“กันตวรรณ”ชี้กม.ประมงไม่ได้พิจารณา เหตุภูมิใจไทยเบี้ยวประชุม ทำสภาล่ม!

03 ก.พ. 2566 | 06:26 น.

“กันตวรรณ”โอด!ผิดหวัง ร่าง พ.ร.บ.ประมงไม่เข้าพิจารณาในสภา เหตุพรรคภูมิใจไทย ไม่เข้าประชุม ทำให้ทำสภาล่ม ไม่มั่นใจกม.ประมงจะเข้าทันสภาสมัยนี้หรือไม่

ตามที่ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ประมงแห่งชาติ พ.ศ. … ไม่ได้เข้ารับการพิจารณา เนื่องจากองค์ประชุมสภาไม่ครบ หรือ “สภาล่ม”เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น นางกันตวรรณ ตันเถียร ส.ส. จังหวัดพังงา  เปิดเผยว่า จริงๆพ.ร .บ. ประมงต้องเข้าสภาเมื่อวาน (2 ก.พ.) เพราะไม่ได้เข้าพิจารณาสองอาทิตย์แล้ว  

โดยเรื่องที่พิจารณาก่อนหน้าก็ช้ามาเรื่อยๆ ตามกำหนดเมื่อวาน ร่างพ.ร.บ. ประมงที่เสนอโดย ส.ส.7 คน โดยทั้ง 7 ร่าง มาจากทุกพรรคการเมือง กำลังจะพิจารณาเข้าสู่ที่ประชุมสภา


 แต่เนื่องจากมีร่าง พ.ร.บ. ก่อนหน้านั้นที่ต้องตรวจองค์ประชุมและลงมติเพื่อรับหลักการขั้นวิสามัญ แต่องค์ประชุมล่ม พอสภาล่ม ทำให้ร่างพ.ร.บ.ประมง ที่กำลังจะเสนอทั้ง7 ร่าง ไม่ได้เข้าสภา 

 

 นางกันตวรรณ ตันเถียร ส.ส. จังหวัดพังงา พรรคประชาธิปัตย์

“รู้สึกผิดหวัง เมื่อวานเราคาดหวังมากว่า พ.ร.บ. ประมงจะเข้าสภา เพราะตนก็เป็นหนึ่งในผู้เสนอญัตติ ในนามส.ส.พรรคประชาธิปัตย์  เรารอตรงนี้นานมาก และสภามีวาระอีกไม่กี่สัปดาห์ ถ้าร่างพ.ร.บใประมง ไม่ได้เข้าเมื่อวาน

 ก็ไม่แน่ใจว่า จะเข้าสภาชุดนี้ทันหรือไม่   เพราะอาทิตย์ถัดไปมีประชุมร่วมรัฐสภา  อีกอาทิตย์หนึ่งก็มีอภิปรายไม่ไว้วางใจ แบบไม่ลงมติ  และจะหมดวาระสภาชุดนี้ ในวันที่ 28 ก.พ.นี้

นางกันตวรรณ  ยอมรับว่า ที่พ.ร.บ.ประมงไม่เข้าสภา ได้รับแจ้งจากวิปรัฐบาลว่า  ทางพรรคภูมิใจไทยแจ้งว่า พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ล้มไป ทำให้องค์ประชุมไม่ครบ ทางภูมิใจไทยบอกว่าจะไม่รักษาองค์ประชุมให้กับรัฐบาลแล้ว 


“ที่เขาไม่รักษาองค์ประชุมเป็นเรื่องของพ.ร.บ. ประมงหรือไม่ ก็ต้องให้ประชาชนพิจารณาดู แต่โดยหลักการมีความรู้สึกว่า ไม่ว่าคุณจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน การรักษาองค์ประชุม เพื่อให้กฎหมายของพี่น้องประชนแต่ละด้านเข้าพิจารณาในสภา กฎหมายไหนที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนไม่ว่าพรรคไหน ไม่ว่ารัฐบาลหรือฝ่ายค้านต้องช่วยกัน เพราะพ.ร.บ.ประมง เท่าที่เห็นในนามพรรคประชาธิปัตย์มีตนที่เสนอ  ในนามพรรคก้าวไกล มีนายศักดินัย นุ่มหนูเสนอ  ขณะที่พรรคภูมิใจไทย มีส.ส.สตูล เสนอเช่นกัน


