21 ตุลาคมของทุกปีวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ 66 ประวัติความเป็นมา

21 ต.ค. 2566 | 01:02 น.

21 ตุลาคมของทุกปีวันรักต้นไม้แห่งชาติ รู้จักความเป็นมา ล่าสุด กรมป่าไม้ จัดเตรียมกล้าไม้คุณภาพดี เพื่อแจกให้กับประชาชนทั่วไป อาทิ อินทนิล ทองอุไร มะค่าโมง สัก ฝาง และ ประดู่ป่า

21 ตุลาคม ของทุกปีเป็นวันรักต้นไม้แห่งชาติ สำหรับวันรักต้นไม้แห่งชาติ มีที่มาที่ไปดังนี้

วันรักต้นไม้แห่งชาติความเป็นมา

สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีทรงมีพระราชปณิธานอย่างแรงกล้าที่จะฟื้นฟูความสมดุลของธรรมชาติโดยทรงปลูกและบำรุงต้นไม้ด้วยพระองค์มาโดยตลอดและทรงให้ความสำคัญของการบำรุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกว่ามีความสำคัญและน่าเป็นห่วงมากกว่าการปลูกดังนั้นเพื่อเป็นการแสดงควากตัญญูกตเวทิตาต่อสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีที่ทรงงานพัฒนาชนบทของประเทศไทยโดยเฉพาะการฟื้นฟูความสมดุลของธรรมชาติเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2533

คณะรัฐมนตรีอนุมัติในหลักการกำหนดให้วันพระราชสมภพของพระองค์คือวันที่ 21 ตุลาคมของทุกปีเป็นวันบำรุงรักษาต้นไม้ประจำปีของชาติและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการระดมความเห็นจากบุคคลทั่วไปเพื่อเสนอชื่อที่เหมาะสมซึ่งจากการระดมความคิดเห็นปรากฎว่าชื่อที่เหมาะสมคือวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติและได้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบแล้วเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2533 เพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้มีโอกาสแสดงความเสียสละแรงกายแรงใจความสามัคคีน้อมเกล้าฯถวายเป็นราชสักการะแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีด้วยการร่วมกันบำรุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกไว้ตามสถานที่ต่างๆอันเป็นช่วงปลายฤดูฝนของทุกปี

 

กิจกรรมในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ

กรมป่าไม้ร่วมกับหน่วยงานราชการกระทรวงทบวงกรมและทุกจังหวัดทั่วประเทศจัดกิจกรรมในวันที่ 21 ตุลาคมของทุกปีโดยเชิญชวนประชาชนนักเรียนนิสิตนักศึกษาตลอดจนหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐบาลและเอกชนให้ร่วมกันกิจกรรมบำรุงรักษาต้นไม้เช่นการให้ปุ๋ยพรวนดินถากถางวัชพืชที่โคนต้นไม้

“วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ 2566” แจกต้นกล้าฟรี

สำหรับวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ  2566 พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า  เนื่องในวันสำคัญดังกล่าว กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมป่าไม้ จะจัดงาน วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ.2566 ในวันศุกร์ที่ 20 ต.ค.2566 ณ กรมป่าไม้ เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงความกตัญญูกตเวทิตา ถวายเป็นราชสักการะแด่ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ด้วยการร่วมกิจกรรมบำรุงรักษาต้นไม้ และเพื่อสร้างจิตสำนึกให้ผู้ร่วมกิจกรรมเห็นความสำคัญของการบำรุงรักษาต้นไม้ และสามารถบำรุงรักษาต้นไม้ได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ รวมทั้งเพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ ให้มีความอุดมสมบูรณ์ ช่วยลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และช่วยลดภาวะโลกร้อน

21 ตุลาคมของทุกปีวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ

 

นอกจากนี้กรมป่าไม้ ได้จัดเตรียมกล้าไม้คุณภาพดี เพื่อแจกให้กับผู้ที่เข้าร่วมงานตลอดจนประชาชนทั่วไป อาทิ อินทนิล ทองอุไร มะค่าโมง สัก ฝาง ประดู่ป่า เป็นต้น

สำหรับประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัดสามารถรับกล้าไม้ได้ที่สถานีเพาะชำกล้าไม้ทั่วประเทศ เพียงนำบัตรประชาชนไปติดต่อขอรับกล้าไม้ได้ฟรี.

ที่มา: กรมป่าไม้