คุก! 5 ปี ‘ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร’ ไม่รอลงอาญา เซ่น คดีจำนำข้าว

27 ก.ย. 2560 | 07:11 น.

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษาในคดีจำนำข้าว สั่งจำคุก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นเวลา 5 ปี ไม่รอลงอาญา พร้อมออกหมายบังคับคดี นำตัวมารับโทษตามอาญา

---27 ก.ย.60--- เจ้าหน้าที่ประจำศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้แจ้งให้สื่อมวลชนที่มารอทำข่าว ศาลอ่านคำพิพากษาในคดีจำนำข้าว ทราบว่าองค์คณะผู้พิพากษาได้เดินทางมาประชุมตั้งแต่เวลา 07.00 น. ที่ผ่านมา เพื่อจัดทำคำวินิจฉัยกลางในคดีไม่ระงับยับยั้งความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นจำเลย โดยคาดว่าจะสามารถอ่านคำพิพากษาได้ในเวลา 11.00 น. ของวันนี้

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลได้อ่านพิพากษา ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง โดยสรุปได้พิพากษา จำคุกน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จำเลยในคดีนี้ เป็นเวลา 5 ปี ไม่รอลงอาญา และให้ออกหมายบังคับคดี นำตัวมารับโทษตามคำพิพากษา

โดยศาลพิเคราะห์ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีความชอบธรรมในการดำเนินตามนโยบายที่แถลงต่อสภา แต่การดำเนินการกลับมีการทุจริตทุกขั้นตอน ทั้ง ปปช. ทีดีอาร์ไอ กรรมการปิดบัญชี ได้ทักท้วง ตักเตือนเป็นระยะว่าขาดทุน รวม 3 แสน 3 หมื่นล้านบาท ขาดทุนต่อเนื่อง กรอบวงเงินควบคุมคือ 5 แสนล้านบาท แต่อนุกรรมการปิดบัญชีเห็นว่าใช้เกิน 5 แสนล้านบาท จึงเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ศาลพิจารณาจาก การที่ ครม.มีมติให้นำเงินที่ได้มาจากการจำนำข้าวมาใช้หมุนเวียน แทนที่จะเอาเงินนั้นไปชำระหนี้ ยิ่งลักษณ์ เอาข้อท้วงติงของอนุปิดบัญชีไปเข้า ครม.เพื่อทราบเท่านั้น ไม่ได้เอามาใช้ปรับปรุงแก้ไข

การที่ยิ่งลักษณ์อ้างว่าไม่เกี่ยวกับการระบายข้าวจีทูจีโดยตรง แต่นายกฯมีหน้าที่กำกับโดยตรง นายกฯจะไม่เกี่ยวข้องไม่ได้ มีหน้าที่ต้องสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องตรวจสอบ "ยิ่งลักษณ์" นิ่งเฉยไม่ได้ เมื่อเกิดการทุจริต ถ้าหากไม่นิ่งเฉยก็คงไม่ทำให้เกิดความเสียหาย

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา ศาลฎีกา ได้นัดฟังคำพิพากษามาแล้วครั้งหนึ่ง ในรอบนี้จึงสามารถอ่านคำพิพากษาได้แม้จะไม่มีตัวจำเลย โดยถือว่าเป็นการดำเนินการตามกรอบของกฎหมาย และไม่ใช่การใช้ดุลยพินิจของศาล

ทั้งนี้คดีดังกล่าวศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองรับฟ้องตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค. 58 เริ่มไต่สวนพยานและอดีตนายกฯขึ้นลงศาลทั้งหมด 26 ครั้งในฐานะจำเลย ซึ่งคดีนี้มีโทษสูงสุดจำคุก 10 ปี

ด้าน นายนรวิชญ์ เปิดเผยว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่ในส่วนของทนายวันนี้ต้องมาทำหน้าที่ตามปกติ ซึ่งเชื่อว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์คงติดตามข่าวสารผ่านสื่อมวลชน อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ ตนก็ไม่ทราบว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์อยู่ที่ไหน ส่วนที่มีคนมองว่าเมื่อคำพิพากษาออกมาแล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์จะนำมาเป็นเหตุผลเพื่อลี้ภัยทางการเมืองหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบว่าใครมอง