'ภคพล' แจงปมร้อนดึง 'เซียงไฮ้ไทยรับเบอร์ฯ' ผนึกบึงกาฬโมเดล

28 ส.ค. 2562 | 09:00 น.

ประธานใหญ่ “บึงกาฬโมเดล” แจงชัด เหตุดึง “เซียงไฮ้ไทยรับเบอร์ฯ” เข้ามาแจมโดยไม่ได้ปรึกษาคณะกรรมการ เห็นว่ายังไม่ถึงขั้นตอนปฏิบัติ แต่มีแผนนำร่องขายรองเท้ายางพาราผสมเปลือกทุเรียน 1 ล้านคู่ ยันไม่ได้เสี่ยงอะไร แถมยังได้ค่าแบรนด์ขายลิขสิทธิ์คู่ละ 20 บาทเข้าสหกรณ์

 

“บึงกาฬโมเดล" เกิดจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่ จ.เพชรบูรณ์ (วันที่ 18 ก.ย. 61)ได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 1,400 ล้านบาท สำหรับพัฒนาจังหวัดบึงกาฬให้เป็นเมืองยางพาราครบวงจร หรือ “บึงกาฬโมเดล” เริ่มตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ขณะเดียวกันรัฐบาลได้มีโครงการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 5 จ.บึงกาฬ ก็จะมีความสะดวกในการขนส่งสินค้ายางพาราไปยังประเทศจีน โดยผ่านทาง สปป.ลาวและเวียดนาม ซึ่งจะช่วยย่นระยะเวลาการขนส่งเป็นอย่างมาก คาดว่าจะได้งบประมาณปี 2563 ล่าสุดได้มีแต่งตั้ง​ให้ บริษัท ​เซี่ยงไฮ้​ไทย​รับเบอร์​โปรดักส์​จำกัด เป็นตัว​แทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์​สินค้า​ยางพารา​แปรรูป​ทุกชนิด นั้น

'ภคพล' แจงปมร้อนดึง 'เซียงไฮ้ไทยรับเบอร์ฯ' ผนึกบึงกาฬโมเดล

นายภคพล บุตรสิงห์ นายกสมาคมค้ายางพาราจังหวัดบึงกาฬ ในฐานะประธานกรรมการบริหารโครงการ “บึงกาฬโมเดล” เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ผ่านนายยงยุทธ์ คงสวัสดิ์  กรรมการบริหารบจก. เซี่ยงไฮ้ไทยรับเบอร์โปรดักส์ ว่า เรื่องนี้มีที่มาที่ไป ขอชี้แจง และต้องยอมรับว่าอาจจะมีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย สืบเนื่องจากการเช็นบันทึกลงนามข้อตกลง(MOU) 23 องค์กร ที่วิทยาลัยเทคนิคฯ หนึ่งในนั้นมี "วิสาหกิจชุมชนอาเชี่ยนใหม่" เป็นผู้ผลิตรองเท้ายางพาราผสมเปลือกทุเรียน  โดยจะมีแผนที่จำหน่ายรองเท้าให้กับ บจก. เชียงไฮไทยรับเบอร์โปรดักส์ จำนวน 1 ล้านคู่ และระบุว่าขอใช้ "แบรนด์บึงกาฬโมเดล" บนพื้นรองเท้า และขอให้สหกรณ์เป็นผู้แต่งตั้ง

'ภคพล' แจงปมร้อนดึง 'เซียงไฮ้ไทยรับเบอร์ฯ' ผนึกบึงกาฬโมเดล

โดยยังไม่ปรึกษาคณะกรรมการเนื่องจากเห็นว่ายังไม่ถึงขั้นตอนต้องปฏิบัติใดๆ ซึ่งการให้บริษัทเชี่ยงไฮฯ เป็นตัวแทนจำหน่ายรองเท้าดังกล่าว สหกรณ์เครือข่ายสภาเกษตรกรจังหวัดบึงกาฬเป็นเจ้าของหรือผู้สร้างแบรนด์ร่วมกับสมาคมการค้ายางพาราจังหวัดบึงกาฬ  และวิสาหกิจชุมชน จะมีกำไรจากการขายคู่ละ 100 บาท แบ่งให้สหกรณ์คู่ละ 20 บาท เป็นค่าแบรนด์หรือลิขสิทธิ์ 

'ภคพล' แจงปมร้อนดึง 'เซียงไฮ้ไทยรับเบอร์ฯ' ผนึกบึงกาฬโมเดล

นายภคพล  กล่าวว่า เมื่อพิจารณาแล้วว่าไม่ได้เสี่ยงอะไร และไม่ใช่เป็นผู้ลงทุน! ไม่ใช่ผู้ผลิต! และไม่ต้องไปทำการตลาดหรือชื้อ-ขายเอง ตรงนี้ผิดระเบียบกฎหมายของสหกรณ์หรือไม่ ผมไม่ทราบ? ทราบแต่ว่าสหกรณ์เกิดรายได้ เกิดประโยชน์ ชึ่งเป็นนโยบายของสหกรณ์อยู่แล้ว หรือจะต้องให้สหกรณ์รอเงินช่วยเหลือสนับสนุนจากส่วนกลางอย่างเดียว โดยไม่ต้องทำมาค้าขายอะไร  หรือท่านใดมีนโยบายหรือแผนที่ดีกว่านี้ ก็นำเสนอต่อให้แก้ไขปรับปรุง อะไรแบบไหนได้เลย

'ภคพล' แจงปมร้อนดึง 'เซียงไฮ้ไทยรับเบอร์ฯ' ผนึกบึงกาฬโมเดล

ขณะที่นายประสิทธิ์ บุระเนตร สหกรณ์จังหวัดบึงกาฬ ร่อนหนังสือสอบข้อเท็จจริง ว่าการแต่งตั้ง บจก.ซียงไฮ้ไทยรับเบอร์ฯ ได้รับมอบอำนาจจากที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินการหรือไม่ และการให้บริษัทดังกล่าวเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางพาราทุกชนิดเป็นไปตามกรอบวัตถุประสงค์หรือไม่ และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสมาชิกอย่างไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

1.เจาะขุมทรัพย์ “บึงกาฬโมเดล” เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางพารา https://www.thansettakij.com/content/407386

2.ปัดไม่เกี่ยว’บึงกาฬโมเดล’! ‘ภคพล’ยันแค่ถ่ายรูปด้วย https://www.thansettakij.com/content/407533