ส่งออกฟื้น แต่ข้าวไทยน่าห่วง

11 พ.ย. 2563 | 05:00 น.

ส่งออกฟื้น แต่ข้าวไทยน่าห่วง : คอลัมน์ฐานโซไซตี หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3626 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 12-14 พ.ย.63 โดย...กาแฟขม

 

*** หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับ 3626 ระหว่างวันที่ 12-14 พ.ย.2563 โดยกาแฟขม ประจำการเช่นเคย ท่มมกลางสถานการณ์ที่ร้อนรุ่มแม้ในห้วงเวลาอากาศหนาวมาเยือน ร้อนรุ่มด้วยเหตุการเผชิญหน้าของกลุ่มผู้ชุมนุมที่สะสมกำลังกันไปเรื่อยๆ ของทั้ง 2 ฟากฝ่าย ม็อบเด็ก กับมวลชนเสื้อเหลือ ยังเป็นความขัดแย้งที่ยังดำรงคงอยู่และท่าทีแต่ละฝ่ายคงยากที่จะหาทางสมานฉันท์ในห้วงเวลาอันใกล้
 

*** ปี่กลองเชิดแล้ว สนามเลือกตั้งอบจ.76 จังหวัด คัดเลือก เลือกตั้ง ผู้ที่จะอาสาเข้ามาเป็นตัวแทนประชาชนในระดับท้องถิ่น ส่องกล้องเบื้องต้น มียักษ์ชนยักษ์ ช้างชนช้างในหลายจังหวัด โดยมีนักการเมืองระดับชาติหนุนหลังการเมืองท้องถิ่น ทั้งในแง่ฐานคะแนนเสียง และเข้าไปดูแลงบประมาณของจังหวัดมากน้อยว่ากันไปตามจังหวัดใหญ่เล็ก พักหลังนี้การเมืองท้องถิ่นก็สาดใส่กันเดือด ด้วยเหตุว่ามีอำนาจในการบริหารงบประมาณของตัวเอง อย่าว่าแต่อบจ. ขนาดองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต.บางแห่งนี่ไปดูที่ทำการเขาได้เลยสร้างกันใหญ่โตโอ่โถง เกินความจำเป็น รถราม้าใช้ทั้งประจำตำแหน่งและในกิจการงานนี่ก็ใช่ย่อย ทำไมเป็นเช่นนี้ ก็เพราะมีงบประมาณในการจัดซื้อจัดจ้าง ด้วยอ้างเหตุจำเป็นในที่ทำการ แล้วจัดซื้อจัดจ้างใคร ก็ผู้รับเหมาท้องถิ่นบ้าง ระดับจังหวัดบ้าง พวกนี้ก็ส่งคนตัวเองเข้าไปนั่งเป็นสอบจ.เข้าไปนั่งทีมบริหารอบจ. จึงขอฝากไปยังผู้มีสิทธิเลือกตั้ง อย่าเห็นแก่อามิสสินจ้าง เลือกเข้าไปแล้วก็ไม่แคล้วเขาต้องถอนทุนคืน ดูกันให้ดี กรองกันให้ชัด
 

*** เรียบร้อยโรงเรียนมะกันชนไปแล้ว เมื่อ โจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ได้รับฉันทามติจากประชาชนชาวอเมริกันให้ขึ้นเป็นผู้นำคนใหม่ พักหลังๆ มานี่คนอเมริกันเขาจะเลือกประธานาธิบดีของเขากัน 8 ปี 2 สมัย เที่ยวนี้ให้โอกาส โดนัลด์ ทรัมป์ รอบเดียว 4 ปี พอแล้วกลับบ้านได้ การขึ้นมาของโจ ไบเดน โลกคาดการณ์ว่าน่าจะผ่อนคลายท่าทีที่แข็งกร้าวบางอย่างลงไปบ้าง แต่คงไม่ทันทีทันใด แน่นอนการมองจีนคุกคามสหรัฐก็คงเหมือนเดิม แต่วิธีการดำเนินการคงต้องเปลี่ยนไป ไม่ยึดสไตล์ทรัมป์ที่โต้ตอบ ตอบโต้แบบเผชิญหน้าบู๊สะบั้นหั่นแหลกเกินความจำเป็น แต่ว่ากันจริงๆ แล้วด้วยการที่สถาปนาตัวเองเป็นมหาอำนาจโลกแบบนี้ ไม่ว่าใครจะไปจะมา คงจุ้นเรื่องชาวบ้านเขาไปทั่วเหมือนเดิม
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“กข87” บิ๊กเซอร์ไพรส์ ตลาดข้าวโลก
ปี64 ส่งออกข้าวยังโคม่าคาดทั้งปี 5 ล้านตัน

