'วิษณุ' ชี้ 'เซ็นทรัลวิลเลจ' เปิดชั่วคราวก่อนได้

29 ส.ค. 2562 | 05:14 น.

"วิษณุ" ชี้ "เซ็นทรัล วิลเลจ" เปิดให้บริการชั่วคราวไปก่อนได้ แม้ศาลปกครองยังไม่มีคำสั่ง ส่วนปัญหาที่ดินว่าไปตามกฎหมาย ผิดว่าไปตามผิด 

 

วันนี้(29ส.ค.62) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ทีมีปัญหากับบริษัท การท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)ว่า ตอนนี้ผู้เกี่ยวข้องกำลังไปดูกันอยู่ และได้ทราบว่า ทางบริษัท เซ็นทรัลพัฒนาฯ ได้ไปร้องศาลปกครองให้คุ้มครอง ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ เพราะไปเกี่ยวพันกับ 3 - 4 กระทรวง ทั้งกระทรวงคมนาคม ในฐานะที่กำกับดูแลบริษัท การท่าอากาศยานไทยฯ  กระทรวงมหาดไทย ที่ดูแลเรื่องกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงการคลัง ซึ่งดูแลเกี่ยวกับที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์ ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ให้หน่วยงานเหล่านี้ไปดู โดย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้แจ้งกับนายกฯ ไปแล้วว่าจะลงไปดู ว่าจะหาทางทำอย่างไรได้บ้าง ส่วนศาลปกครองยังไม่มีคำสั่งออกมาว่าคุ้มครองหรือไม่ ทางบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จะเปิดให้บริการเซ็นทรัล วิลเลจ ได้หรือไม่ก็แล้วแต่เขา ถ้าจะเปิดก็เปิดได้ ถือเป็นการเปิดชั่วคราว ขณะที่ให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องดูแลกันไปก่อน

เมื่อถามว่า เรื่องนี้นายกฯ ได้ให้ความสนใจและกำชับในที่ประชุม ควรต้องมีการดำเนินการให้ชัดเจนโดยเร็วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ความรวดเร็วคงไม่ต้องพูดและบอกกัน เพราะรู้กันอยู่แล้วว่าเขาจะเปิดอยู่แล้ว ปัญหาเฉพาะหน้าเวลานี้เป็นเรื่องที่เขาจะเปิดแล้วมากกว่า ซึ่งเขาก็เชิญแขกรวมถึงทูตานุทูตมากมายในพิธีเปิด ซึ่งจะเปิดไปก่อนแล้วทีหลังจะว่าอย่างไร มันก็สามารถทำได้ ผิดก็ว่าไปตามผิด และถ้าเขาผิดเราก็ต้องดูว่าเขาผิดตรงไหน เพราะเขาอ้างว่าเขาได้รับอนุญาตก่อสร้างถูกต้อง และอ้างว่ากรมทางหลวงได้เคยอนุญาตให้กิจการต่างๆ ได้เชื่อมต่อเส้นทางแบบนี้มา 30 - 40 รายแล้ว ส่วนทางการทางฯ ก็อ้างว่าจะไปกระทบกับการจราจรทางอากาศ มีการคับคั่งของถนน และกระทบกับการขยายเทอร์มินอลต่อไป ซึ่งทั้งหมดนี้จะต้องนำมาพิจารณาชั่งตวงวัดกันให้ดี และสุดท้ายก็ดูว่าความสมเหตุสมผลอยู่ที่อะไร

"วันนี้เรื่องใหญ่ที่ต้องดูกันคือใครเป็นเจ้าของที่มากกว่า ใครเป็นคนมีสิทธิ์มากกว่าในถนนสายนั้น ซึ่งผมเคยเชิญกรมทางมากหารือเรื่องนี้เมื่อ 1 - 2 เดือนมาแล้ว ซึ่งกรมทางฯ ก็บอกว่าเป็นสิทธิ์ของเขา เพราะเขาก็เคยอนุญาตคนอื่นมาแล้ว แต่ขณะเดียวกันก็เป็นปัญหาว่าที่ซึ่งเป็นถนนทุกสายนั้น มันเป็นที่ราชพัสดุ กรมธนารักษ์ก็เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งกรมธนารักษ์ที่ถือว่าเป็นเจ้าของ ก็ต้องไปค้นดูว่าเขามอบอำนาจเรื่องนี้ให้กับการท่าอากาศยาน หรือมอบให้กับกรมทางหลวง ซึ่งผมไม่ได้ตามเรื่องนี้มานานแล้ว ก็ต้องปล่อยให้เขาไปว่ากันเอง" นายวิษณุ กล่าว

