ธุรกิจเครื่องครัวไฟฟ้า  ดาวรุ่งดวงใหม่! แห่งตลาดเนปาล

09 ก.พ. 2565 | 18:12 น.

ธุรกิจเครื่องเครื่องครัวไฟฟ้า มีแนวโน้มครองตลาดในเนปาลในไม่ช้า เนื่องจากการทําครัวด้วยไฟฟ้าประหยัดกว่าการทําครัวด้วยก๊าซหุงต้ม (LPG) กอปรกับการจัดการไฟฟ้าในเนปาลที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

คอลัมน์ ชี้ช่องจากทีมทูต

โดย ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ globthailand.com

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ

----------

สถิติจาก สำนักงาน Trade and Export Promotion Centre ตั้งแต่ปี 2551 – 2564 พบว่า มูลค่าการนำเข้า เครื่องครัวไฟฟ้า (Electric Kitchen Appliances) ของเนปาลมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จาก 0.33 พันล้านรูปีเนปาล ในปีงบประมาณ 2551/52 เป็น 1.61 พันล้านรูปีเนปาล ในปีงบประมาณ 2563/64 หรือเพิ่มขึ้นกว่า 387% ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลพฤติกรรมในภาคครัวเรือนชาวเนปาลที่กำลังเปลี่ยนวิธีการทำครัวจากการใช้ก๊าซหุงต้มแบบดั้งเดิมเป็นการใช้ไฟฟ้า โดยในช่วง 13 ปีที่ผ่านมา การนำเข้าเครื่องครัวไฟฟ้าของเนปาลเติบโตขึ้นในอัตราประมาณ 19% ต่อปี

 

ทั้งนี้ สถิติปีงบประมาณ 2563/64 บ่งชี้ว่า เนปาลนำเข้าเครื่องครัวไฟฟ้าจากจีนมากถึง 70% ตามด้วยอินเดีย 13.59% และอิตาลี 7.62% ซึ่งเป็นความท้าทายของภาครัฐเนปาลในการส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตและประกอบเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในประเทศ

สถิติปีงบประมาณ 2563/64 ชี้ว่า เนปาลนำเข้าเครื่องครัวไฟฟ้าจากจีนมากถึง 70% ตามด้วยอินเดียและอิตาลี

ประเทศที่ได้ส่วนแบ่งตลาดเครื่องครัวไฟฟ้าในเนปาล

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว Newsbusinessage แนะนำนักลงทุนไม่ควรมองข้ามตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในเนปาลที่มีศักยภาพเติบโตจากความต้องการเครื่องครัวไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้น

 

จึงอาจกล่าวได้ว่า ตลาดเครื่องครัวไฟฟ้าในเนปาลยังคงน่าจับตามองและเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าของไทย โดยอาจศึกษาข้อมูลประเภทสินค้าที่กำลังเป็นที่นิยม ตลอดจนข่าวสารด้านมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าของเนปาล โดยคำนึงถึงคุณภาพสินค้าและมาตรฐานสากลเป็นสำคัญ เพื่อเพิ่มโอกาสต่อยอดธุรกิจสู่ตลาดเนปาล และหลบหลีกอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ธุรกิจเครื่องครัวไฟฟ้า  ดาวรุ่งดวงใหม่! แห่งตลาดเนปาล

ข้อมูลอ้างอิง  https://www.newbusinessage.com/magazine articles/view/3146