บิ๊ก ‘ยูดีทาวน์’ ดันแผนธุรกิจอุดรฯ สู่ฮับท่องเที่ยว อีสาน

24 เม.ย. 2565 | 03:07 น.

หากถามถึงนักธุรกิจภูธรชื่อดังในจังหวัดอุดรธานี คงไม่มีใครสามารถมองข้ามชื่อ “เสี่ยหนุ่ย-ธนกร วีรชาติยานุกูล” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อุดรพลาซ่า จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้ายูดีทาวน์ และโรงแรม MOCO อุดรธานี

และยังเป็นประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดอุดรธานี สมัยที่ 2 อดีตนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดอุดรธานี

 

เขาคนนี้ได้ชื่อว่าเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่รุ่นหนุ่ม จนถึงปัจจุบันด้วยวัย 55 ปี ชื่อเสียงของเขาและยูดีทาวน์ ก็ยังเป็นที่รู้จักอย่างดี ด้วยแนวคิดการทำธุรกิจแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ผลีผลาม และพร้อมปรับตัวเข้ากับยุคสมัยตามจังหวะธุรกิจ 

บิ๊ก ‘ยูดีทาวน์’ ดันแผนธุรกิจอุดรฯ สู่ฮับท่องเที่ยว อีสาน


 เมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว “คุณหนุ่ย” ได้ขยายไลน์ธุรกิจจาก Lifestyle Mall ยูดีทาวน์ สู่ “มลฑาทิพย์ ฮอลล์”​ศูนย์การประชุมและจัดแสดงสินค้าระดับนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดอุดรธานี เพื่อรองรับดีมานด์ในตลาด ซึ่งถือเป็นการเติมเต็มพื้นที่โดยรอบศูนย์การค้า ให้เติบโตกลายเป็นย่านเศรษฐกิจแห่งใหม่​ โดยเฉพาะในฟากการเป็น MICE City ของภาคอีสานตอนบน 

บิ๊ก ‘ยูดีทาวน์’ ดันแผนธุรกิจอุดรฯ สู่ฮับท่องเที่ยว อีสาน
จนกระทั่งปลายปีที่แล้ว เขาได้ลงทุนอีกกว่า 500 ล้านบาท เนรมิต HOTEL MOCO” โรงแรมพรีเมี่ยมบูทีค สไตล์โมเดิร์นโคโลเนียล สมัยรัชกาลที่ 5 ตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่ของยูดี ทาวน์ ที่มีอยู่ราว 32 ไร่ ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น พร้อมส่งลูกชาย “เอิร์ท-ภาสกร วีรชาติยานุกูล” กรรมการบริษัท ธนาทิพย์ 456 จำกัด บริหาร HOTEL MOCO และฮอลล์ 

ส่วนลูกสาว “เอิร์น-อภิชา วีรชาติยานุกูล” กรรมการผู้จัดการ บริษัท อุดรพลาซ่า จำกัด บริหารศูนย์การค้ายูดี ทาวน์ เจ้าของร้าน Brunch & Munch และร้านอาหาร ฟิวชั่น “Par” (พา) สอดรับกับความเป็นไมซ์เดสทิเนชั่น ของอุดรธานี


“คุณหนุ่ย” บอกว่า การทำธุรกิจของเขาไม่ได้เร่งรีบ ทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ด้วยการดูสภาพตลาด และจังหวะที่เหมาะสม อย่างเส้นทางรถไฟสายใหม่ “จีน-ลาว” ที่สร้างโดยจีน มูลค่ากว่า 6,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเปิดไปปลายปี 2564 ก็ถือเป็นทั้งโอกาส และความท้าทายใหม่ของเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวอุดร และยังเป็นปัจจัยสำคัญปัจจัยหนึ่งที่ทำให้กลุ่มนักลงทุนจีนเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเพิ่มขึ้นด้วย
 ขณะเดียวกัน ยังทำให้การเดินทางจากจีน และลาวมาสู่ภาคอีสานของไทยสะดวกยิ่งขึ้น ด้วยต้นทุนการเดินทางที่ไม่สูง และนั่นจะเป็นโอกาสสำคัญที่ทำให้ อุดรธานีกลายเป็นเดสติเนชั่นหลักของภาคอีสานสำหรับนักท่องเที่ยวจากจีนและลาวไปในทันที

บิ๊ก ‘ยูดีทาวน์’ ดันแผนธุรกิจอุดรฯ สู่ฮับท่องเที่ยว อีสาน
ในบทบาทของ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดอุดรธานี “คุณหนุ่ย” ให้ข้อมูลว่า เมื่อเส้นทางคมนาคมใหม่ สร้างโอกาสทางธุรกิจและเศรษฐกิจเช่นนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในพื้นที่เชื่อมโยงจึงไม่รอช้า ที่จะหารือเตรียมความพร้อม พัฒนาสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวใหม่ รวมถึงศึกษาการลงทุนแหล่งท่องเที่ยวใหม่ เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวในภาคอีสานรองรับนักท่องเที่ยวในอนาคต


หนึ่งในโครงการที่น่าสนใจ คือ โครงการที่พักระหว่างทางสำหรับนักท่องเที่ยว หรือ rest area สำหรับรองรับและอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว รวมถึงเป็นแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์โอท็อปของประเทศไทยในพื้นที่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวหลัก อาทิ ทะเลบัวแดง, คำชะโนด รวมถึงโครงการลงทุนในแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เพื่อพัฒนาจุดขายใหม่ ๆ ของจังหวัดในภาคอีสาน


 อีกหนึ่งการเตรียมความพร้อมที่สำคัญคือ การเตรียมพัฒนาเส้นทางเชื่อมโยงพื้นที่ในจังหวัดต่างๆ ที่เป็นเขตติดต่อกับอุดรธานี อาทิ หนองคาย นครพนม สกลนคร เป็นต้น โดยใช้อุดรธานีเป็นศูนย์กลาง


จากแนวโน้มการเติบทางเศรษฐกิจของจังหวัดอุดรธานี นอกจากเป็นโอกาสของจังหวัดฯ และประเทศแล้ว ส่วนของธุรกิจ “คุณหนุ่ย” บอกว่า โอกาสธุรกิจใหม่ๆ ที่น่าสนใจ คือ ธุรกิจด้านสุขภาพ ซึ่งขณะนี้ กำลังมีแผนลงทุนโดยจับมือกับพาร์ทเนอร์ชาวญี่ปุ่น 


นอกจากนี้ เขายังมีที่อีกหลายแห่งในจังหวัดอุดรธานี ที่พร้อมลงทุนในโครงการใหม่ๆ เพียงแต่ว่า ต้องรอจังหวะและโอกาสที่เหมาะสม 
 

ก็อย่างที่บอกคือ “ไม่รีบ” แต่ถ้าจังหวะมา ก็พร้อม “โช๊ะ” ทันที 

 

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,776 วันที่ 21 - 23 เมษายน พ.ศ. 2565