2 ทายาท ยูดี ทาวน์ สานต่อธุรกิจ  ยืดหยุ่น-ปรับตัวเร็ว สร้างสีสันสไตล์นิวเจน

18 มี.ค. 2566 | 06:57 น.

ยูดี ทาวน์ ศูนย์การค้าของคนท้องถิ่นอุดรธานี หากย้อนกลับไปเมื่อกว่า 10 ปีก่อน ยูดี ทาวน์ ก่อตั้งโดย “คุณหนุ่ย-ธนกร วีรชาติยานุกูล” จนมีชื่อเสียงในฐานะคอมมูนิตี้มอลล์โอเพ่นแอร์ ที่คนอุดรและผู้มาเยือนรู้จักกันดี

ด้วยวัย 56 ปี “คุณหนุ่ย” เริ่มส่งต่อธุรกิจให้กับทายาททั้ง 2 ตั้งแต่ 2-3 ปีที่แล้ว

2 ทายาท ยูดี ทาวน์ สานต่อธุรกิจ  ยืดหยุ่น-ปรับตัวเร็ว สร้างสีสันสไตล์นิวเจน

ลูกสาว “เอิร์น-อภิชา วีรชาติยานุกูล” กรรมการผู้จัดการ บริษัท อุดรพลาซ่า จำกัด นั่งทำหน้าที่บริหารศูนย์การค้ายูดี ทาวน์ และยังเป็นเจ้าของร้าน Brunch & Munch และร้านอาหารฟิวชั่น “Par” (พา) ส่วนลูกชาย “เอิร์ท-ภาสกร วีรชาติยานุกูล” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนาทิพย์ 456 จำกัด ทำหน้าที่บริหาร HOTEL MOCO และ ศูนย์ประชุมมลฑาทิพย์ ฮอลล์ 
  “เอิร์น-อภิชา วีรชาติยานุกูล” กรรมการผู้จัดการ บริษัท อุดรพลาซ่า จำกัด

การรับไม้ต่อในช่วงวิกฤตการณ์โควิด-19 ถือเป็นความท้าทายอย่างมาก สำหรับทายาททั้ง 2 “เอิร์น” ทายาทคนโต บอกว่า เธอเรียนจบมาทางด้านแฟชั่นดีไซน์จากประเทศอังกฤษ London College of Fashion (Fashion visual merchandising and branding) แม้จะไม่ได้จบมาทางสายบริหารเลย แต่ก็ยังโชคดีที่ได้ซึมซับและเรียนรู้จากคุณพ่อมาเยอะ และพ่อก็เปิดโอกาสให้ลงมือทำจริง โดยช่วยซัพพอร์ตอยู่ข้างหลัง ก็ทำให้สามารถทำหน้าที่ที่รับมอบหมายได้ 

สิ่งที่นักบริหารหญิงรุ่นใหม่เริ่มทำคือการมิกซ์ความรู้ด้านแฟชั่นที่เรียนมา เข้ากับอีเว้นท์และงานของทั้งศูนย์การค้าและโรงแรม “เอิร์น” สร้างสีสันการตลาดที่ร่วมกับพาร์ทเนอร์ สื่อสารถึงผู้บริโภคผ่านคอนเทนต์และอีเว้นท์อย่างต่อเนื่อง กระตุ้นยอดขายในทุกช่วงเทศกาล จัดภูมิทัศน์โดยรอบให้มีเสน่ห์เข้ากับทุกช่วงเทศกาล

“เอิร์ท-ภาสกร วีรชาติยานุกูล” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนาทิพย์ 456 จำกัด
ล่าสุด ได้ดึงบิ๊กอีเว้นท์ UDON SONGKRAN FESTIVAL 2023 กลับมาในรอบ 3 ปี จัดงาน 5 วัน 5 คืนเต็ม ผสมผสานความเป็นวัฒนธรรมอีสาน และเทศกาลดนตรีเข้าด้วยกัน ดึงดีเจที่มีชื่อเสียงระดับโลกเข้ามาร่วม เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ที่คาดว่าจะมีการใช้จ่ายไม่ต่ำกว่าหัวละ 1,000 บาท จากจำนวนนักท่องเที่ยว 1 แสนคน หมุนเวียน 2 หมื่นคนต่อวัน ซึ่งโปรเจ็กต์สงกรานต์ “เอิร์น” เคยทำสำเร็จมาแล้วก่อนหน้านี้

ส่วน “เอิร์ท” ทายาทคนที่ 2 ถูกส่งให้ไปรับผิดชอบงาน “HOTEL MOCO” และศูนย์ประชุมมลฑาทิพย์ ฮอลล์ เขาได้เรียนรู้และร่วมทำงานกับพ่อในทุกช่วงปิดเทอม และเมื่อเรียนจบก็เข้าทำงานที่ศูนย์การค้า ยูดี ทาวน์ ก่อนจะมาดูแลศูนย์ประชุมและโรงแรม


