เกาะเทรนด์ดิจิทัล! ช่องทางรวย SMEs มือใหม่ยุค 4.0

18 มิ.ย. 2561 | 10:11 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"อยากรวย" ... เมื่อคิดแล้วต้องลงมือทำทันที ยิ่งเริ่มได้ก่อน โอกาสก็มีมากกว่า แต่จะลงทุนทำธุรกิจอะไร ต้องศึกษาถึงแนวโน้มตลาด หรือ เทรนด์ เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่ง SMEs เกือบทุกคนที่ประสบความสำเร็จ จะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะนั่นหมายถึงโอกาสทางธุรกิจ และปัจจุบัน ต้องยอมรับว่า การมองตลาดนั้น ไม่สามารถมองแค่ช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ได้อีกแล้ว


เทรนด์เศรษฐกิจดิจิทัล SMEs ไหน ๆ ก็มุ่งไป 4.0
กลายเป็นกระแสที่สร้างการเปลี่ยนแปลงต่อธุรกิจมากมาย โดยเฉพาะธุรกิจค้าส่ง/ค้าปลีกเดิม ก้าวไปสู่ธุรกิจการค้าออนไลน์มากขึ้น โดย TMB Analytics คาดการณ์ว่า ปี 2561 การค้าผ่านออนไลน์จะมีมูลค่ากว่า 9.2 แสนล้านบาท และขยายตัวเป็น 3.0 ล้านล้านบาท ในอีก 5 ปีข้างหน้า หรือ เพิ่มขึ้นร้อยละ 33 ต่อปี สำหรับธุรกิจที่ได้รับอานิสงส์โดยตรงจากการเปลี่ยนแปลงนี้ คือ ธุรกิจขายออนไลน์ (สินค้าอุปโภคบริโภค) , ธุรกิจขนส่งสินค้า และธุรกิจบริการด้านไอที


SMEs1

ธุรกิจขายสินค้าออนไลน์มาแรงสุด หยุดไม่อยู่
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ธุรกิจออนไลน์มาแรงมากในปัจจุบัน ไม่ว่าจะทำเป็นอาชีพหลัก หรือ อาชีพเสริม ด้วยพฤติกรรมของผู้คนยุคนี้ต่างพากันติดหนึบอยู่กับอินเทอร์เน็ตและโลกออนไลน์ และนอกจากพฤติกรรมการจับจ่ายของคนไทยจะเปลี่ยนมาซื้อสินค้าบริการผ่านอินเตอร์เน็ตแล้ว ระบบการชำระเงินผ่านบริการพร้อมเพย์ , อินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง , แอพพลิเคชันบนมือถือ ที่เชื่อถือได้ ใช้งานได้ง่าย และประหยัด ยังมีส่วนช่วยเร่งการจับจ่ายผ่านระบบออนไลน์อีกทาง

เริ่มต้นธุรกิจขายสินค้าออนไลน์นี้ ไม่ต้องใช้เงินทุนมากมาย เพียงแค่ให้มีแหล่งซื้อสินค้าคุณภาพดี และตรงตามความต้องการของลูกค้ามาขาย โดยไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน ไม่ต้องเสียค่าเช่าสถานที่ ไม่ต้องจ่ายค่าจ้างเด็กมาขายของ แต่สิ่งสำคัญ ต้องรู้จักโปรโมทและมีไอเดียสร้างความโดดเด่นให้กับร้านค้าเตะตาเชิญชวนผู้บริโภคให้อยากลองใช้สินค้าให้ได้ เท่านี้หนทางรวยของมือใหม่ในยุคดิจิทัลก็อยู่ไม่ไกล


เมื่อคนขายของออนไลน์กันมากขึ้น ทำให้ธุรกิจขนส่งมาแรง
การมาแรงของ E-Commerce ย่อมต้องพึ่งพาบริการการขนส่งสินค้ามากขึ้น โดยเฉพาะบริการแบบส่งถึงหน้าประตูบ้าน ซึ่งจะเห็นว่า มีผู้ประกอบการรายใหญ่ ๆ เข้ามาเป็นผู้เล่นในธุรกิจมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น Kerry Express , GRAB EXPRESS , TNT , Line Man และ Lalamove เป็นต้น แต่ในอนาคตการบริการแบบนี้ยังมีโอกาสเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ เพียงผู้ให้บริการต้องวางระบบจัดการให้ดี นำส่งสินค้าให้ตรงเวลา


นักธุรกิจมือใหม่

ธุรกิจไอทีและบริการด้านไอที มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้น
ในอนาคตอันใกล้นี้ คน Gen Y จะเข้ามามีบทบาทต่อสภาพเศรษฐกิจ สภาพสังคมไทยค่อนข้างมาก และเทคโนโลยีมีส่วนในการกำหนดพฤติกรรม รูปแบบการใช้ชีวิตของคนกลุ่มนี้ จะเห็นว่า สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็น ไอโฟน ไอพอด ไอแพด กล้องดิจิตอล ต่างได้รับการตอบสนองที่ดีจากลูกค้า ธุรกิจไอทีจึงมีแนวโน้มเติบโตสอดคล้องกันไปกับโลกดิจิทัลอย่างแน่นอน ซึ่งปัจจุบัน สินค้าไอทีต่าง ๆ ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าที่ให้ความสนใจในเรื่องของเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก

คาดการณ์กันว่า ตำแหน่งงานที่จะเป็นที่ต้องการของตลาดในอนาคต นั่นก็คือ Helpdesk and General IT Support หรือ ผู้ให้บริการดูแลการใช้งานคอมพิวเตอร์ในองค์กร เมื่อตำแหน่งงานดังกล่าวเป็นที่ต้องการ แล้วธุรกิจไอทีจะไม่เป็นที่น่าสนใจได้อย่างไร

นอกจากเทรนด์ดิจิทัลจะช่วยสร้างโอกาสใหม่ในหลายธุรกิจแล้ว การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี ก็ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัวตามให้ทันด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะในแง่การตลาด หรือ การผลิต รวมทั้งการบริหารจัดการสำหรับ SMEs ที่ตามเทรนด์เหล่านี้ไม่ทัน แวะไปอัพเดทความรู้ได้ในงาน SMART SME EXPO 2018 กันเลย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-8 ก.ค. 2561 ณ Hall 3-4 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี

งานนี้มีคำตอบและตัวช่วยอย่างครบครัน สำหรับเถ้าแก่มือใหม่ โดยเฉพาะโซน Inno & Tech ที่รวมเอา E-Marketplace ชั้นนำของไทยมาไว้มากที่สุด เพื่อเป็นสื่อกลางตลาดออนไลน์ที่พร้อมใช้ SME ใช้เป็นเครื่องมือในการต่อยอดธุรกิจด้วยเงื่อนไขพิเศษสุด ลงทะเบียนขายออนไลน์ฟรี ทั้งยังเป็นแหล่งรวมเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพิ่มประสิทธิภาพ เพื่อสร้างโอกาสธุรกิจ แนะนำ Startup Solution เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์ ให้นำไปต่อยอดธุรกิจของตัวเองได้

"พลาดไม่ได้จริง ๆ สำหรับเถ้าแก่มือใหม่ในยุคที่เทรนด์ดิจิทัลมาแรง"


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"ประยุทธ์" ชี้เกษตรเเละการค้าโลกยุคใหม่ คนไทยต้องยึดดิจิทัลไว้วางเเผน
ปตท. บริษัทน้ำมันรายแรกของไทยร่วมพัฒนา PTT e-Wallet กับ KBank ตอบสนองผู้บริโภคยุคดิจิทัล


e-book-1-503x62-7