ร้องรัฐบาลใหม่ บรรจุ “แก้กฎหมายประมง” นโยบายเร่งด่วน 100 วัน (คลิป)

27 พ.ค. 2566 | 10:57 น.

ประมง 22 จังหวัด เรียกร้องรัฐบาลใหม่ ให้บรรจุ “แก้กฎหมายประมง” ผ่านวาระ 1 เรียบร้อยแล้ว ให้บรรจุเป็นนโยบายเร่งด่วน 100 วัน พร้อมให้ตั้งคณะเยียวยาประมง ตั้งแต่ปี 58 จากการแก้ปัญหาไอยูยู ดึงชาวประมง มีส่วนร่วม

ร้องรัฐบาลใหม่ บรรจุ “แก้กฎหมายประมง” นโยบายเร่งด่วน 100 วัน (คลิป)

นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทางสมาคมได้เรียกร้องไปถึงรัฐบาลใหม่ขอให้เร่งแก้ไขปัญหาชาวประมงโดยการที่มีการผลักดันที่จะแก้ไขกฎหมายประมง ตามเอ็มโอยูของรัฐบาลก็คือ การที่ 8 พรรคการเมือง ได้ทำสัญญาร่วมกันที่จะแก้ไขปัญหากฎหมายให้กับชาวประมง จึงอยากให้หยิบยกกฎหมายที่ได้มีการทำในช่วงปลายรัฐบาลชุดที่แล้ว ในร่างกฎหมายประมงผ่านวาระ 1 มาแล้ว ก็กำลังรอรัฐบาลชุดใหม่มาขับเคลื่อนต่อเนื่อง จึงขอให้มีการนำเข้าสภาใหม่ เพื่อที่จะให้ผ่านเป็น วาระ 2 และวาระ 3

ส่วนในเรื่องการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่างๆ และเยียวยาพี่น้องชาวประมง ก็ขอฝากไปยังรัฐบาลก็คือ 1. การเยียวยาอยากให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดใหม่ ให้รับเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องชาวประมงที่ได้รับผลกระทบจากการแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมาย (IUU) ตั้งแต่ปี 2558 โดยให้ชาวประมงมีส่วนร่วม

นายมงคล กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีปัญหาเร่งด่วนอยากที่จะให้รัฐบาลใหม่ทำทันทีภายใน 100 วัน  ก็คือ ให้แก้ไขกฎหมายที่เป็นปัญหาพี่น้องกับชาวประมง โดยเฉพาะกฎหมายลูกของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  กรมเจ้าท่า และหลายฉบับที่สร้างปัญหา และกฎหมายที่ไม่จำเป็นให้พิจารณา ยกเลิก หรือแก้ไข กว่า 364 ฉบับ และยังมีกฎหมายจากกระทรวงแรงงาน 53 ฉบับ

“ในรัฐบาลชุดนี้ การที่บันทึกเอ็มโอยูในข้อ 18 เห็นถึงความจริงใจของ 8 พรรคการเมืองที่ได้ให้สัญญาไว้ในหาเสียง แล้วนำมาบันทึกไว้ในเอ็มโอยู ชาวประมง 22 จังหวัด เห็นถึงความตั้งใจ ดังนั้นในวันที่จะเลือกนายกรัฐมนตรี หากองค์กรไหน จังหวัดไหน  ทางสมาคมเปิดกว้าง ไม่กีดขวางที่จะไปให้กำลังใจ เพราะเข้าใจว่า ตลอดระยะเวลา 8 ปี เราโดนถูกกระทำมาเยอะแล้ว แล้วยังสามารถมีชีวิตต่อได้ถึงทุกวันนี้เก่งมาก จากกฎหมายต่างๆ ที่ได้กล่าวไปแล้ว”