผนการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ด้านคมนาคมอื่นๆ ที่ครม.อนุมัติไปแล้วและอยู่ระหว่างดำเนินการ หรือโครงการที่คณะกรรมการพีพีพีเห็นชอบแล้ว รวมไปถึงโครงการที่รอเสนอครม.อนุมัติกว่า 1.1 ล้านล้านบาทชะงักตามด้วยหรือไม่ ดังนั้นการพิจารณาทบทวนการลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มจึงต้องรอบคอบและมีคำอธิบายที่ชัดเจนปราศจากข้อกังขา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนว่าโครงการต่างๆ ที่วางแผนไว้จะเดินหน้าได้อย่างราบรื่น