จีนฉุนสื่อเนปาล-บังกลาเทศเผยราคา “วัคซีนซิโนฟาร์ม”

22 มิ.ย. 2564 | 23:19 น.

จีนแสดงความไม่พอใจ หลังจากที่สื่อของเนปาลเปิดเผยราคา “วัคซีนโควิด-19” ที่รัฐบาลมีแผนจะซื้อจากบริษัทซิโนฟาร์ม เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบสองในประเทศ

เจ้าหน้าที่จีนและ บริษัทซิโนฟาร์ม แสดงความไม่พอใจต่อทางเนปาล หลังมีการเปิดเผย ราคาวัคซีนโควิด ของบริษัท โดยก่อนหน้านี้ กาฐมาณฑุ โพสต์ (Kathmandu Post) สื่อของเนปาล รายงานว่า รัฐบาลเนปาล จะ ซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม จำนวน 4 ล้านโดสในราคาโดสละ 10 ดอลลาร์

ทั้งนี้ ข้อตกลงที่รัฐบาลเนปาลทำไว้กับบริษัทซิโนฟาร์มระบุว่า จะไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับราคาวัคซีน กำหนดวันส่งมอบ ปริมาณการส่งมอบ รวมทั้งวิธีการชำระเงิน

"การที่สื่อเปิดเผยราคาวัคซีน และรายละเอียดอื่นๆ ถือเป็นเรื่องที่น่าวิตก เนื่องจากนี่เป็นเรื่องที่เปราะบาง" โฆษกกระทรวงสาธารณสุขเนปาลระบุ

วัคซีนซิโนฟาร์ม

ทางด้านเจ้าหน้าที่จีนและบริษัทซิโนฟาร์ม ต่างก็แสดงความไม่พอใจต่อทางเนปาล หลังมีการเปิดเผยราคาวัคซีนดังกล่าว

นอกจากนี้ จีนได้แสดงความไม่พอใจต่อบังกลาเทศเช่นกัน หลังจากที่สื่อท้องถิ่นเปิดเผย ราคาวัคซีนซิโนฟาร์ม ในราคาโดสละ 10 ดอลลาร์

ขณะเดียวกัน รัฐบาลศรีลังกาแสดงความไม่พอใจ หลังพบว่าราคาวัคซีนโควิดที่ซื้อจากบริษัทซิโนฟาร์มแพงกว่าถึงโดสละ 5 ดอลลาร์ เมื่อเทียบกับราคาที่ทางบริษัทขายให้แก่บังกลาเทศ

สำหรับประเทศไทยนั้น "วัคซีนซิโนฟาร์ม” ล็อตแรก 1 ล้านโดส เดินทางมาถึงแล้วเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมาเพื่อดีเดย์ฉีดพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ซึ่งเป็นหน่วยงานที่นำเข้ามาไม่ได้เปิดเผยใดๆเกี่ยวกับราคาจัดซื้อ เพียงแต่กำหนดอัตราราคาวัคซีนตัวเลือก “ซิโนฟาร์ม” ในราคาเข็มละ 888 บาท ซึ่งอัตราดังกล่าวรวมค่าวัคซีน ค่าขนส่ง ค่าเก็บรักษาพร้อมประกันผลข้างเคียงที่อาจเกิดจากวัคซีนแล้ว แต่ไม่รวมค่าบริการของโรงพยาบาลและค่าบริการทางการแพทย์ที่ขึ้นอยู่กับแต่ละโรงพยาบาลที่ทางองค์กร / หน่วยงานติดต่อประสานเพื่อการบริการฉีดวัคซีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง