WOW#2 เจาะไอเดียการลงทุนทางเลือก สินค้าหรู-งานศิลปะ ทำยังไงให้กำไร

07 เม.ย. 2566 | 00:42 น.

WOW#2 เครือเนชั่น ไขรหัสการลงทุนทางเลือก Alternative Investment ทำอย่างไรให้ได้กำไร "ริก้า ดีล่า" จาก Phillips Auction House และ "ดร.ดิสพล จันศิริ" คณบดีคณะศิลปะฯ ม.หอการค้า ร่วมขยายแนวคิด พร้อมแนะวิธีลงทุน

หลักสูตร Wealth of Wisdom : WOW#2 ขุมทรัพย์แห่งปัญญา รอบรู้ทุกมิติการลงทุน สู่ความมั่งคั่งที่ยั่งยืน ซึ่งจัดโดยหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ และกรุงเทพธุรกิจ ล่าสุด ได้จัดเสวนาพิเศษในหัวข้อ “Alternative Investment” โดย "ริก้า ดีล่า" Senior Consultant, Phillips Auction House และ ดร.ดิสพล จันศิริ คณบดีคณะศิลปะและการออกแบบดิจิทัล มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมให้ความรู้แก่สมาชิกนักบริหารผู้ร่วมหลักสูตร

 

"ริก้า ดีล่า" Senior Consultant, Phillips Auction House ได้พูดถึง Alternative Investment หรือ การลงทุนทางเลือก กับสินค้าแบรนด์หรูระดับลักชัวรี่ ที่มีทั้ง นาฬิกา เครื่องเพชร เครื่องประดับ กระเป๋า รวมไปถึงงานศิลปะของศิลปินชื่อดัง โดยระบุว่า ในช่วงโควิดที่ผ่านมา ตลาดสินค้าลักชัวรี่และงานศิลปะ ราคาถีบตัวสูงขึ้นแรงมาก จนปัจจุบันราคาจึงเริ่มปรับลงมา อยู่ในระดับที่เป็นจริง และถือว่าช่วงนี้เป็นตลาดของคนซื้อ ที่สามารถเลือกซื้อมาสะสม หรือลงทุนได้ 

สินค้าพวกนี้ มีราคาขึ้นลง ต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วน เช่น ก่อนหน้านี้นาฬิกาฝังเพชร อัญมณี หรืออื่นๆ คนไม่ค่อยซื้อ แต่ 7 ปีหลังนี้ นาฬิกาลักษณะดังกล่าวเริ่มได้รับความนิยม และราคาสูงมาก โดยตลาดจีนเข้ามามีบทบาท และกลายเป็นตลาดที่ใหญ่มากสำหรับการลงทุนด้านนี้ อย่างไรก็ตาม การซื้อเพื่อการลงทุน อย่ารีบ ต้องทำการบ้านก่อน ของพวกนี้มีมาตลอด  

 

"ดร.ดิสพล จันศิริ" คณบดีคณะศิลปะและการออกแบบดิจิทัล มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แนะนำว่า การเลือกซื้อแบบทำกำไร หรือเลือกซื้อเพื่อการลงทุนในสินค้าเหล่านี้ ไม่มีที่ปรึกษาเหมือนการซื้อหุ้น เพราะฉะนั้นต้องคิดให้เยอะ ทำการบ้านก่อนตัดสินใจ แต่หากซื้อเพราะชอบ ก็สามารถซื้อได้ 

ส่วนวิธีการเลือกซื้องานศิลปะ ให้เลือกตามความชอบ และศึกษาข้อมูลให้ละเอียด ราคาของงานศิลปะขึ้นอยู่กับความชอบ รสนิยม และกระแสความนิยมเช่นกัน ควรศึกษาจากผู้รู้ แล้วนำมาวิเคราะห์ก่อนตัดสินใจ

 

กูรูทั้ง 2 แนะนำวิธีการเลือกซื้อเพื่อการลงทุน ได้แก่
 

  1. ถ้าเป็นสินค้าลักชัวรี่ เช่น นาฬิกา กระเป๋า ต้องเลือกรุ่น เลือกยี่ห้อ 
  2. ถ้าจะซื้อเพื่อการลงทุน ต้องเข้าใจว่าสินค้าเหล่านี้มีขึ้นมีลง สินค้าลักชัวรี่ และงานศิลปะ หากเศรษฐกิจไม่ดีราคาจะลง เศรษฐกิจดีราคาจะขึ้น แต่ถ้าเป็นของที่เป็นตัวท็อปแม้เศรษฐกิจจะไม่ดี ราคาก็จะไม่ลง
  3. อย่าเน้นของที่เป็นพรีเมี่ยม เพราะไม่ได้ทำกำไรเสมอไป 
  4. อย่าไปซื้อเพราะตามคนอื่น เขามีเราต้องมี
  5. สินค้าที่เป็นเทรนดี้ เพราะราคาอาจสูงเกินความเป็นจริง
  6. ของที่เป็น Independent หรือยิ่งมีน้อย หายาก แม้จะไม่หวือหวา แต่ราคาจะสูงมาก 
  7. ต้องฝึกฝน เรียนรู้ อ่าน ทำการบ้าน 
  8. ระวังการนำเสนอจากบรรดา Auction House ที่นำเสนอสินค้า และปั่นราคาให้สูง หากเกิดข้อพผิดพลาด เขาได้เข้ามารับผิดชอบ 

 

อย่างไรก็ตาม การเลือกลงทุนในสินค้าทางเลือกเหล่านี้ พยายามอย่าเลือกสินค้าที่เป็นคอมเมอร์เชี่ยลเกินไป เพราะสินค้าเหล่านี้ไม่ไ่ด้ทำกำไรเสมอไป ราคามีขึ้นมีลง อย่างที่กล่าวมาแล้ว