'มุน' จับมือ 'ปูติน' ร่วมมือทางเศรษฐกิจ กับ 'คิม'

01 พ.ค. 2561 | 12:16 น.
ประธานาธิบดี 'มุน แจอิน' ของเกาหลีใต้ จะจับมือกับประธานาธิบดี 'วลาดิมีร์ ปูติน' ของรัสเซีย เพื่อพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย กับเกาหลีเหนือ เพื่อส่งเสริมสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

-1 พ.ค. 2561- ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีมุนโทรศัพท์หาทั้งประธานาธิบดี 'โดนัลด์ ทรัมป์', นายกรัฐมนตรี 'ชินโสะ อาเบะ' และประธานาธิบดี 'วลาดิมีร์ ปูติน' เพื่อสรุปผลการประชุมสุดยอดระหว่างเขากับ 'คิม จองอึน' ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่จัดขึ้นในหมู่บ้านปันมุนจอม เมื่อวันศุกร์ (27 เม.ย. 2561) โดยมุนสนทนากับปูตินเป็นรายล่าสุด นาน 35 นาที เมื่อวานนี้ (30 เม.ย. 2561) และกล่าวชื่นชมการสนับสนุนจากรัสเซีย ที่ทำให้ซัมมิต 2 เกาหลี ประสบความสำเร็จ รวมทั้งเรียกร้องให้ปูตินสนับสนุนแนวทางของเกาหลีใต้ในการใช้วิถีทางการทูตกับเกาหลีเหนือต่อไป

 

[caption id="attachment_278226" align="aligncenter" width="503"] ©Korea Summit Press Pool ©Korea Summit Press Pool[/caption]

โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีมุนและประธานาธิบดีปูติน เข้าใจตรงกันว่า การร่วมมือ 3 ฝ่ายทางเศรษฐกิจ ระหว่างเกาหลีใต้ เกาหลีเหนือ และรัสเซีย จะช่วยเสริมสร้างสันติภาพระหว่าง 2 เกาหลีและปูติน กล่าวด้วยว่า หากรถไฟ น้ำมัน และไฟฟ้าของรัสเซีย สามารถเชื่อมกับไซบีเรียผ่านคาบสมุทรเกาหลี จะช่วยให้เกิดทั้งสันติภาพและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี และประธานาธิบดีมุนเสริมว่าอยากให้ทั้ง 3 ชาติ เริ่มศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการร่วมมือระหว่าง 3 ชาติ นอกจากนี้ ประธานาธิบดีปูตินยังเชิญผู้นำเกาหลีใต้ไปเยือนกรุงมอสโกในเดือน มิ.ย. นี้ด้วย

นอกจากนี้ ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือจะปิดฐานทดสอบนิวเคลียร์ที่พุงกเยรีในเดือนหน้า และจะเชิญผู้เชี่ยวชาญทั้งจากเกาหลีใต้และสหรัฐฯ และนักข่าวไปร่วมเป็นสักขีพยาน


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
หวังเป้าขายตปท.1หมื่นล. แสนสิริขยายฐานลูกค้าญี่ปุ่น-เกาหลีใต้เสริมจีน
เกาหลีใต้เล็งเพิ่มการส่งออกอาวุธภายในปี 2022


e-book-1-503x62