อบจ.สงขลาเร่งสร้างถนนเชื่อมด่านฯสะเดาใหม่เสร็จปีหน้า

19 พ.ค. 2566 | 04:20 น.

นายก อบจ.สงขลา ตรวจติดตามสร้างถนนเชื่อมด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ จ่ายค่าเวนคืนแล้ว18 ล้าน เร่งร่างTOR หาผู้รับเหมาเริ่มสร้างท่อนแรกก.ค.นี้ เสร็จปี 2567

นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เปิดเผย“ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ได้ลงพื้นที่ด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อตรวจติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างถนน เพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา หรือถนนเชื่อมด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ กับด่านบูกิตกายูฮิตัม ของประเทศมาเลเซีย

ขณะนี้การออกแบบเสร็จเรียบร้อย ตั้งคณะกรรมการทำราคากลางและร่างขอบเขตงาน (TOR) แล้ว คาดว่าเดือนมิ.ย พ.ศ.2566 จะสามารถประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-Bidding) และประมาณปลายเดือนก.ค.ผู้รับเหมาสามารถเข้าทำงานได้ โดยใช้งบประมาณ 76 ล้านบาท ก่อสร้างถนนระยะทาง 200 เมตร จากทั้งสิ้น 887.423 เมตร

อบจ.สงขลาเร่งสร้างถนนเชื่อมด่านฯสะเดาใหม่เสร็จปีหน้า

อบจ.สงขลาเร่งสร้างถนนเชื่อมด่านฯสะเดาใหม่เสร็จปีหน้า

“ตอนแรกจะของบกลางแต่ไม่ทัน พอดีรัฐบาลจัดสรรงบมาได้ 76 ล้านบาท จากทั้งสิ้น 212.1785 ล้านบาท จึงทำได้แค่ส่วนหนึ่งก่อน ส่วนที่เหลือจะขอเพิ่มในปีงบ 2566-67 มาทำต่อให้เสร็จ เพื่อให้เปิดใช้ด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ ที่สร้างเสร็จมานานหลายปี แต่ไม่สามารถเปิดใช้เพราะไม่มีถนนเชื่อม”

นายไพเจนกล่าวอีกว่า ถือเป็นกรณีศึกษาและเป็นบทเรียนสำคัญสำหรับโครงการก่อสร้าง ถ้าจะสร้างด่านต้องตั้งงบสร้างถนนไปด้วยให้จบในคราวเดียว โดยออกแบบสร้างเฉพาะด่านศุลกากรและถนนภายในขอบเขตของด่าน พ้นจากเขตด่านไม่ได้คิดถึงถนนที่จะเชื่อมเข้ามาทำให้มีปัญหา เพราะไม่ใช่พื้นที่ทางหลวง ทางหลวงชนบท หรือกรมโยธาฯ สุดท้ายไม่มีเจ้าภาพจนค้างเติ่ง

อบจ.สงขลาเร่งสร้างถนนเชื่อมด่านฯสะเดาใหม่เสร็จปีหน้า

อบจ.สงขลาเร่งสร้างถนนเชื่อมด่านฯสะเดาใหม่เสร็จปีหน้า

กระทั่งนายนิพนธ์ บุญญามณี อดีตรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย อยากให้ด่านแห่งใหม่ได้ใช้ประโยชน์ไม่ใช่สร้าง แล้วไม่ได้ใช้งาน จึงมอบหมายให้อบจ.สงขลาเป็นเจ้าภาพดำเนินการ  

“เมื่อ 12 พ.ค.2566 นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานมอบเงินทดแทนต้นไม้และพืชผล ค่ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และค่าขนย้าย (ที่ดิน) ให้กับราษฎรผู้ได้รับผลกระทบ จากโครงการก่อสร้างถนนเชื่อมต่อทางหลวงหมายเลข 4 กับทางหลวงสายพรุเตียว-ด่านสะเดาแห่งที่ 2 จำนวน 6 ราย เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 18,297,635.50 บาทแล้ว”

อบจ.สงขลาเร่งสร้างถนนเชื่อมด่านฯสะเดาใหม่เสร็จปีหน้า

ด้านนายราวี บุญสอน ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงสงขลาที่ 2 (นาหม่อม) เผยถึงความคืบหน้าการก่อสร้างทางสาย แยกทางหลวงหมายเลข 4-ด่านศุลกากรสะเดาแห่งที่ 2 (สาย 4369) ระยะทางประมาณ 4.100 กิโลเมตรว่า โครงการดังกล่าวแบ่งการก่อสร้างออกเป็น 2 ตอนด้วยกัน ซึ่งตอนที่ 1 ขณะนี้การก่อสร้างมีความคืบหน้าไปประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ส่วนตอนที่ 2 ขณะนี้การก่อสร้างมีความคืบหน้าประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์

“การก่อสร้างโครงการคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณปีหน้า (พ.ศ.2567) ซึ่งถนนดังกล่าวจะไปเชื่อมกับด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง”

อบจ.สงขลาเร่งสร้างถนนเชื่อมด่านฯสะเดาใหม่เสร็จปีหน้า
 สำหรับการก่อสร้างทางสายนี้ ยอมรับว่าล่าช้ากว่าที่ได้กำหนด อันเกิดจากผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา คนงานก็ไม่มี การเดินทางลำบาก หรือได้รับการยกเว้นค่าปรับ

ในขณะที่นายเดิมเดช มั่งคั่ง นายด่านศุลกากรสะเดา กล่าวว่า 
การดำเนินการติดตั้งเครื่องเอกซเรย์ตู้คอนเทนเนอร์สินค้า ของด่านศุลกากรสะเดา แห่งที่ 2 มีความคืบหน้าไปแยะแล้ว โดยคณะกรรมการตรวจรับ ไปตรวจดูเครื่องเอกซเรย์ที่โรงงานใน ประเทศจีนพอตรวจรับเสร็จก็จะนำมาประกอบในพื้นที่ ส่วนในพื้นที่ได้ดำเนินการส่วนที่เป็นโครงสร้าง ผนังกันรังสีต่างๆ เสร็จเรียบร้อยแล้ว

อบจ.สงขลาเร่งสร้างถนนเชื่อมด่านฯสะเดาใหม่เสร็จปีหน้า

โครงการเครื่องชั่งนํ้าหนักนั้น ตอนนี้ก็ทำฐานรากเสร็จแล้ว และมีการติดตั้งระบบไม้กั้น ระบบไฟสัญญาณต่างๆ ก็อยู่ระหว่างการดำเนินการอยู่ ซึ่งทั้งหมดคาดว่าประมาณไม่เกินเดือนก.ค. พ.ศ.2566 น่าจะแล้วเสร็จ

“เมื่อก่อสร้างทางสายแยกทางหลวง หมายเลข 4-ด่านศุลกากรสะเดา แห่งที่ 2 ที่คาดจะแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2567 จะช่วยลดความแออัดถนนกาญจนวนิชเดิม จากที่ต้องผ่านเข้าเขตเมือง จะให้รถบรรทุกสินค้าใช้เส้นทางดังกล่าว เข้าไปผ่านการตรวจที่ด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ได้ทันที แล้วไปออกตรงด่านฯเดิม”

หน้า 2 หนังสิอพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,889 วันที่ 21-24 พฤษภาคม พ.ศ.2566