คุมเข้ม ขนกระเทียม - หอมใหญ่ ต่างประเทศ ฝ่าฝืนทั้งจำ ทั้งปรับ

02 ก.พ. 2566 | 12:00 น.

กรมการค้าภายในลุยตรวจสอบ คุมเข้ม ขนย้ายกระเทียม - หอมหัวใหญ่ จากต่างประเทศ ป้องกันกระทบเกษตรกรไทย ในขณะราคาขายพุ่ง พบฝ่าฝืนโทษทั้งจำ ทั้งปรับ

เนื่องจากในปัจจุบันพบว่า ราคาสินค้าเกษตรบางชนิดมีการปรับราคาขายสูงขึ้น โดยเฉพาะ กระเทียม และหอมหัวใหญ่ จึงอาจเป็นสาเหตุของการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรจากต่างประเทศ จากการสำรวจราคาขายจากตลาดใหญ่ๆพบว่า ราคาขายหอมหัวใหญ่เฉลี่ย ปรับขึ้นจาก 36 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 50 บาทต่อกิโลกรัม

ราคาขายหอมหัวใหญ่ ในขณะที่ราคาขายเฉลี่ยกระเทียมไทย มีการปรับตัวสูงขึ้นมากที่สุดในรอบ 25 ปี อยู่ที่ 200 – 230 บาท ต่อกิโลกรัม จากเดิมอยู่ที่ 170 บาท ต่อกิโลกรัม โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เปิดเผยถึงสาเหตุว่า เกิดจากทำให้ผลผลิตหายไปจากตลาด 7.30% เพราะผลผลิตกระเทียมของจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเป็นแหล่งใหญ่มีคุณภาพลดลงมาก และมีพื้นที่ปลูกลดลงถึง 20% จากเดิม1,213 ไร่ เหลือเพียง 1,000 ไร่ ในปีนี้

ราคากระเทียม

ล่าสุด กรมการค้าภายใน ได้มีการเพิ่มความเข้มงวด เพื่อตรวจสอบการตรวจขนย้ายสินค้าเกษตร โดยเฉพาะกระเทียมและหอมหัวใหญ่ ที่นำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อป้องกันการลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตร หรือการขนย้ายที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย 

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้เป็นช่วงที่ผลผลิตหอมหัวใหญ่และกระเทียมของไทยเริ่มออกสู่ตลาด จึงได้ให้เจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจกรมการค้าภายใน สนธิกำลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบการลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตร หรือการขนย้ายที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย 

โดยเฉพาะ พื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง เขตผ่านแดนประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งบูรณาการข้อมูลใบขนสินค้าขาเข้ากับศุลกากรแบบเรียลไทม์ ทั้งนี้ หากมีการขนย้ายสินค้าเกษตรโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 มีโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