เปิดวิชั่น ผู้นำ "เอพี ไทยแลนด์" กับ 3 ชูเปอร์ "ดีไซน์-ทำเล-ที่ดิน"

17 ก.ย. 2566 | 11:48 น.

เปิดวิชั่น ผู้นำ " เอพี ไทยแลนด์ "คุณตี๋ “อนุพงษ์ อัศวโภคิน” กับ 3 ชูเปอร์ ‘ดีไซน์-ทำเล-ที่ดิน’  ภาพสะท้อน ความสำเร็จ

 

ครบรอบ 10 ปี กับการร่วมทุนทางธุรกิจ ระหว่าง บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กับ บริษัทมิตซูบิชิ เอสเตท จำกัด (มหาชน) เครือบริษัทธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เบอร์หนึ่งจากแดนอาทิตย์อุทัย และประกาศจับมือ ก้าวสู่ทศวรรษที่ 2 อย่างมั่นคง ที่มหานครโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา  จากผลงานการร่วมทุน โครงการคอนมิเนียมแนวรถไฟฟ้า 24 โครงการ มูลค่ารวม 116,300 ล้านบาท  จำนวน 23,500 หน่วย  

 

 ภาพสะท้อน ความสำเร็จ ของ “เอพี ไทยแลนด์” ภายใต้คำมั่นสัญญา “ชีวิตดีๆ ที่เลือกเองได้” ประกาศรายได้รวมครึ่งปีแรกปี 2566 มากถึง 23,856 ล้านบาท กำไรสุทธิ 3,023 ล้านบาท พร้อมเปิดตัวอีก 40 โครงการช่วงครึ่งปีหลังจากเป้าเปิดตัวโครงการใหม่ทั้งปี 58 โครงการมูลค่า77,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการที่เปิดตัวมาที่สุดและสร้างรายได้มากที่สุดในอุตสาหกรรมในเวลาเดียวกัน

นับเป็นค่ายที่เปิดตัวโครงการมากที่สุด และสร้างรายได้มากที่สุดภายใต้แผน “2023 AP INCLUSIVE GROWTH” ที่สุดของปีกับการเติบโตร่วมกัน ด้วยการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ควบคู่ไปกับการขยายภาคธุรกิจ โดยใช้ความชำนาญที่มีมาสร้างโอกาส และข้อได้เปรียบให้เกิดขึ้นในหลากหลายมิติ ภายใต้ปรัชญาที่ต้องการส่งมอบชีวิตดีๆ ที่ทุกคนเลือกเองได้ จากปีที่ผ่านมากับการตั้งเป้าให้เป็นที่สุดของปีกับการเดินหน้าฝ่าทุกข้อจำกัด ด้วยแผนธุรกิจที่สร้างความตื่นเต้นและตอกย้ำความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม ที่แม้จะมีความท้าทายก็ตาม

 “ซีอีโอ โฟกัส” ขอพูดคุยถึงแนวคิดที่น่าสนใจของผู้นำ เอพี ไทยแลนด์  คุณตี๋ “อนุพงษ์ อัศวโภคิน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) ถึงการประสบความสำเร็จ จากการดำเนินธุรกิจ จนเป็นที่ไว้วางใจทั้งผู้ร่วมทุน และผู้บริโภค คุณตี๋ประเมินว่า ยังไม่อยากพูดว่านี่คือ ความสำเร็จ เพราะเมื่อใดที่คิดแบบนี้ทำให้ เราหยุดพัฒนาแต่เป็นสิ่งที่ต้องทำต่อยอดต่อๆ ไปไม่มีที่สิ้นสุด ในแต่ละเรื่องให้ผ่านไปในแต่ละวันแต่ละเดือนโดยไม่มองอะไรไกลเกินไป มองตอนนี้เวลานี้ เดือนนี้ เอาปีนี้ให้ผ่านไปก่อน

อนุพงษ์ อัศวโภคิน

เพื่อให้ปลายทางคือ ผู้บริโภคได้สิ่งที่ตอบโจทย์ดีที่สุด โดยที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า ไม่พยายามเทียบกับใครหรือแข่งขันกับใคร เอพีไทยแลนด์ แข่งขันกับตัวเอง เพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุดกลับไปสู่ผู้บริโภค  หัวใจสำคัญ บุคลากรที่ดีพันธมิตรที่ดี และทุกฝ่ายร่วมมือกันช่วยกันคิดแก้ปัญหา เพราะเป็นคนทุ่มเท และเก็บทุกรายละเอียดของงาน ไม่ปล่อยผ่านไปง่ายๆ แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่เอพี ไทยแลนด์ให้ความสำคัญกับบุคลากร Upskill ยกระดับความรู้ความสามารถ 

สิ่งที่ให้ความสำคัญที่สุด คือ “การทำอะไร ตรงไปตรงมา เปิดเผย ไม่มีอะไรปิดบัง”  ที่ทำให้เอพีไทยแลนด์มีเสน่ห์ ได้รับความน่าเชื่อถือทั้งผู้ร่วมทุนและผู้บริโภค สิ่งที่เอพี ไทยแลนด์ทำมาตลอดและเป็นสิ่งที่กล้าพูดและนำไปสู่สิ่งที่ดี ในทุกๆวันคือ

1.ชูเปอร์ดีไซด์ การออกแบบที่มีเอกลักษณ์

2. เลือกที่ดินซูเปอร์ไพร์ม

3. เลือกทำเลที่มีมูลค่าเพิ่มไร้คู่แข่ง

4.มองหาที่ดินทำเลศักยภาพพัฒนาต่อไป

แม้วันนี้ยอมรับว่ายากยิ่ง และเหล่านี้เรียกว่า ทำให้เกิดความคุ้มค่าและความมั่งคั่งบนที่ดินในระยะยาวตามมาสำหรับผู้ถือครองภายใต้กลยุทธ์ “DIVE DEEPER IN PROPERTY BUSINESS”  ด้วยการทำงานแบบเจาะลึก เข้มข้นยิ่งขึ้น เพื่อครองความเป็นผู้นำในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย ผ่าน 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ กลุ่มธุรกิจพัฒนาคอนโดมิเนียม กลุ่มธุรกิจพัฒนาบ้านเดี่ยว และกลุ่มธุรกิจพัฒนาทาวน์โฮม ปีนี้เข้าสู่ปีที่ 32 ย่างเข้าสู่ปี ที่ 33 นับจากก่อตั้งบริษัทมาตั้งแต่ปี 2534 และมุ่งเน้นทำในสิ่งที่ถนัด

 ย้อนความสำเร็จกลายเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่แถวหน้าของเมืองไทย “เอพี ไทยแลนด์”  ในวันนี้  โดยเริ่มก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2534 โดย “คุณอนุพงษ์”  และคุณพิเชษฐ วิภวศุภกร ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ ภายใต้ชื่อ เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ต่อมาในปี พ.ศ. 2543 ได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ชื่อย่อ AP และอยู่ในกลุ่มหุ้น SET100 โดยแต่งตั้ง คุณอนุพงษ์ เป็นรองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 

ในเวลาต่อมา ได้แจ้งเปลี่ยนชื่อบริษัทจากเดิม “บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)” เป็น “บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)” ในปัจจุบันมีกลุ่มบริษัทย่อยจำนวน กว่า 20 บริษัทฯ ประกอบด้วย บริษัทดำเนินธุรกิจประเภทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์, ดำเนินธุรกิจประเภทให้บริการหลังการขาย, ดำเนินธุรกิจประเภทตัวแทน, นายหน้าซื้อขายเช่าอสังหาริมทรัพย์, ดำเนินธุรกิจประเภทรับเหมาก่อสร้างให้แก่บริษัทในกลุ่ม                                   

บริษัทเอพีและบริษัทในกลุ่มได้พัฒนาที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้ามาแล้วทั้งหมด กว่า 60 โครงการตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง  ภายใต้ชื่อแบรนด์ THE ADDRESS, RHYTHM, LIFE, ASPIRE และมีการร่วมทุนกับ มิตซุบิชิ เอสเตท เครือบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีสินทรัพย์สูงสุดในญี่ปุ่น 

นอกจากนี้ "เอพี"ยังได้พัฒนาโครงการ บ้านทาวน์โฮม ภายใต้ชื่อแบรนด์ บ้านกลางกรุง, บ้านกลางเมือง, PLENO บ้านเดี่ยวภายใต้แบรนด์ THE PALAZZO, SOUL, MIND, THE CITY, CENTRO และโฮมออฟฟิศภายใต้แบรนด์ DISTRICT 

 นี่คือบทพิสูจน์การทำงานของผู้นำ “เอพี ไทยแลนด์” ที่ ไม่ปล่อยผ่านจุดเล็กๆ จนก้าวสู่ยักษ์อสังหาฯ เบอร์ต้นของเมืองไทยในวันนี้!!!

 

เอพีไทยแลนด์

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,916 วันที่ 24 - 26 สิงหาคม พ.ศ. 2566