อก.ชี้ภาครัฐ-เอกชนคึกคัก หนุนรับนโยบาย Industry 4.0 ขับเคลื่อนอุตฯ หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ จัดงาน Manufacturing Expo 2018

13 มิ.ย. 2561 | 06:02 น.
อก. ชี้ภาครัฐ-เอกชนคึกคัก หนุนรับนโยบาย Industry 4.0 ขับเคลื่อนอุตฯ หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ
จัดงาน Manufacturing Expo 2018 ด้าน สศอ. ผนึกกำลังพันธมิตรจัดกิจกรรม Robotics Cluster Pavilion ครบวงจร กระตุ้นผู้ประกอบการ SMEs ใช้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต
ชูมาตรการสนับสนุนส่งเสริมผู้ประกอบการเต็มรูปแบบ

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดตัวโครงการ Robotics Cluster Pavilion ในงาน Manufacturing Expo 2018 (ME 2018) กระตุ้นและสร้างความเข้าใจให้ผู้ประกอบการนำหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติไปประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพยกระดับเทคโนโลยีในกระบวนผลิตให้สูงขึ้น พร้อมชูมาตรการช่วยเหลือสนับสนุน สิทธิประโยชน์พิเศษในรูปแบบ One Stop Service เพื่อเชื่อมโยงและขับเคลื่อนให้ผู้ประกอบการ SMEs นำหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติมาใช้อย่างเต็มรูปแบบ
216814_650x366-650x366 นายณัฐพล รังสิตพล เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม รักษาราชการผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ตามที่มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการพัฒนาหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติของกระทรวงอุตสาหกรรม เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา และมอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบติดตามและรายงานผลการดำเนินการมาตรการดังกล่าวนั้น สศอ. ได้ดำเนินการบูรณาการแผนงานเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ให้เกิดการเชื่อมโยงข้อมูลและดำเนินการตามมาตรการในด้านต่างๆ ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมตามลำดับ อาทิ การดำเนินการของศูนย์ Center of Robotics Excellence (CoRE)

ซึ่งมีภารกิจหลักในการโดยมีการในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ โดยได้จัดให้มีการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการกลุ่ม System Integrator (SI) พร้อมให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการไปแล้วกว่า 250 ราย และเริ่มฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ในเรื่องเทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติไปแล้วตั้งแต่ต้นปี 2561 ทั้งนี้ กิจการที่เข้าร่วมยังได้รับการสนับสนุนสินเชื่อประเภทต่าง ๆ สำหรับลงทุนเพื่อขยาย/ปรับปรุงกิจการให้มีประสิทธิภาพการผลิตเพิ่มขึ้นจากความร่วมมือใกล้ชิดกับ SME Bank
216777 นายณัฐพลฯ กล่าวต่อไปว่า สศอ. ได้ร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI), สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA), สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.), ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank), เครือข่ายศูนย์ความเป็นเลิศด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (CoRE) Thai Automation and Robotics Association (TARA), สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม (FIBO) สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) และบริษัท Reed Tradex จัดให้มีการเปิดตัวโครงการ Robotics Cluster Pavilion ในงาน Manufacturing Expo 2018 เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต่างๆ นำหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติไปประยุกต์ใช้ในกระบวนการผลิต

“กระทรวงอุตสาหกรรม โดยนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม มีนโยบายชัดเจนที่จะช่วยเหลือและสนับสนุนผู้ประกอบการนำเอาหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติไปประยุกต์ใช้ในกระบวนการผลิตอย่างเต็มรูปแบบให้มากขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) โดยการส่งเสริมสถานประกอบที่มีความพร้อมเพื่อการเข้าสู่ 1 โรงงาน 1 หุ่นยนต์อุตสาหกรรม (One Factory One Robot) นอกจากนี้ ยังช่วยเหลือผู้ประกอบการในการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการนำหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติมาใช้งาน เช่น การวิเคราะห์ความคุ้มค่าในการลงทุน และการวิเคราะห์ว่าควรนำระบบอัตโนมัติมาใช้เมื่อไร ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถประเมินตนเองในเบื้องต้นเพื่อตัดสินใจลงทุนและหาแนวทาง (Solution) ในการดำเนินงานจากการรับข้อมูลคำปรึกษาแนะนำ รวมถึงมาตรการสนับสนุนในด้านต่างๆ อย่างใกล้ชิด” นายณัฐพลกล่าว
72800 สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการที่ขาดความเข้าใจและยังไม่เห็นถึงความสำคัญของการใช้หุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติ ยังสามารถเข้าร่วมฟังการสัมมนา ภายใต้หัวข้อ “เตรียมความพร้อม SMEs เพื่อสู่อุตสาหกรรมการผลิตแบบอัตโนมัติ” ซึ่งจัดขึ้นโดย CoRE ร่วมกับสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ในวันที่ 14 มิถุนายน 2561 ณ กองพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม อาคาร กสอ.กล้วยน้ำไท

ส่วนภายใน Robotics Cluster Pavilion นอกจากจะสร้างการเชื่อมโยง (Matching) ระหว่างผู้ซื้อ/ผู้ประกอบการ และผู้ขายเครื่องจักรและเทคโนโลยีด้านการผลิตแล้ว ในพื้นที่ Hall 100 ยังจัดให้มีการบริการแบบ One Stop Service ที่รวบรวมสิทธิประโยชน์ เพื่อส่งเสริมการใช้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติในการผลิตของหน่วยงานต่างๆ ทั้ง BOI, DEPA, สวทช., SME Bank, CoRE และ TARA ไว้ในจุดเดียว

โดยจัดให้มีการดำเนินกิจกรรม 5 ด้าน คือ
1.การสัมมนาเพื่อให้ความรู้กับผู้ประกอบการ 3 หัวข้อที่น่าสนใจ คือ รวมสิทธิประโยชน์เพื่อการใช้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติในการผลิต, การเลือก SI อย่างไรให้เหมาะสมกับธุรกิจ และการเริ่มการใช้หุ่นยนต์ง่ายขึ้นด้วยเงินกู้ดอกเบี้ยพิเศษ
2. การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Workshop) การเขียนโครงการเพื่อขอใช้สิทธิประโยชน์ BOI
3. การเข้าขอรับคำปรึกษา (Walk in Discussion)
4. บริการให้คำปรึกษาแบบ 1 ต่อ 1
5. การแสดงกรณีศึกษาตัวอย่าง SMEs 4.0 Showcase สาธิตตัวอย่างหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติต้นแบบ

นอกจากนั้นยังมีการจัด Tour ตามเส้นทางที่กำหนดให้กับ SMEs ประกอบการอธิบายของวิทยากรให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม โดยกลุ่มผู้เข้าชมจะเป็นกลุ่ม SMEs จากสมาพันธ์ SME ไทยอีกด้วย
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) และหน่วยงานพันธมิตรที่เกี่ยวข้องข้างต้น จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่จะขอเชิญชวนผู้ประกอบการอุตสาหกรรม รวมทั้งผู้ประกอบการ SMEs หรือประชาชนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ในโครงการ Robotics Cluster Pavilion บริเวณพื้นที่ Hall 100 ภายในงาน Manufacturing Expo 2018 (ME 2018) ณ ศูนย์แสดงสินค้าและนิทรรศการไบเทค บางนา ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 20 - 23 มิถุนายน 2561 ที่จะถึงนี้