ฟ้องทอท.150 ล้าน ลุ้นทางหลวงคุมที่

05 ก.ย. 2562 | 03:00 น.

 

เซ็นทรัล วิลเลจ เดินหน้าฟ้องทอท. ทั้งศาลปกครอง-แพ่ง เบื้องต้นเรียกค่าเสียหายกว่า 150 ล้านบาท จับตารองปลัดคมนาคมเรียก 4 หน่วยงานหาข้อสรุป ด้าน “กรมทางหลวง” เชื่อได้รับมอบอำนาจให้อนุญาตเชื่อมทาง

คำสั่งศาลปกครองกลางให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. รื้อถอนสิ่งกีดขวางใดๆ ออกไปจากเขตทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 370 บริเวณทางเข้า-ออกหน้าโครงการเซ็นทรัลวิลเลจ

ลักชัวรี เอาต์เลต และยุติการดำเนินการใดๆ อันเป็นการขัดขวาง รบกวน หรือก่อให้เกิดอุปสรรคต่อการใช้ประโยชน์ใดๆ ของ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น และบริษัท ซีพีเอ็น วิลเลจ จำกัด และการดำเนินการของหน่วยงานสาธารณูปโภคที่เกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าว ทั้งนี้ จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น 

มติดังกล่าวทำให้ “เซ็นทรัล วิลเลจ” ลักชัวรี เอาต์เลตมูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท สามารถเปิดให้บริการในวันที่ 31 สิงหาคมได้ตามกำหนดการที่วางไว้ แต่ปมปัญหาก็ยังไม่ยุติ ทั้งข้อสรุปของผู้มีอำนาจในการอนุญาตเชื่อมทางเข้าออก รวมถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นจากข้อพิพาทครั้งนี้

 

ฟ้องค่าเสียหาย150 ล้าน

นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น ผู้บริหารลักชัวรี เอาต์เลต “เซ็นทรัล วิลเลจ” เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของศาลที่จะเรียกไต่สวน หลังจากที่บริษัทได้ยื่นฟ้องเรียกศาลปกครองกลางเรียกค่าเสียหายจำนวนกว่า 150 ล้านบาทต่อบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. หลังจากที่ทอท. นำเต็นท์ปิดขวางทางเข้า-ออก หน้าโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ อันเป็นการขัดขวาง รบกวน หรือก่อให้เกิดอุปสรรคต่อการดำเนินการ และหากประเมินความเสียหายก็จะฟ้องร้องเพิ่มอีก 

“ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของศาล จริงๆ เราไม่อยากทำอะไรเลย แต่ไม่รู้ว่าต่อจากนี้จะมีอะไรเกิดขึ้นจึงได้แต่หวังว่า ศาลจะช่วยคุ้มครองเรา การฟ้องร้องครั้งนี้เพราะเป็นการละเมิด ส่งผลให้เกิดความเสียหาย ความล่าช้า อย่างไรก็ดี การเปิดให้บริการที่ผ่านมา ไม่ได้เน้นจัดงานเฉลิมฉลองเพราะรูปแบบที่เป็นเอาต์เลต แตกต่างจากศูนย์การค้าทั่วไป จึงไม่ต้องจัดงานใหญ่โต”

 

เมืองไทยพร้อมมีเอาต์เลต

นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า ที่ดินผืนนี้ซื้อมาเมื่อ 5 ปีก่อน ซึ่งการพัฒนาเอาต์เลตเป็นแผนที่เซ็นทรัลคิดจะทำนานมากแล้ว เพราะเมืองไทยยังไม่มี แต่เอาต์เลตร้านค้าก็ต้องดีระดับหนึ่ง มีจำนวนสาขา เพื่อให้มีของเพียงพอที่จะนำมาขายในเอาต์เลต ส่วนจะไปขยายที่ไหน ภาคเหนือ ใต้ ตะวันออก ก็ต้องอยู่ใกล้ธรรมชาติดีที่สุด ต้องอยู่นอกเมือง เอาต์เลตในต่างประเทศก็อยู่ใกล้สนามบิน ทั้งที่อเมริกา ญี่ปุ่น ก็เช่นกัน

ทั้งนี้ในวันที่ 31 สิงหาคมซึ่งเป็นวันเปิดให้บริการวันแรก พบว่ามีลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามาใช้บริการกว่า 3 หมื่นคนต่อวัน สูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้คือ 2 หมื่นคนต่อวัน และตั้งเป้าหมายที่จะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการราว 1.7 หมื่นคนต่อวัน ขณะที่ร้านค้าต่างๆ เปิดให้บริการราว 75% จากจำนวนร้านค้าทั้งหมด 150 ร้านค้า อาทิ Adidas , Puma, Superdry, Samsonite, GUESS, ECCO เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีร้านที่อยู่ระหว่างตกแต่ง และจะทยอยเปิด อาทิ COACH, Onitsuka Tiger, Tommy Hilfiger ฯลฯ โดยคาดว่าหลังเปิดให้บริการจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนราว 3 หมื่นล้านบาท


 

ทล.มั่นใจได้รับมอบอำนาจ

แม้ปมร้อนระหว่างบริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)หรือ ซีพีเอ็น กับบริษัท การท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. จะลดอุณหภูมิลง หลังศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครอง โครงการเซ็นทรัลวิเลจโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ลักชัวรี่ เอาต์เลต เปิดให้บริการได้ตามกำหนด เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา แต่ปัญหายังไม่ยุติเพียงแค่นี้ เนื่องจาก ยังติดปัญหาการเชื่อมทางเข้าออกระหว่าง พื้นที่ห้าง กับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 370 ซึ่งก่อนหน้านี้ซีพีเอ็น ได้ยื่นขออนุญาตเชื่อมทางกับกรมทางหลวงและได้รับอนุมัติในเวลาต่อมา ขณะทอท. ยืนยันว่าไหล่ทางที่ซีพีเอ็นขอเชื่อมทาง เป็นที่ดินของกรมธนารักษ์ เขตพื้นที่ที่ทอท.รับบริหารพื้นที่ ส่วนกรมทางหลวงเป็นหน่วยงานที่ กรมท่าอากาศยานมอบให้ก่อสร้างทางเท่านั้น

สำหรับทางออก นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มอบหมายให้นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคมเชิญ 4 หน่วยงาน ที่มีอำนาจอนุญาตเชื่อมทางหลวง 370 ร่วมหารือ ได้แก่ กรมธนารักษ์ ทอท. กรมท่าอากาศยานและกรมทางหลวงอย่างไรก็ตามหากบทสรุปเป็น
กรมทางหลวงมีอำนาจอนุมัติเชื่อมทางจะส่งผลให้ซีพีเอ็นไม่ต้องเริ่มต้นขออนุญาตใหม่

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวงระบุว่าทางออกที่น่าจะสมเหตุสมผล เชื่อว่ากรมทางหลวงจะได้รับ มอบอำนาจ จากเจ้าของพื้นที่ให้ อนุญาตเชื่อมทาง เพราะกรมเป็นผู้ก่อสร้างและได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นทางหลวงแผ่นดินตามกฎหมายทางหลวงพ.ศ.2535

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3502 วันที่ 5-7 กันยายน 2562

ฟ้องทอท.150 ล้าน  ลุ้นทางหลวงคุมที่