เปิดวิชั่นผู้นำ ‘Land for Loan’ ความสำเร็จ ไม่ได้วัดกันที่ตัวเงิน

26 ก.พ. 2567 | 02:15 น.

"คอลัมน์ ซีอีโอโฟกัส" เปิดวิชั่นผู้นำ ‘Land for Loan’ คุณเอิง -ดร.แพรรินทร์ เรืองปัญญาวุฒิ ย้ำความสำเร็จ ไม่ได้วัดกันที่ตัวเงิน หลังพบช่องว่างระหว่างแบงก์กับกู้นอกระบบตั้งเป้าปี2567 2,000-5,000ล้านบาท โต100 %

ตลอด 2 ปีกับการดำเนินธุรกิจเป็นสื่อกลางด้านการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ รับจำนอง-ขายฝาก ที่ประสบความสำเร็จในเวลาอันรวดเร็ว สำหรับ บริษัท แลนด์ฟอร์โลนจำกัด  (Land for Loan) ภายใต้การนำของ CEOหญิงแกร่ง ในวัย 30 ต้นๆ คุณเอิง-ดร.แพรรินทร์ เรืองปัญญาวุฒิ  ประธานกรรมการบริหาร เจ้าของเงินทุนและ Matching ระหว่างผู้ขายฝากและนักลงทุนอันดับหนึ่งของไทย

สะท้อนจากมีผู้ใช้บริการมาแล้วมากกว่า 1,000 รายมูลค่ารวมกว่า 2,000 ล้านบาท เมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา โดยปี 2567 ตั้งเป้า 2,000-5,000 ล้านบาท รองรับการเติบโต 100% ครอบคลุมทุกภูมิภาคและหลายจังหวัดของประเทศ พร้อมแตกแบรนด์เพิ่มคือ Loan DD ตัวกลางปล่อยสินเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อรถยนต์  ทองคำ  สินเชื่อเช่าซื้ออสังหาริมทรัพย์ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้า  ที่เรียกว่ากู้ที่ไหนไม่ผ่านมาทางนี้ โดยไม่ดู สเตทเมนต์, เครดิตบูโร และไม่ยึดที่ดินที่จะได้เห็นกลางปีนี้ ที่จะเป็นนอนแบงก์ 

คุณเอิง-ดร.แพรรินทร์ เรืองปัญญาวุฒิ 

 

คุณเอิงถ่ายทอดเรื่องราวก่อนมาเป็น “Land for Loan” ผ่าน “คอลัมน์ซีอีโอโฟกัส” ว่า ได้จุดประกายบริษัทนี้เมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งเป็นช่วงสถานการณ์โควิด ได้เห็นคนจำนวนมาก ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อจากสถาบันการเงินได้ ต้องกู้เงินนอกระบบดอกเบี้ยสูง บางรายถูกยึดทรัพย์ อย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งในวิกฤตเธอได้เห็นโอกาส จึงอาศัยประสบการณ์ จากการเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านอสังหาริมทรัพย์ ทั้งดีเวลลอปเปอร์ โครงการบ้านและคอนโดมิเนียมหรู กลางใจเมืองมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท

โดยที่ผ่านมาคุณเอิง เป็นผู้พัฒนาในฐานะรองกรรมการผู้จัดการพัฒนา (โครงการแนวราบ) บริษัท นิราวิลล์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด และอดีต รองกรรมการผู้จัดการพัฒนา (โครงการแนวสูง) บริษัท แม็กซิมัส เอสเตท จำกัด หรือ แบรนด์ MAXXI   รวมถึงการเป็นอาจารย์สอน หลักสูตรการวางแผนการเงินและการลงทุน มหาวิทยาลัยกรุงเทพ นอกจากนี้ยังเป็น ผู้อำนวยการสถาบันสอนอสังหา Future Developer Academy และเจ้าของเพจ “อสังหาพารวย by Palin” ที่สร้างชื่อเสียงมียอดผู้ติดตามจำนวนมาก

 

โดยเธอ ยอมรับว่า ธุรกิจ เกี่ยวกับการทำธุรกรรมจำนอง มีมากว่า 60 ปี แต่การเข้าถึงแหล่งสินเชื่อ ของคนจำนวนมากไม่ประสบความสำเร็จ  บริษัทได้รับความไว้วางใจจากเจ้าหนี้และนายทุนในฐานะลูกหนี้ ซึ่งพวกเขาเองรู้สึกได้ถึงความชัดเจน สัญญามีเอกสารเพราะการันตีจากการเป็นคนที่มีชื่อเสียงที่สร้างสมมานาน ซึ่งที่ผ่านมาเคยจนมาก่อน และทุกวันนี้สร้างตัวขึ้นมา ไม่ได้เกิดจากบนกองเงินกองทอง ในทางกลับกันที่ก้าวขึ้นมาได้ เพราะเป็นอาจารย์สอนมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้รับความวางใจและสามารถแจ้งเกิดได้