“หลังจากที่นั่งบริหารมากว่า 2 ปี ได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ ตอนที่เราดูศูนย์การค้า ผู้เข้ามาใช้บริการก็เป็นแบบหนึ่ง แต่พอมาเป็นโรงแรมมันก็ได้พบกับสถานการณ์ใหม่ๆ เหมือนเป็นการเรียนรู้ที่นอกเหนือจากที่เคยเจอมา แต่ก็โชคดีที่มีทีมงานคอยซัพพอร์ต”
 

ในช่วงโควิด “เอิร์ท” บอกว่า โรงแรมของเขามีอัตราเข้าพักเฉลี่ย 60% ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ดี เพราะนักท่องเที่ยวไทยที่สนใจมาเที่ยวแสวงบุญและชื่นชมธรรมชาติมีเยอะ และอุดรก็มีสถานที่ที่น่าสนใจมากมายทั้งคำชะโนด ถ้ำนาคา หลวงตาบัว และอื่นๆ ที่เป็นแหล่งดึงดูด 
  2 ทายาท ยูดี ทาวน์ สานต่อธุรกิจ  ยืดหยุ่น-ปรับตัวเร็ว สร้างสีสันสไตล์นิวเจน

ที่สำคัญโรงแรม MOCO ขายความต่างด้วยความเป็นพรีเมี่ยมบูทีค สไตล์โมเดิร์นโคโลเนียล สมัยรัชกาลที่ 5 และยังมีจุดขายสำคัญของกลุ่มธุรกิจ คือ โลเคชั่นที่เป็นศูนย์กลางการเดินทางสะดวก และมีธุรกิจในกลุ่มที่ตั้งอยู่บริเวณเดียวกันทั้งศูนย์การค้า และศูนย์ประชุม ทำให้มั่นใจว่า ในปีนี้ซึ่งมองว่าการท่องเที่ยวอุดรจะกลับมาเกือบเป็นปกติ จะทำให้ได้แขกเข้ามาพักเพิ่มขึ้นอีก 20-30% โดยคาดหวังอัตราเข้าพักที่ 70-80% ขึ้นไป ขณะที่ศูนย์ประชุมฯ ขณะนี้งานประชุม งานจัดเลี้ยงเริ่มกลับมาแล้ว 
 

เมื่อถามว่า จากงบลงทุนของโรงแรมกว่า 280 ล้านบาท จะคุ้มทุนได้เมื่อไร “เอิร์ธ” ประเมินว่าภายใน 5 ปี แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ด้วย
  2 ทายาท ยูดี ทาวน์ สานต่อธุรกิจ  ยืดหยุ่น-ปรับตัวเร็ว สร้างสีสันสไตล์นิวเจน

จากแนวคิดของผู้เป็นพ่อ ที่อยากจะสร้างโรงแรมระดับกลางประมาณ 3 ดาวอีกซักแห่ง รวมทั้งรุกเข้าสู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพราะยังมีที่ดินในมืออีกหลายแปลงที่เหมาะกับการทำธุรกิจโรงแรมและที่อยูู่อาศัย แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของ “เอิร์ธ” เพราะเขาต้องเข้ามาดูแลตั้งแต่เริ่มโปรเจ็กต์ เช่นเดียวกับโรงแรม MOCO
 

ขณะนี้ ทั้ง “เอิร์น” และ “เอิร์ธ” กำลังเดินหน้าปั้นโปรเจ็กต์ที่ผู้เป็นพ่อสร้างไว้อย่างเต็มที่ ในความรับผิดชอบที่แตกต่าง แต่ต้องประสานไปด้วยกันให้ได้อย่างลงตัว พร้อมๆ กับสร้างให้กลุ่มธุรกิจของยูดี ทาวน์ เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันจังหวัดอุดรธานีให้เป็นเมืองที่รองรับอุตสาหกรรมไมซ์ได้อย่างเต็มภาคภูมิ 
 

สิ่งที่ “เอิร์น” แล “เอิร์ธ” พยายามทำ คือ ทำให้ยูดี ทาวน์ เป็นแลนด์มาร์กที่มีเสน่ห์ของจังหวัดอุดรธานีในใจทุกคน
  2 ทายาท ยูดี ทาวน์ สานต่อธุรกิจ  ยืดหยุ่น-ปรับตัวเร็ว สร้างสีสันสไตล์นิวเจน

ภายใต้แนวคิดของคนรุ่นใหม่ สองพี่น้องบอกว่า การทำงานต้องมีความยืดหยุ่นและปรับตัวรวดเร็ว เพื่อให้ทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งขณะนี้ ผู้เป็นพ่อบอกเลยว่า ถือว่าได้อย่างที่หวัง แต่ก็ยังต้องให้เวลาทั้งคู่ในการเรียนรู้สร้างสมประสบการณ์ จนกว่าจะเชี่ยวเต็มที่ และเมื่อนั่น “ธนกร” ผู้เป็นพ่อ ก็จะถอยมาอยู่เบื้องหลังได้เต็ม 100% 

 

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,870 วันที่ 16 - 18 มีนาคม พ.ศ. 2566