ซัมซุง พัฒนาเครื่องใช้ไฟฟ้า รักษ์โลก รับผิดชอบโลก ดูแลสังคม

23 ม.ค. 2565 | 04:40 น.

จากนโยบายด้านซีเอสอาร์ของซัมซุงที่ใช้ทั่วโลก ที่วางกรอบดำเนินงานชัดเจนใน 4 เรื่อง ได้แก่ การศึกษา สุขภาพ การจ้างงาน และสิ่งแวดล้อม

ขณะนี้ได้ถูกต่อยอดชัดเจน โดยเฉพาะในส่วนของสิ่งแวดล้อม ที่ซัมซุงมุ่งเน้นการปฏิบัติตามกฎระเบียบและกฎหมายสิ่งแวดล้อม รวมถึงการนําการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมมาใช้จริง ด้วยนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม 

 

“จองฮี (เจ เอช) ฮาน” รองประธาน ซีอีโอ และผู้อำนวยการฝ่ายสร้างประสบการณ์ลูกค้า (DX-Device eXperience) บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เปิดเผยว่า ซัมซุงได้ประกาศในงาน CES 2022 ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน ตั้งแต่การจับมือกับพาร์ทเนอร์เพื่อร่วมต่อสู้กับปัญหามลพิษจากไมโครพลาสติก เทคโนโลยีลดการใช้พลังงาน หรือการใช้พลาสติกรีไซเคิลเพื่อลดปริมาณขยะ ไปจนถึงการปรับใช้บรรจุภัณฑ์ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม 

ซัมซุงได้ต่อยอดการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม กับกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ที่เริ่มต้นครั้งแรกที่เกาหลีใต้ ในปี 2021 

 

เช่น เครื่องดูดฝุ่น เตาอบไมโครเวฟ เครื่องฟอกอากาศ และอื่นๆ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถนำกล่องบรรจุภัณฑ์ไปแปลงสภาพเพื่อใช้ประโยชน์ต่อ โดยโครงการนี้จะขยายสู่ตลาดโลกในปี 2022

ส่วนของการร่วมมือกับพันธมิตร ซัมซุงได้จับมือกับ Patagonia แบรนด์เครื่องแต่งกายชั้นนำระดับโลกสัญชาติอเมริกัน Patagonia ได้สนับสนุนซัมซุงในการทดสอบผลิตภัณฑ์ แชร์ผลงานวิจัย พร้อมช่วยแนะนำให้รู้จักกับองค์กรอนุรักษ์ Ocean Wise ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร โดยยึดมั่นเป้าหมายเพื่อท้องทะเลที่สะอาดขึ้น และยังร่วมมือกันคิดค้นแนวทางที่เป็นไปได้และมีประสิทธิภาพ เพื่อต่อยอดแก้ปัญหาไมโครพลาสติกที่เกิดจากสิ่งทอและการซักผ้า ด้วยการพัฒนานวัตกรรมเครื่องซักผ้าที่สามารถทำความสะอาดผ้าได้อย่างปลอดภัย พร้อมลดผลกระทบจากไมโครพลาสติกโดยยังคงประสิทธิภาพในการดูแลและทำความสะอาดผ้าได้

 

พร้อมกันนี้ ยังพัฒนาเครื่องกรองน้ำ ซีรีส์ Bespoke ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานจาก NSF International สหรัฐอเมริกาว่าสามารถกรองอนุภาคที่มีขนาดเล็กเพียง 0.5 ถึง 1 ไมโครมิเตอร์ รวมถึงไมโครพลาสติกได้ 

 

ซัมซุงยังได้จับมือกับ Q CELLS ผู้ผลิตโมดูลและโซลาร์เซลล์ ในการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ล่าสุด Zero Energy Home Integration สำหรับ SmartThings Energy เพื่อผลิตและกักเก็บพลังงานจากแผงโซลาร์เซลล์ รวมถึงระบบเก็บพลังงานเพื่อให้ผู้อยู่อาศัยสามารถสร้างพลังงานที่เพียงพอต่อการใช้งานได้เอง ซึ่งจะให้บริการในครึ่งปีแรกของปี 2022 ในสหราชอาณาจักร และครึ่งหลังของปี 2022 ในเยอรมนี และในปี 2023 ในสหรัฐอเมริกา

 

ซัมซุงได้เพิ่มปริมาณการใช้พลาสติกรีไซเคิลกับผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน โดยนำมาใช้กับส่วนประกอบทั้งภายในและภายนอก พร้อมตั้งเป้าเพิ่มปริมาณการใช้พลาสติกรีไซเคิลในผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้จากเดิม 5% ในปี 2021 เป็น30% ในปี 2024 ซึ่งจะทำให้สามารถรีไซเคิลพลาสติกจากเดิมที่ 2.5 หมื่นตัน เป็น 1.58 แสนตัน และซัมซุงยังพัฒนาพลาสติกรีไซเคิลจากโพลีโพรพิลีน (Polypropylene หรือ PP) สำหรับถังซักของเครื่องซักผ้า รวมถึงการคิดค้นเรซินชนิดใหม่จากการรีไซเคิลโพลิเอธิลีน (Polyethylene หรือ PE) และ โพลีโพรพิลีน ซึ่งพบในขยะพลาสติก เช่น กล่องอาหาร และสายรัดหน้ากากอนามัยอีกด้วย

 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,750 วันที่ 20 - 22 มกราคม พ.ศ. 2565