ภายในปี 2025 TV ทั้งหมดจะอยู่บนอินเทอร์เน็ต

15 ธ.ค. 2561 | 11:56 น.
       จากการวิเคราะห์ของ Conviva พบว่า สตรีมมิ่งวิดิโอ (video streaming) บนอินเทอร์เน็ต (Internet TV) จะมีผู้รับชมมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด จนจะทำให้เวลาเฉลี่ยที่ผู้คนเปิดชมสตรีมมิ่งวิดิโอจะแซงหน้าเวลาที่คนเปิดชมทีวีแบบดั้งเดิมภายในปี 2019

Conviva ยังพบว่า ในปี 2018 ที่ผ่านมา การรับชมทีวีได้เปลี่ยนไปอย่างพลิกผัน จากการรับชมบนจอทีวีแบบดั้งเดิมและจอคอมพิวเตอร์ ไปเป็นการรับชมบนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ด้วยการรับชมสตรีมมิ่งวิดิโอ ซึ่งผู้ชมก็ยังเลือกชมบนจออุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ที่มีขนาดใหญ่มากกว่าขนาดเล็ก และยังพบว่าผู้ชมจะยิ่งยอมรับสตรีมมิ่งวิดิโอมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อความเร็วของระบบโทรศัพท์มือถือเร็วขึ้นเนื่องจากคุณภาพของภาพบนจอจะมีความคมชัดมากขึ้น

จากแนวโน้มที่ภายในปี 2020 จะมีความเร็วบนมือถือเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่าเป็นอย่างต่ำ จึงทำให้ชัดเจนแล้วว่าความคมชัดของสตรีมมิ่งวิดิโอจะไม่ใช่อุปสรรคของการรับชมอีกต่อไป ซึ่งจะมีความคมชัดในระดับ 4K ในอีกไม่นานนัก

การปรากฏชัดที่ Gen Z และ Gen Alpha ชื่นชอบในการสตรีมมิ่งวิดิโอมากกว่าดู TV ทั่วไป นั้นหมายความว่า data traffic จะเพิ่มขึ้นแบบกระทันหันอย่างแรง จนผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม (Telecom operators) ต้องเปลี่ยนรูปแบบการคิดค่าบริการด้าน data อย่างคาดไม่ถึง

Over-the-top TV เป็นโทรทัศน์แห่งอนาคตด้วยการ Live streaming เช่น BBC iPlayer, Netflix, multi-platform video ที่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมือรับชมกำลังมีแนวโน้มแรงที่จะมาแทน TV แบบดั้งเดิม

จากผลการวิจัยของ Nielsen พบว่า การสื่อสารพูดคุยและการดู TV ในเวลาเดียวกันกำลังเป็นพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เสพสื่อเปลี่ยนไป การรับชม TV แบบ multi-screen กำลังทำให้ TV กลายเป็นเครือข่ายสังคม (Social TV)

จำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลกในปี 2014 มีผู้ใช้เพียง 2 พันล้านคน และคาดว่าจะมีจำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลกในปี 2019 ถึง 4.6 พันล้านคน ซึ่งทำให้สมาร์ทโฟนกลายเป็นเทคโนโลยีที่มีการใช้อย่างแพร่หลายรวดเร็วที่สุดกว่าเทคโนโลยีใดๆ ที่มวลมนุษย์ชาติได้เคยคิดค้นขึ้นมา

จำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนกลายเป็นผลกระทบต่ออุตสาหกรรม TV แบบดั้งเดิม จนทำให้ TV แห่งอนาคตจะเป็น TV ที่มีรูปแบบ “Anytime, Anywhere, Any Device” และวิดิโอจะเป็นคอนเท็นท์ที่วิ่งอยู่บนอินเทอร์เน็ตมากกว่าครึ่งของคอนเท็นท์ทั้งหมด และ eSports จะเป็นหนึ่งใน traffic ที่ทำให้ตลาดวิดิโอสตรีมมิ่งโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด

การที่ AI และการวิเคราะห์ข้อมูล (Data analytics) ก้าวเข้ามามีบทบาทบนอินเทอร์เน็ต บน social media และบนมือถือ จึงทำให้ผู้คนทั่วโลกถูกบริษัทวิดิโอสตรีมมิ่ง อย่างเช่น Netflix สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมผู้รับชม และสามารถพยากรณ์ความต้องการของผู้ชมเป็นรายบุคคลได้ จนผู้รับชมไม่สามารถหนีออกไปจากสตรีมมิ่งวิดิโอหรือ Internet TV เหล่านี้ จึงทำให้ผู้ชมส่วนใหญ่ลืมดู TV แบบดั้งเดิม

จากข้อมูลทั้งหมดข้างต้น จึงทำให้ Futuretimeline ได้พยากรณ์ว่า โทรทัศน์ทั้งหมดจะอยู่บนอินเทอร์เน็ตภายในปี 2025 หรือเรียกว่า “Internet TV”

|บทความ :โดย พันเอก ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ อดีตรองประธาน กสทช.และในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย
595959859