ปิดตำนาน “แลคตาซอย 5 บาท” "ค้าภายใน" ชี้ไม่ใช่สินค้าควบคุม

23 ม.ค. 2566 | 18:30 น.

ปิดตำนาน “แล็คตาซอย5บาท” “ค้าภายใน”ชี้ขึ้นราคาได้ เพราะไม่ใช่สินค้าควบคุมส่วนสินค้าที่ผู้ผลิตขอปรับในปีนี้ยังไม่อนุมัติให้ขึ้นราคาและยังไม่มีรายใดขอปรับราคามา

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงกรณีที่นมถั่วเหลืองแลคตาซอยขนาด 125 มิลลิลิตร จาก ได้ปรับขึ้นราคา 5 บาท เป็น 6 บาทนั้นผู้ผลิตสามารถปรับราคาได้เพราะถั่วเหลืองไม่ใช่สินค้าควบคุมเหมือนกับนมเปรี้ยวหรือนมข้มที่มีกฏหมายควบคุมการขึ้นราคา แต่ทั้งนี้กรมฯได้ทำหนังสือไปให้ผู้ผลิตชี้แจงถึงการปรับขึ้นราคาว่าเป็นเพราะสาเหตุอะไร ต้นทุนตัวใดที่ขึ้นราคจนทำให้ต้องปรับราคาแล้วซึ่งรอทางผู้ผลิตตอบกลับมา

“แลคตาซอยไม่ใช่สินค้าควบคุมเพราะผลิตมาจากนมถั่วเหลืองและถั่วเหลืองไม่ใช่สินค้าควบคุมดังนั้นการปรับขึ้นจึงอยู่ในดุลพินิจของผู้ผลิตไม่เหมือนกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่เป็นสินค้าควบคุมซึ่งหากจะมีการปรับราคาต้องมาขออนุญาติกรมก่อน”

สำหรับนมถั่วเหลืองแลคตาซอล ขนาด 125 มิลลิลิตร (มล.) 1 กล่อง ราคาอยู่ที่ 6 บาท  ขนาด 125 มล.แพ็ก 6 กล่อง ราคาอยู่ที่ 36 บาท  และขนาด 125 มล. แพ็ก 60 กล่อง (1 ลัง) ราคาปกติอยู่ที่ 310 บาท (เฉลี่ยกล่องละ 5.17 บาท)

ก่อนหน้านี้ แลคตาซอยได้ขายนมถั่วเหลืองขนาด 125 มล. ในราคา 5 บาท ตั้งแต่ปี 2548 และเดินหน้าขายในราคานี้มากว่า 17 ปี พร้อมกับการตลาดที่จำง่ายในรูปแบบเพลง ด้วยเนื้อร้องที่ว่า “แลคตาซอย 5 บาท 125 มิลลิลิตร ปริมาณคับกล่องเต็มที่…ดื่มได้ดื่มดี ดื่มแลคตาซอย 5 บาท” ซึ่งเป็นที่จดจำของคนไทยมาโดยตลอดถึงจุดเด่นของผลิตภัณฑ์นี้

จากการสอบถามร้านค้าส่งและค้าปลีกเปิดเผยว่า ในเดือนมกราคม 2566 มีสินค้าหลายรายการที่ปรับขึ้นราคา หลังจากทยอยแจ้งเมื่อปลายปี 2565 ได้แก่ นมถั่วเหลืองแลคตาซอย ปรับขึ้น 1-2 บาทต่อกล่อง ส่วนน้ำอัดลมมีการปรับขึ้นราคาไปตั้งแต่ปี่ที่ผ่านมาเช่นเดียวกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป