สวัสดีปีวัวทอง ลาก่อนปีหนูแสนซน

04 ม.ค. 2564 | 03:00 น.

สวัสดีปีวัวทอง ลาก่อนปีหนูแสนซน : : คอลัมน์ เมียงมอง เมียนมา โดย กริช อึ้งวิฑูรสถิตย์

 

สวัสดีปีใหม่ 2564 ปีวัวทอง หลังจากที่เราต้องเผชิญปีหนูแสนซนมาเกือบตลอดปี ในตอนเริ่มเข้าสู่ปี 2563 ซึ่งเป็นปีหนูแสนซน ทุกอย่างก็ดูสดใส จะมีเพียงปัจจัยภายนอกที่น่ากังวลอยู่ไม่มาก ก็มีเพียงสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกา โดยท่านผู้นำที่ห้าวระห่ำอย่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับประธานาธิบดีสี จิ้ง ผิงของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนเท่านั้น เราเองก็คิดว่าทนๆเอาหน่อย ประเดี๋ยวปลายปีมีการเลือกตั้งใหม่ที่สหรัฐอเมริกา โดนัลด์ ทรัมป์คงจะหลุดไปเอง ซึ่งก็หลุดจริงๆ และแล้วก็เข้าสู่ต้นปี 2563 แต่ยังไม่ทันพ้นไตรมาสแรกของปี ก็เกิดมีเจ้าวายร้ายผีน้อย COVID-19 เข้ามาสู่สังคมโลกเสียแล้ว ทำให้พวกเราชาวโลกต้องพบกับฝันร้ายตลอดทั้งปี ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็ยังไม่จบไม่สิ้น......เฮ้อ!!!!
 

คงไม่ต้องท้าวความกันให้ยืดยาว ถึงความร้ายกาจของเจ้าโรคร้าย COVID-19 นี้นะครับ เพราะเศรษฐกิจโลกถูกมันรุมกระหน่ำเสียจนเป๋ไปเป๋มา ส่งผลให้เกือบทุกประเทศในโลกนี้ ติดลบตัวแดงเป็นเถือกเสียเป็นส่วนใหญ่ จะมีน้อยมากๆ ที่ยังสามารถยืนอยู่ในแดนบวกได้ ในขณะที่การระบาดครั้งที่สองที่เริ่มเกิดขึ้นกับข้างบ้านเรา “ประเทศเมียนมา” ผมเห็นการเกิดขึ้นของการระบาด เมื่อกลางเดือนสิงหาคม ก็อดที่จะกังวลใจไม่ได้ว่าสักวันหนึ่ง จะไหลเข้ามาสู่ประเทศไทย ผมจึงได้เริ่มที่จะทำการส่งสัญญาณมาเตือนคนไทยเราตั้งแต่นั้นมา จนกระทั้งมาเกิดเรื่องขึ้นจนได้ เมื่อเจ้าหนูแสนซนได้เข้ามาระบาดในประเทศไทยเราเข้าจริงๆ


ในปีนี้จึงเป็นการเฉลิมฉลองปีใหม่ที่แสนจะเงียบเหงาสำหรับครอบครัวผม และอีกหลายๆครอบครัวคงจะไม่แตกต่างกับผมมากนักกระมัง ปีนี้ครอบครัวเราไม่ได้เดินทางออกไปต่างประเทศหรือต่างจังหวัดเหมือนทุกๆปี ที่เราปฏิบัติกันมายาวนานหลายปี ปีนี้แม้แต่เคาท์ดาวน์ก็ยังไม่มีความอยากเลยครับ ต่างคนต่างเข้านอนกันแต่หัวค่ำกันหมด รุ่งขึ้นครอบครัวเราก็ได้แต่ขับรถเที่ยวแถวๆคลองรังสิต โดยการเข้าไปในคลอง 10 ถึงคลอง 16 ไปเมียงมองดูชาวสวนที่แสนขยันบางท่าน ที่ยังทำงานกันตามปกติอยู่ ผมเลยถือโอกาสสั่งซื้อต้นไทรเกาหลีมาสามร้อยต้น และต้นหนวดปลาหมึกอีกร้อยต้น เพื่อนำมาปลูกที่บ้านพักคนวัยเกษียณ “คัยโกเฮ้าส์” ที่ผมร่วมกับศ.แพทย์หญิงจิราพร เหล่าธรรมทัศน์และเพื่อนชาวไต้หวันและเพื่อนชาวฝรั่งเศษลงทุนร่วมกันสร้าง ที่เขตติดต่อของเขตมีนบุรี-เขตหนองจอก ในเนื้อที่ 9ไร่ ซึ่งใกล้จะเปิดรับผู้เข้าพักได้ในเร็ววันนี้แล้ว
 

อีกทั้งยังต้องหาซื้อต้นไม้ใบหญ้าอีกเยอะมาก ซึ่งหากใช้วิธีการจัดซื้อตามปกติ หรือหาคนมาทำการจัดสวนให้ คงต้องใช้เงินร่วมล้านจึงจะแล้วเสร็จ แต่นี่ไปหาซื้อเองโดยตรงกับชาวสวน ถือเป็นการกระจายรายได้ และยังได้ราคาที่ย่อมเยาอีกด้วย  ผมเลยถือโอกาสวันหยุดปีใหม่นี่แหละครับ ตะลอนๆหาซื้อต้นไม้ได้เยอะมาก มีทั้งต้นผลไม้ยืนต้นที่หลากหลายชนิด และต้นไม้ตกแต่งอีกมากมายครับ นับว่าเป็นโอกาสที่ดีมากจริงๆ วันรุ่งขึ้นเป็นวันที่ 2 มกราคม ก็เลยต้องไปขับรถปิ๊กอัพเพื่อไปขนต้นไม้กับน้องๆที่ทำงาน สนุกสนานกันไปเลยครับ
 

พอวันอาทิตย์ที่ 3 มกราคม ก็มีความรู้สึกว่าว่างมากเหมือนคนไม่มีงานทำครับ เลยขับรถไปที่บ้านพักคนวัยเกษียณ “คัยโกเฮาส์” เพื่อไปดูน้องๆปลูกต้นไม้กัน ถึงได้รู้สึกถึง “ธรรมชาติบำบัด” ที่ค่อนข้างจะมีความสุขไปอีกแบบ และได้เข้าใจถึงสัจจธรรม ที่พี่ๆเพื่อนๆหลายๆท่าน ที่พอเบื่อชีวิตในกรุงเทพ แล้วหันไปทำสวนตามต่างจังหวัด เข้าถึงมีความสุขที่ท่านเหล่านั้นได้รับจริงๆครับ
 

วันนี้เราคงไม่มีสาระอะไรในบทความของผมนะครับ เพราะเริ่มศักราชใหม่ในปี 2564 ปีวัวทองนี้ ผมจึงขอว่างเว้นจากบทความสาระที่หนักๆสักวันนะครับ และผมจึงใคร่ขออนุญาตทุกท่าน เพื่อขออาราธนาอำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก อีกทั้งบุญบารมีของศาสดาทุกๆศาสนาที่ท่านเคารพ  จงดลบันดาลให้ท่านผู้อ่าน ท่านผู้ติดตามคอลัมน์ทุกๆท่าน จงมีแต่ความสุข ความเจริญ คิดสิ่งใดจงสมดังปราถนาทุกประการเทอญ