หากจะว่าประสบความสำเร็จหรือยัง  ถือว่า ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งแต่ Market Cap ตรงนี้อีกไกลเอาแค่ตลาดขายฝาก 20,000 ล้านบาท บริษัท ปล่อยแค่ 2,000 ล้านบาท แค่เสี้ยวเดียว ซึ่งทั้งตลาดจำนองที่ใหญ่มาก ซึ่งถือว่าสำเร็จระดับหนึ่ง ถ้านับเป็นรายการที่ผ่านมือ โดยถือว่าอยู่อันดับต้นๆ  แบบ Land for Loan แต่ มีกองทุนเป็นนอนแบงก์ ที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อจากแบงก์ชาติ 

 “ที่แจ้งเกิด เริ่มในช่วงโควิด เราเชื่อเสมอว่า มีโอกาสในวิกฤตเหมือนลงทุนหุ้น เช่นกันมองว่า อะไรคือโอกาสในอสังหาริมทรัพย์โอกาสตรงนั้นมันจะไม่ไปเหยียบคนอื่น ขึ้นไปโต แต่ให้โอกาสคน ซึ่งมันมีช่องว่างระหว่างแบงก์กับกู้นอกระบบ จึงเห็นช่องและเป็นตัวกลางตั้งบริษัทขึ้นมาและตั้งเป้าเติบโตไว้สูง แบบเขย่ง เพื่อให้พนักงาน มีความพยายามช่วยกันผลักดันให้เดินตามเป้า ที่ไม่เดินแบบชิลๆ”

วันแรกต้องบอกว่าคุณแม่ ไม่ยอมรับ มองว่า ไปรีดเลือดกับปูหรือเปล่า  แต่ได้อธิบายกับคุณแม่ไปว่า ถ้ามีโอกาสเขาไปแล้ว แต่ที่ เข้าไปช่วยเพื่อไม่ให้เป็นหนี้นอกระบบ ช่วงแรกๆไม่ค่อยมั่นใจแต่พอเจอรีวิวประมาณ 100 รีวิว จึงเห็นว่า มาถูกทางลูกค้ารู้สึกว่า บริษัทได้มาช่วยเขา และมาขอบคุณที่ช่วยให้สามารถไปต่อได้  โดยที่บ้านไม่โดนยึด

“ยืนยันว่า ทุกสัญญา ระบุชัด โอนคืนที่ดินทรัพย์สินทุกแปลง โดยไม่มีการยึดที่ดิน เพราะเคยเข้าใจความยากลำบากมาก่อน และไม่จำเป็นต้องดู   สเตทเมนต์ และ เครดิตบูโร  เพราะที่ดินถือเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าอยู่แล้ว “  

ที่สำคัญความสำเร็จดังกล่าวไม่ได้วัดกันที่ตัวเงินเพียงอย่างเดียวแต่อยู่ที่การแก้ปัญหา ช่วยเหลือลูกค้าได้ทันเวลาถือเป็นความสำเร็จเพราะถ้าเป็นแค่นักลงทุนคงมองแต่ตัวเลขเป็นหลักแต่เราคือนักลงทุนที่เข้าใจปัญหาของผู้ขายฝากหรือผู้จำนองการลงทุนจะคิดแต่เรื่องเงินอย่างเดียวไม่ได้แต่ต้องใช้ head และ heart เพื่อเข้าใจมุมมอง จำนองขายฝาก

คุณเอิง เล่าต่อว่าหลังจากที่  “Land for Loan” เปิดให้บริการมาระยะหนึ่งให้เห็นปัญหาของผู้ใช้บริการจึงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและแก้ไขปัญหาเหล่านั้นเพื่อต่อยอดบริการของบริษัทจึงเป็นที่มาของการขยายบริการ จากLand for Loan สู่Loan DD by  Land for Loan ซึ่งเป็นแหล่งทุนถูกกฎหมายสามารถลดภาระดอกเบี้ยเสริมสภาพคล่องทางธุรกิจให้กับ SME เพิ่มวงเงินกู้และช่วยปลดหนี้นอกระบบ พร้อมกับ กลยุทธ์ 3 เสาหลัก ธุรกิจปีนี้ ของ Land for Loan ได้แก่

  • แบรนด์ที่ขยายความเป็นไปได้แบบไม่รู้จบ
  • ก้าวสู่ความท้าทายใหม่ 
  • เตรียมเงินทุนสำหรับจำนอง-ขายฝาก เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จขยายความเป็นไปได้มากขึ้นให้กับทุกคน

 นี่คือตัวกลางที่เข้ามาอุดช่องว่างระหว่างสถาบันการเงินและการกู้นอกระบบได้อย่างแท้จริงสำหรับ “Land for Loan”

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 44 ฉบับที่ 3,968 วันที่ 22 - 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567