เพราะฉะนั้นร่างพ.ร.บ.ประมง ทุกพรรคการเมืองช่วยกันเสนอเข้าสภา ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล การรักษาองค์ประชุมเป็นหน้าที่ของทุกคนไม่ได้แยกว่าพรรคอะไร ไม่ได้แยกฝ่ายค้านหรือรัฐบาล 

ส.ส.พังงา พรรค ปชป.กล่าวว่า พ.ร.บ. ประมง ต้องแก้ เพราะปัญหาเยอะมาก  เต้องยอมรับว่า คราวที่แล้วที่รัฐบาล ยุคที่แล้ว ออกพ.ร.บ. ประมง 2558 เป็นการออกกฎหมายที่เร่งรัดเร่งด่วน เพราะเป็นการแก้ไขการปลดธงเหลืองจาก IUU Fishing กับประเทศไทยสิ่งทีเกิดขึ้นคือเขาไม่ได้รับฟังพี่น้องประมงอย่างรอบด้าน แล้วก็อออกกฎหมายมาเกินที่ IUUกำหนด  สุดท้ายที่เดือดร้อนคือพี่น้องช่าวประมง


คราวนี้ถ้าไม่ได้แก้โดยผ่านการโหวตของสภา จะแก้ไม่ได้ อำนาจรัฐมนตรีก็แก้ได้แค่บางส่วน แก้ไม่ได้ทั้งระบบ  จะแก้ได้ทั้งระบบจริงๆคือการเสนอผ่านสภา ก็คือโอกาสในวันพฤหัส (2 ก.พ. ) ที่ผ่านมา และโอกาสนี้ก็เสียไป เพราะอะไร เป็นไปตามที่สื่อมวลชนเสนอไป สุดท้ายวันนั้นมีประชุมแค่ 3 พรรค  คือประชาธิปัตย์ เพื่อไทย และพรรคก้าวไกล  

นางกันตวรรณ  กล่าวว่า พ.ร.บ. ประมง แก้ให้เฉพาะพี่น้องชาวประมงเป็นหลัก แต่อย่าลืมว่าในภาคประมง มีภาคแรงงาน  และภาคต่างๆที่เกี่ยวข้องอีกมาก มันเป็นห่วงโซ่เศรษฐกิจ ไม่ใช่มีเฉพาะเจ้าของเรือ ไม่เฉพาะที่ออกทำการประมง ยังมีภาคแรงงาน ทุกอย่างอยู่ในนี้หมด


แต่โดยสรุปคือกฎหมายที่ออกมามันรุนแรงมาก จนทำให้พี่น้องประมง ไม่ว่าจะเป็นประมงพื้นบ้าน ประมงพาณิชย์ หรือประมงนอกน่านน้ำ ที่ไปทำประมงนอกเขตน่านน้ำไทย ได้รับความเสียหายเยอะมาก ถ้าไม่แก้โดยกฎหมายผ่านระบบสภา มันจะกระทบอีกเยอะมาก

“ ยังเป็นความหวัง ต้องช่วยกัน ไม่แน่ใจนายกฯจะยุบสภาเมื่อใด ตามที่พวกเราคุยกันสิ้นกุมภาพันธุ์ นี้ สภาชุดนี้ก็หมดวาระ ส.ส.ยังอยู่แต่สภาไม่มีแล้ว มีส.ส.ก็ลงพื้น ที่ไม่มาพิจารณากฎหมายหรือแก้กฎหมายให้ประชาชน โอกาสมีแค่เดือนก.พ. เท่านั้น  เหลือวันพฤหัสฯที่ 9 ก.พ.อีกวันเดียว  กำลังลุ้นจะเข้าทันก.พ. หรือไหม เท่าที่ฟังก็ลางเลือนมาก”นางกันตวรรณ กล่าว