กนอ.คาด6เดือนรู้ผลถมทะเล1พันไร่แลก"เอ็กซอน"ลงทุน2แสนล.

15 ส.ค. 2562 | 03:45 น.

ผู้ว่าการ กนอ. ชี้ต้องรอผลศึกษาความเป็นไปได้ประมาณ 6 เดือนถึงจะรู้ความชัดเจนการลงทุนตั้งโรงงานปิโตรเคมีส่วนต่อขยายของบ.เอ็กซอนโมบิล  ระบุหากต้องถมทะเลต้องการถมให้ได้พื้นที่ 3 พันไร่

จากประเด็นที่นายปีเตอร์  เฮย์มอนด์ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยเข้าพบและหารือในประเด็นการขยายการค้าและการลงทุนกับนายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม โดยมีการขอให้รัฐบาลไทยสนับสนุนโครงการลงทุนของบริษัท เอ็กซอนโมบิล คอร์ปอเรชั่น ซึ่งสนใจที่จะลงทุนตั้งโรงงานปิโตรเคมีส่วนต่อขยาย จากโรงกลั่นในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) บริเวณท่าเรือแหลมฉบัง  โดยโครงการนี้จะใช้ที่ดินประมาณ 1 พันไร่ และมีการถมทะเล  ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินลงทุนกว่า 2 แสนล้านบาท

กนอ.คาด6เดือนรู้ผลถมทะเล1พันไร่แลก"เอ็กซอน"ลงทุน2แสนล.

ต่อเรื่อดังกล่าวนางสาวสมจิณณ์  พิลึก  ผู้ว่าการ  การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างขั้นตอนของการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ  โดยคาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน  ซึ่งน่าจะแล้วเสร็จประมาณช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า  อย่างไรก็ดีเมื่อได้ผลการศึกษาเรียบร้อยแล้วขั้นตอนในลำดับถัดไปก็จะต้องดูเรื่องของการลงทุนว่าจะเป็นไปในรูปแบบใดถึงจะเหมาะสมมากที่สุด  ไม่ว่าจะเป็นการร่วมลงทุน  หรือให้ภาคเอกชนเป็นผู้ลงทุน

กนอ.คาด6เดือนรู้ผลถมทะเล1พันไร่แลก"เอ็กซอน"ลงทุน2แสนล.

ส่วนประเด็นเรื่องการถมทะเลนั้น  ก็จะต้องทำการศึกษาอย่างรอบครอบว่าจะสามารถถมพื้นที่ได้มากน้อยแค่ไหน  อย่างไร  เนื่องจากจะต้องมีการสำรวจความลึกของทะเลด้วยว่าจะสามารถถมได้ลึกเท่าใด  โดยทาง บ.เอ็กซอนโมบิลต้องการใช้พื้นที่ประมาณ 1.5 พันไร่  แต่ กนอ. เองก็มองว่าในเมื่อมีการถมแล้วทะเลแล้วก็น่าจะถมไปเลยให้ได้พื้นที่ประมาณ 3 พันไร่  หากสามารถเป็นไปได้  แต่ทั้งนี้ทังนั้นที่สุดแล้วก็คงจะต้องรอผลการศึกษาก่อนเป็นสำคัญ