ตลาดคอนโดย่านอ่อนนุช มีกว่า 1 หมื่นยูนิต

05 ก.ย. 2561 | 09:59 น.
 

คอลัมน์พร็อพเพอร์ตีโฟกัส

ตลาดคอนโดมิเนียมรอบๆสถานีอ่อนนุช เริ่มทำตลาดประมาณปี 2548 ในสมัยนั้นสถานีอ่อนนุชเป็น
สถานีปลายทางของรถไฟฟ้าบีทีเอส ราคาที่ดินไม่แพงเกินไปจึงเป็นที่สนใจของผู้ประกอบการในการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมขายในราคาตํ่ากว่า 1 แสนบาทต่อตร.ม. ปัจจุบันย่านอ่อนนุชถือว่าเป็นทำเลที่ผู้ประกอบการให้ความสนใจพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมกันเป็นจำนวนมาก

จากการสำรวจตลาดคอนโดมิเนียมเปิดขายในพื้นที่รอบๆ สถานีอ่อนนุช โดยฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ปัจจุบันมีคอนโดมิเนียมสะสมอยู่ในพื้นที่นี้ประมาณ 10,717 ยูนิต แต่ขายไปได้แล้วประมาณ 9,700 ยูนิต หรือคิดเป็น 90.5% ทำให้มียูนิตที่อยู่ระหว่างการขาย และมีหน่วยเหลือขายทั้งหมดเพียงแค่ประมาณ 1,000 ยูนิตเท่านั้น Print

นอกจากนี้ยังพบว่าในช่วงครึ่งหลังปีนี้ จะมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในย่านนี้อีกกว่า 1,700 ยูนิต มูลค่าการลงทุนรวมมากกว่า 5,000 ล้านบาท เช่น เดอะเบส สุขุมวิท 50 ที่ทาง บมจ. แสนสิริร่วมทุน กับโตคิว คอร์ปอเรชั่น โครงการคอนโด แชมเบอร์ส อ่อนนุชสเตชั่น จาก เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น และการเตรียม เข้ามาลงทุนครั้งแรกบนทำเลย่านนี้ ของ บ.แอสเซทไวส์ฯ กับโครงการโมดิซ สุขุมวิท 50

สำหรับราคาขายของโครงการที่เพิ่งเปิดขายในปี 2560 มีการปรับตัวมากกว่า 1.3 แสนบาทต่อตร.ม.สำหรับโครงการที่อยู่ริมถนนสุขุมวิท ส่วนโครงการที่อยู่ในซอยย่อยต่างๆ จะมีราคาขายเริ่มต้นมากกว่า 7 หมื่นบาทต่อตร.ม. ราคาขายในพื้นที่นี้ปรับขึ้นมามากกว่าปีละ 7-8% โดยประมาณ ซึ่งโครงการที่อยู่ติดกับสถานีอ่อนนุชอาจจะปรับขึ้นมากกว่านี้เพราะว่าที่ดินรอบๆ สถานีมีการปรับราคาขึ้นไปมากพอสมควรและมีที่ดินเหลือให้พัฒนาไม่มากแล้วในปัจจุบัน โครงการที่เปิดขายใหม่ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาจึงมักจะอยู่ในซอยที่แยกออกจากถนนสุขุมวิทซะเป็นส่วนใหญ่เพราะราคาที่ดินยังตํ่าอยู่ ราคาที่ดินรอบๆ สถานีอ่อนนุชในปัจจุบันอาจจะสูงถึง 7-8 แสนบาทต่อตารางวาและค่อยๆ ลดลงในพื้นที่ที่ไกลออกไป และเป็นอีกทำเลที่ให้ผลตอบแทนจากการเช่าที่ค่อนข้างสูงโดยจะอยู่ที่ประมาณ 5-7%

หน้า 29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,398 วันที่ 6-8 กันยายน 2561