แจงบทบาทใหม่ สพร. ขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิตอล

27 พ.ย. 2560 | 12:05 น.
อีจีเอ แจงบทบาทใหม่ ภายใต้ชื่อ “สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล” สังกัดสำนักนายกฯ มุ่งขับเคลื่อน “รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์” เดินหน้าแจ้งเกิดโครงการใหม่ปี 61 ทั้ง “ศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลภาครัฐ-ศูนย์ข้อมูลแห่งชาติ-ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลแห่งชาติ”

ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สรอ. (EGA) เปิดเผยว่า บทบาทใหม่ของสำนักงานรัฐบาลอิเล็ก ทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สรอ. (EGA) ตามมติครม. เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2560 ที่ได้เปลี่ยนเป็นสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) หรือ Digital Government Development Agency : DGA) ขึ้นตรงกับสำนักนายกรัฐมนตรี จะมุ่งการขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิตอลมากขึ้น โดยมีความคล่องตัวในการดำเนินการมากขึ้น

[caption id="attachment_36570" align="aligncenter" width="372"] ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) สรอ.หรือ EGA ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด
ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) สรอ.หรือ EGA[/caption]

โดยภายในปี 2561 จะมีโครงการใหม่เกิดขึ้น อาทิ ศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลภาครัฐ, ศูนย์ข้อมูลแห่งชาติ, ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลแห่งชาติ ขณะที่โครงการ GIN (Government Secured Intranet) จะเปลี่ยนเป็น ระบบโครงข่ายภาครัฐที่มีความปลอดภัยสูง และจะมี การสร้าง Open Data Platform หรือ แพลตฟอร์มแบบเปิดที่มีความเสถียรและฉลาด ก็จะทำให้ปีของข้อมูลกลายเป็นความเชื่อมโยงฐานข้อมูลขนาดใหญ่อย่างจริงจังมากขึ้น

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ สำหรับปี 2561 จะเป็นปีแห่ง Year of Data หรือปีของข้อมูลภาครัฐอย่างแท้จริง โดยจะมีการประกาศ National Data Set หรือชุดข้อมูลแห่งชาติ เบื้องต้นคาดว่าจะมีชุดข้อมูลภาครัฐที่อยู่ในโครงการนี้ประมาณ 300-500 ชุดข้อมูล เพื่อให้ประชาชนนำไปใช้สร้างสรรค์นวัตกรรมทางเศรษฐกิจ สังคม และชีวิตความเป็นอยู่ เพื่อนำไปสู่การเป็นประเทศที่มีความเข้มแข็ง และความก้าวหน้าด้วยความสามารถของการเข้าถึงแหล่งข้อมูลความรู้ ในส่วนภาคเอกชนยังสามารถนำชุดข้อมูลเผยแพร่ต่างๆ ไปวิเคราะห์ข้อมูลที่กระจายตัวอยู่ในระบบเศรษฐกิจดิจิตอล เช่น ธุรกิจอีคอมเมิร์ซและโซเชียลมีเดีย เป็นต้น ข้อมูลทั้งหมดจะถูกนำมาเชื่อมโยงเพื่อต่อยอดทางเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตขึ้นได้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,317 วันที่ 26 - 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว