'วิษณุ' ชี้! ผู้สมัคร กสทช.ใหม่ มีสิทธิกลับยื่นใบสมัครได้อีก

20 เม.ย. 2561 | 09:21 น.
รองนายกฯ ชี้! ผู้สมัคร กสทช.ใหม่ มีสิทธิกลับมาสมัครได้อีก แม้ สนช. ล้มการสรรหา ระบุ กสทช.ชุดเก่า สามารถทำงานต่อไปได้ จนกว่าจะมีชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทน

วันที่ 20 เม.ย. 2561 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า ได้รับทราบกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โหวตคว่ำการสรรหาคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แล้ว ซึ่งการคว่ำไม่รับการสรรหาดังกล่าว ไม่ได้มีใครมาปรึกษาตนในฐานะฝ่ายกฎหมาย เพราะเป็นขั้นตอนของ สนช. ซึ่งเท่าที่ทราบ ขั้นตอนต่อไปจะต้องมีการสรรหากรรมการ กสทช.ใหม่ ส่วนคนเดิมก็สามารถเข้ารับการสรรหาได้ เพราะไม่มีระเบียบหรือข้อห้ามปิดกั้น


Wisanu-2

รองนายกรัฐมนตรียังปฏิเสธไม่ทราบถึงสาเหตุของการที่ สนช. ลงมติไม่เลือกบุคคลตามการเสนอรายชื่อจากคณะกรรมการสรรหาฯ รวมถึงกรณีที่มีคลิปลับเรื่องที่นายกรัฐมนตรีไม่พอใจกับรายชื่อในการสรรหาครั้งนี้

ส่วนการสรรหาต่าง ๆ มักจะกล่าวอ้างผู้มีอำนาจและถูกคว่ำในที่สุดนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบและไม่รู้ด้วยว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงหรือกล่าวกันไปเองหรือไม่ ดังนั้น จะต้องฟังหูไว้หู เพราะบางครั้งมักมีการกล่าวอ้าง เพราะไม่มีใครรู้ ซึ่งบางครั้งตนเองยังถูกเอาชื่อไปแอบอ้าง แต่มองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย จึงปล่อยผ่านไป


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

"ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องตั้งคณะกรรมการเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ แต่เมื่ออยากรู้ ต้องมีการสอบถาม แต่เชื่อว่าเรื่องนี้จะไม่กระทบกับรัฐบาล เพราะกรรมการ กสทช.ชุดเก่าสามารถทำงานต่อไปได้ จนกว่าจะมีชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทน ดังนั้น การทำงานของกสทช. จึงไม่มีปัญหา" นายวิษณุ กล่าว

พร้อมระบุว่า ปัญหาการสรรหา กสทช. ขณะนี้ ยังไม่มีใครหยิบยกเพื่อให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจมาตรา 44 ซึ่งเชื่อว่าเรื่องนี้หากมีความจำเป็น ทุกฝ่ายย่อมรู้ดีว่าจะใช้แนวทางใดมาแก้ปัญหาอยู่แล้ว


51

สำหรับกรณีที่นายกรัฐมนตรีประกาศสถานการณ์การเลือกตั้งว่า จะมีความชัดเจนในเดือน มิ.ย. นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ทุกคนทราบกันดีอยู่แล้ว ซึ่งในช่วงเดือนดังกล่าว รายละเอียดและข้อมูลต่างๆ ที่หลายคนสงสัย ก็จะเห็นภาพและมีความชัดเจนขึ้น


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
สนช.ลงมติลับ เท! 7 อรหันต์ กสทช.ชุดใหม่
สุภิญญาไล่บี้ กสทช. กดดัน “ทรู” ให้รับผิดชอบ


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว