"สนธิรัตน์" เผยตั้งอนุฯถกรายละเอียดควบคุมราคายา ยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

22 ม.ค. 2562 | 07:26 น.

-22 ม.ค.2562- นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์ โดยคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) เสนอให้นำค่ายา เวชภัณฑ์ และค่าบริการทางการแพทย์ เข้าเป็นสินค้าและบริการควบคุมประจำปี 2562 และหลังจากนี้จะมีการตั้งคณะอนุกรรมการเข้ามาดูแลในรายละเอียด เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายทั้งประชาชน โรงพยาบาลเอกชน

"หนึ่งในสิ่งที่หลายฝ่ายสนใจ คือ บริการทางการแพทย์ ค่ารักษาพยาบาล ครม.ได้เห็นชอบตามที่พาณิชย์เสนอ อยากชี้แจงให้ชัดเจนว่า การเข้าเป็นบริการควบคุมนั้น ไม่ได้หมายความว่าจะไปคุมราคาขั้นสูงสุดกับการรักษาพยาบาล เพราะค่ารักษาพยาบาล เป็นบริการที่มีความเฉพาะเจาะจง ไม่ได้เป็นสินทั่วไป" รมว.พาณิชย์กล่าว

อ่าน| เปิดศึก ร.พ.เอกชน! 'สนธิรัตน์' ชง ครม. คุมค่ายา 22 ม.ค.
อ่าน| โบรกมอง ร.พ. กำไรหด! มาตรการ "คุมค่ายา" กระทบมาร์จิน 

พร้อมระบุว่า ก่อนหน้านี้ ที่ประชุม กกร.ได้มีมติไว้ชัดเจนแล้วว่าเมื่อนำค่าบริการทางการแพทย์เข้าเป็นบริการควบคุมแล้ว จะให้มีคณะอนุกรรมการที่มีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย ทั้งตัวแทนของรัฐ คือ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข ตัวแทนภาคธุรกิจ คือ รพ.เอกชน และตัวแทนภาคประชาชน เข้ามามาเป็นกรรมการร่วมกันกำหนดมาตรการที่ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และให้ทั้งสองฝายเห็นชอบร่วมกันในการออกมาตรการ

[caption id="attachment_377829" align="aligncenter" width="500"] "สนธิรัตน์" เผยตั้งอนุฯถกรายละเอียดควบคุมราคายา ยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย เพิ่มเพื่อน [/caption]

"ไม่อยากให้ตระหนกตกใจ โดยเฉพาะตลาดทุน ว่ารัฐจะเข้าไปควบคุมราคาสูงสุดในค่าบริการทางการแพทย์ ซึ่งไม่เป็นความจริง...ในอดีตสินค้าและบริการควบคุมที่ขึ้นกับกระทรวงพาณิชย์ มีเพียงน้ำตาลทรายตัวเดียวที่เราคุมราคาสูงสุด นอกนั้นจะเป็นการใช้มาตรการที่เหมาะสมแตกต่างกันไป เช่น การแจ้งต้นทุน ราคาแนะนำ ดังนั้นขอให้สบายใจในเรื่องนี้ เราทำด้วยความรอบคอบ หารือกันทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุขในการสร้างความเป็นธรรมให้แก่ทุกฝ่าย" นายสนธิรัตน์ กล่าว

อ่าน| อยู่บนภู : "สนธิรัตน์" งัดข้อ มาเฟียร.พ.เอกชนไหวหรือ? 
อ่าน| คันฉ่องส่องเลือกตั้ง : พรรคการเมือง"กล้ามั๊ย?" คลอดนโยบายคุมยาแพง!
อ่าน| ทางออกนอกตำรา : ‘คุมค่าหมอ-ยา’ เลิกหนุนลุงตู่! ‘ทุนใหญ่ ร.พ.เอกชน’ มีฤทธิ์กล้าขู่...

รมว.พาณิชย์ ยืนยันว่า จะให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย เพราะต้นทุนการประกอบการไม่เหมือนกัน โดยจะให้คณะอนุกรรมการที่จะตั้งขึ้นมาพิจารณาในรายละเอียดต่อไป จึงขอให้ทุกฝ่ายสบายใจได้ว่ารัฐไม่ได้มีเจตนาจะเข้าไปแทรกแซง

"ครม.ต้องการให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย จึงให้กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับอนุกรรมการ ไปดูแลการออกมาตรการที่เป็นธรรม และเหมาะสมกับทุกฝ่าย ท่านนายกฯ ก็เห็นชอบตามนี้ และเข้าใจดีว่าในฝั่งประชาชนก็ต้องดูแลให้โปร่งใส และฝั่งผู้ประกอบการก็ต้องแข่งขันได้ เติบโตได้ และเป็น medical hub ต่อไปในอนาคต" รมว.พาณิชย์ กล่าว
19973 19974 อ่าน | เดิมพันครั้งสุดท้าย คุมโรงพยาบาลเอกชน
อ่าน |มารยาตลาดหุ้น : "หมอปราเสริฐ...ผู้ประเสริฐ?" กับการเอาเปรียบ "กลุ่มสมาชิก" ร.พ.กรุงเทพ (1)
อ่าน |มารยาตลาดหุ้น : "หมอปราเสริฐ...ผู้ประเสริฐ?" กับกุนซือ “ว.” ที่พา“ร.พ.กรุงเทพ” เสียคน (2) 
595959859