*** แน่นอน โจ ไบเดน เดโมแครตเข้ามา ถามไถ่กันเซ็งแซ่แล้วเราจะทำอย่างไร บอกเลยสหรัฐจะไม่เปลี่ยนทันทีแบบ 360 องศา แต่เรื่องหลักอาจมีการเปลี่ยนแปลง การเจรจาการค้า ซีพีทีพีพี หรือ ทีพีพี เขตการค้าเสรีทรานส์ แปซิฟิกเดิมจะหวนกลับมาหรืออาจเป็นเขตการค้าเสรีใหม่ที่ข้อตกลงอาจจะบิ้กบึ้มกว่าเดิม นั่นหมายถึงเราต้องเตรียมตัวให้พร้อมเอายังไงก็เอากัน ไม่ใช่คนหนึ่งไปแต่คนหนึ่งดึงขาไว้ก็ไปให้ได้ ถกกันให้ชัด เอากันซะให้จบในท่าทีของตัวเอง จะร่วมหรือไม่ร่วม ก็ว่ากันมา ไม่ใช่อิดๆออดๆ ไม่รู้จะไปทางไหน
 

*** พ่วงไปกับเขาด้วยแบบไม่ยอมตกกระแส ก็ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีชื่อดังลำดับที่ 23 ของไทย โพสต์เอฟบีเป็นภาษาไทย  เรียน ท่านโจเซฟ ไบเดน พวกเราขอแสดงความยินดีอย่างจริงใจต่อชัยชนะของท่านและรองประธานาธิบดี คามาลา แฮริสในการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์นี้ พวกเราในประเทศไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสัมพันธ์อันดีกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นทั้งหุ้นส่วนและพันธมิตรที่สำคัญของเรา พวกเราก็เหมือนประชาชนชาวเอเชียอื่นๆทั้งหลายที่มุ่งหวังด้วยความหวังอันสำคัญที่จะได้ร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลของท่านในการก้าวข้ามอุปสรรคที่พวกเราประสบอยู่ในปัจจุบัน พวกเรามั่นใจว่าภายใต้การเป็นผู้นำของท่าน พวกเราจะสามารถนำภูมิภาคทั้งสองไปสู่ความสัมพันธ์ที่มีพลังและเข้มแข็งยิ่งๆขึ้นต่อไป ด้วยความปรารถนาดีและขอให้ท่านประสบความสำเร็จในการดำเนินการของท่านในอนาคต ...แถลงเสียเหมือนยังอยู่ในตำแหน่งยังไงยังงั้น แต่ไม่เฉพาะพี่ทักษิณ น้องสาว ยิ่งลักษ์ ชินวัตร อดีตนายกฯลำดับที่ 28 ก็ส่งสารไปถึงไบเดนเช่นกัน 
 

*** สัญญาณดีตัวเลขเศรษฐกิจหลายๆ ตัวกำลังฟื้น ส่งออกกำลังมา จีนก็ส่งออกพุ่ง ไทยที่ซัพพลายชิ้นส่วนบางอุตสาหกรรมให้จีนก็พลอยดีไปด้วย ว่าแต่ว่าพอล็อกดาวน์รอบ 2 ในฝั่งยุโรปจะทำให้มีปัญหาสะดุดหยุดลงหรือไม่ อันนี้ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด แต่ที่แน่ๆ ปีหน้าส่งออกต้องบวกแน่นอนโดยไม่ต้องฟันธง ด้วยเหตุว่าปีนี้ติดลบสูง ฐานการส่งออกปีหน้าจึงลดลงต่ำไปด้วย แต่ที่น่าห่วงจริงๆ ไปอยู่ที่สินค้าเกษตรอย่างข้าว ที่ประมาณการกันแล้วว่าปีหน้า จะส่งออกลดลงจากปีนี้ และไทยจะตกไปอยู่อันดับ 3 รองจากอินเดีย เวีดนาม ในการส่งออกข้าว  ปัญหาที่หมักหมมมานานปะทุขึ้นแล้ว ด้วยเหตุว่าที่ผ่านมาเราไม่ค่อยใส่ใจพัฒนาพันธุ์ข้าวใหม่ๆ และเพิ่มผลผลิตต่อไร่กันมากนัก ขณะที่เวียดนามคู่แข่งสำคัญไม่หยุดนิ่ง เราหยุด เขาเดินก็เสมือนวิ่งแซงหน้าไปเลย อีกหน่อยถ้าพม่าติดปีกขึ้นมาก็เป็นอีกราย ที่น่าจะแซงหน้าได้ไม่ยาก ถ้าวงจรข้าวทั้งระบบของไทยยังย่ำอยู่กับที่เช่นนี้ ต้องไม่ลืมว่าพม่าในอดีตเกรียงไกรมาก เรื่องส่งออกข้าว นี่เคยเป็นแชมป์มาก่อนไทยหลายปีดีดัก ไม่ต้องเถียงว่าส่งออกมากใช่ว่าดี สู้ขายน้อยแต่ขายแพงไม่ได้ แต่ที่ต้องขอบอกมันอยู่ที่ขายแพงเกินไปไม่มีใครซื้อ เมื่อไรจะส่งออกข้าวคุณภาพดีราคาสมเหตุสมผลได้ก็ไม่รู้...