สมาคมประมงฯ แถลงการณ์ขอบคุณ 8 พรรคร่วม รักษาสัญญาแก้กฎหมาย

23 พ.ค. 2566 | 07:11 น.

“มงคล” บิ๊กประธานสมาคมการประมงฯ แถลงการณ์ขอบคุณ 8 พรรคการเมือง ที่บรรจุวาระการแก้ไขปัญหาประมง ตามข้อ 18 ในบันทึกเอ็มโอยู ตามสัญญาที่ได้ให้ไว้ก่อนเลือกตั้ง

นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย  ออกแถลงการณ์ขอบคุณ 8  พรรคการเมืองร่วมรัฐบาล ที่บรรจุวาระการแก้ไขปัญหาประมงตามข้อ 18 ของ วาระร่วมในบันทึกความตกลงร่วม (MOU)ในการจัดตั้งรัฐบาล

ทั้งนี้ สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ในนามตัวแทนสมาชิกทั้ง 58 องค์กร ตลอดจนพี่น้องชาวประมงที่อยู่ในเครือข่ายทั้ง 22 จังหวัดชายทะเล ต้องขอขอบคุณ แกนนำทั้ง 8 พรรคการเมือง ประกอบด้วย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย

 

สมาคมประมงฯ แถลงการณ์ขอบคุณ 8 พรรคร่วม รักษาสัญญาแก้กฎหมาย

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นายปิติพงศ์ เต็มเจริญหัวหน้าพรรคเป็นธรรม นายเชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่ และนายวสวรรธน์พวงพศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง ที่ได้ร่วมแถลงการลงนามข้อตกลงร่วม (MOU) ในการจัดตั้งรัฐบาล เมื่อวันที่ 22  พฤษภาคม 2566

โดยบันทึกความเข้าใจในการจัดตั้งรัฐบาลที่ทุกพรรคเห็นร่วมกันว่าภารกิจของรัฐบาลใหม่ที่จะผลักดัน นั้น ได้บรรจุ เรื่องการแก้ไขปัญหาประมงอยู่ด้วยเนื้อหาอยู่ในข้อที่ "18. แก้ไขกฎหมายประมง ขจัดอุปสรรค เยียวยา ฟื้นฟู และพัฒนาอาชีพประมงให้ยั่งยืน"

สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย สมาชิก พี่น้องชาวประมง และครอบครัวของผู้ประกอบการประมงในเครือข่ายทั้ง 22  จังหวัดชายทะเล รู้สึกปลาบปลื้ม ปิติยินดีอย่างสุดซึ้งที่ทุกพรรคการเมืองได้มองเห็นถึงความสำคัญภาคการประมง พวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลขึ้นแล้ว จะสามารถเร่งแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องชาวประมง ในการช่วยฟื้นฟู ช่วยเหลือเยียวยา ความเดือดร้อนให้กับพี่น้องชาวประมงและผู้ประกอบการประมงที่สั่งสมมานานกว่า 8 ปี ได้อย่างเป็นรูปธรรมที่อยู่บนพื้นฐานหลักสากลตามวิถีการประมงของไทย เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน มีความมั่นคงทางด้านอาหารและอุตสาหกรรมอาหารทะเลของไทยในสหัสวรรษหน้านี้

นายมงคล กล่าวว่า ในนามตัวแทนของพี่น้องชาวประมงทั้ง 22  จังหวัดชายทะเล ซึ่งถือเป็นเกษตรกรสาขาอาชีพหนึ่งของประเทศนี้ รู้สึกซาบซึ้งใจที่ผู้นำทั้ง 8 พรรค ได้ให้ความกรุณาต่อพวกเราชาวประมงไทย และขอขอบพระคุณมายังทุกพรรคการเมืองที่ไม่ลืมปัญหาของพวกเรา อีกทั้งขอเป็นกำลังใจให้ผู้นำ 8 พรรคการเมืองทุกท่านไว้ ณ โอกาสนี้ด้วย

"ในวันพรุ่งนี้ ( 24 พฤษภาคม 2566) เรียกประชุมใหญ่วิสามัญ ครั้งที่ 1/2566 สำหรับเตรียมข้อมูลในการแก้ไขปรับปรุง ยกเลิกกฎหมายและระเบียบต่าง ๆ ที่เป็นปัญหาอุปสรรคในการประกอบอาชีพฯ เพื่อเสนอให้รัฐบาลใหม่พิจารณาแก้ไขปัญหาการประมงที่สั่งสมมานาน ไม่ว่าจะเป็นข้อระเบียบ ประกาศกฎกระทรวง ทั้งแรงงาน กระทรวงเกษตรฯ และกรมเจ้าท่า  เห็นกฎหมายแล้วชาวประมงไม่เจ๊งกันหมดทั้งประเทศก็ถือว่าชาวประมงที่เหลืออยู่ นี่เก่งสุดยอดแล้ว "