 

เมื่อถามว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเคยมาหารือด้วยเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า เคยหารือกันเมื่อเดือนที่แล้ว แต่ได้ให้เขาคุยและหาทางออกกันเอง ตนไม่ได้แนะนำอะไร เมื่อถามว่า เรื่องนี้หากไม่ชัดเจนจะทำให้มีผลกระทบอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบและไม่ควรพูด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● สาวปมลึก! ทอท.กลับลำยกเลิกคืนที่

● เซ็นทรัลดับเครื่องชนฟ้อง “AOT”

● เเบรนด์หรูสูญพันล้าน หวั่นศึกเซ็นทรัลวิลเลจลากยาว

● นายกฯสั่งเคลียร์ปมเซ็นทรัลวิลเลจ

● บิ๊กเซ็นทรัล บุกโครงการเคลียร์ปมทอท.” ปิดล้อม

● กพท.ยันเซ็นทรัลวิลเลจยังไม่ผิดกม.การบิน แต่ห้าม3กิจกรรมเสี่ยง

● เซ็นทรัลร้องนายก! AOT ปิดทางกระทบความเชื่อมั่นทุนต่างชาติ

● ตามคาด! "เซ็นทรัล"ฟ้องนายกฯ AOT ปิดทางเข้าสะเทือนภาพลักษณ์ประเทศ

● "เซ็นทรัล"ออกโรงกระทุ้งรัฐ เร่งหย่าศึก AOT

● "ทอท.-กรมทางหลวง"ใครมีสิทธิ์คุมทางเข้า!เอาต์เล็ตหรู เซ็นทรัลฯ (คลิป)

● สถาปนิกสยามตั้งโต๊ะอัดทอท.ป่วนสุวรรณภูมิซ้ำอีกดอกวันนี้

● 12 องค์กรวิชาชีพ รุมต้าน "หยุดแผน ทอท. ป่วนสุวรรณภูมิ"

● ปัดเอื้อประโยชน์"นิตินัย" แจงปิด"เซ็นทรัล วิลเลจ"ทำตามหน้าที่

● ทอท.-เปิดศึกเซ็นทรัล วิลเลจ กางเต้นท์ขวางประตู ห้ามรถเข้า-ออก

● ศึกช้างชนช้างปะทุยก 2 “ทอท.”ตามราวีเซ็นทรัล

● ศึกทอท.-เซ็นทรัลฯหลักฐานชัด! กรมทางหลวงคุมเบ็ดเสร็จถนนสุวรรณภูมิ

● ทอท.-เปิดศึกเซ็นทรัล วิลเลจ กางเต้นท์ขวางประตู ห้ามรถเข้า-ออก

● ศึกช้างชนช้างปะทุยก 2 “ทอท.”ตามราวีเซ็นทรัล

● ศึกทอท.-เซ็นทรัลฯหลักฐานชัด! กรมทางหลวงคุมเบ็ดเสร็จถนนสุวรรณภูมิ

● "ทอท.-กรมทางหลวง"ใครมีสิทธิ์คุมทางเข้า!เอาต์เล็ตหรู เซ็นทรัลฯ  (คลิป)

● จี้รัฐเลิกโควตา10% สกัดทุนฮุบที่เกษตร

● อบต.งัดโควตา พื้นที่เขียว10% ป้องเซ็นทรัล

● ทอท.เอาบ้าง...ขอเปลี่ยนสีผังผุดเมกะโปรเจ็กต์

● ทอท.”จี้สอบเซ็นทรัลวิลเลจสร้างรุกที่ราชพัสดุกระทบเขตการบิน

● เซ็นทรัล ยันสร้างเอาท์เล็ต ถูกกฎหมาย

● กพท.เคลียร์ปม! “เซ็นทรัล วิลเลจชี้ไฟเขียวก่อสร้างตั้งแต่ปี 61

● รุมยำคิงเพาเวอร์บิ๊กเนมผุดเอาต์เลตหรูล้อมสุวรรณภูมิ

● แฉทอท.สร้างอาคารบนที่เกษตร ขนาดใหญ่เกินผังเมืองกำหนด