หอการค้าชี้เศรษฐกิจไทยเข้าสู่ขาลง

28 พ.ค. 2562 | 08:23 น.

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯ ม.หอการค้าฯชี้เศรษฐกิจไทยเข้าสู่ช่วงขาลง ประเมินส่งออกติดลบ จีดีพีโตไม่ถึง 3.5 % คาดเห็นความชัดเจนด้านเศรษฐกิจและการเมืองในช่วงเดือนตุลาคม

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยถึงผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยประจำเดือนเมษายน 2562 ว่า จากผลสำรวจกลุ่มตัวอย่างจำนวน 375 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 29 เมษายน-6 พฤษภาคม 2562 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย อยู่ที่ 46 ส่วนการคาดการณ์ในอนาคตอยู่ที่ 49.6 ถือเป็นครั้งแรกที่มีการปรับตัวต่ำกว่า 50 จุดทั้งปัจจุบันและอนาคต ซึ่งดัชนีดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจเข้าสู่ช่วงขาลงโดยมีผลตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ผลจากปัจจัยทั้งเรื่องการเมืองไม่นิ่ง และสภาพเศรษฐกิจที่ะชอตัว เห็นได้จากที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)  ระบุเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1 ขยายตัวเพียง 2.8% ทำให้ศูนย์พยากรณ์ฯ ประเมินไตรมาส 2 น่าจะเติบโตได้ที่ 3 - 3.2 % ทำให้ครึ่งปีแรกคาดจะขยายตัวที่ประมาณ 2.8 – 3%  ขณะที่ครึ่งปีหลังมองว่าหากไม่สามารถทำให้ขยายตัวได้ที่ 4% จะทำให้เศรษฐกิจไทยในปี 2562 ขยายตัวไม่ถึง 3.5%  โดยอยู่ภายใต้การคาดการณ์ปัจจัยของสงครามการค้าที่ไม่รุนแรง

ทั้งนี้เศรษฐกิจไทยยังเติบโตได้ ภาคการท่องเที่ยวที่จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามา 40 ล้านคน ในขณะที่ภาคการส่งออกมีแนวโน้มติดลบ ทำให้เม็ดเงินหายไป 1.5 -2 แสนล้านบาท ภาครัฐควรเร่งอัดฉีดงบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกว่า 1 แสนล้านเข้าไปเติมในระบบ การเร่งรัดโครงสร้างพื้นฐานให้เกิดการลงทุนรับเหมาก่อสร้าง การบริหารค่าเงินบาทให้ใกล้เคียงระดับ 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อช่วยผู้ส่งออก การส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองเพื่อกระจายเม็ดเงินเข้าสู่ท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม ภาคธุรกิจอยากให้การเมืองนิ่ง และให้เร่งจัดตั้งรัฐบาล เพื่อออกนโยบายด้านเศรษฐกิจให้มีความชัดเจนซึ่งเชื่อว่าจะเร่งสร้างผลงานให้เกิดขึ้นตามที่ได้หาเสียงไว้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักลงทุนต่างชาติ รวมถึงการแก้ปัญหาหนี้สินครัวเรือนและขจัดปัญหาความยากจนของประชาชนโดยคาดว่าทุกด้านจะมีความชัดเจนมากขึ้นในเดือนตุลาคม หลังจากการจัดตั้งรัฐบาลได้นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี(ครม.) เสร็จเรียบแล้ว

หอการค้าชี้เศรษฐกิจไทยเข้าสู่ขาลง