“อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์” เปิดทางทุนไทย ปั้นนวัตกรรมอาหารเสริม บุกเวทีโลก

04 ส.ค. 2566 | 10:15 น.

อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ เดินหน้าจัดใหญ่ “ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2023” งานแสดงสินค้าเทคโนโลยีและนวัตกรรมสารสกัดและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พร้อมจับมือศูนย์ฯ สมุนไพร เฟ้นหานวัตกรรมเสริมอาหาร หนุนผู้ประกอบการแข่งขันเวทีโลก

นางสาวรุ้งเพชร ชิตานุวัตร์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานภูมิภาคอาเซียน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ผู้จัดงาน “ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2023” (Vitafoods Asia 2023) งานแสดงสินค้าเทคโนโลยีและนวัตกรรมสารสกัดและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แนวโน้มของอุตสาหกรรมเสริมอาหารในประเทศไทยขยายตัวต่อเนื่องนับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 จนถึงปัจจุบัน

ซึ่งมาจากการที่ผู้บริโภคต้องการผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อดูแลสุขภาพและสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงอยู่เสมอ รวมทั้งสัดส่วนประชากรสูงวัยที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้การบริโภคผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้เป็นที่ต้องการมากขึ้นไปด้วย ทั้งจากการศึกษาข้อมูล พบว่า ตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและวิตามินไทย เพิ่มขึ้น 149.3% จากปี 2562 และผู้บริโภคมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยประมาณ 1,000 บาทต่อเดือนเพื่อการดูแลสุขภาพที่ดีให้กับตัวเอง

“โดยงาน Vitafoods Asia จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2554 เปิดตัวในฮ่องกง โดยมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีที่สุดด้วยวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม และในปี 2565 Vitafoods Asia ยกระดับการจัดงานขึ้นเป็นงานเฉพาะสำหรับอุตสาหกรรมโภชนาการ เภสัช อาหารและเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชั้นนำของเอเชีย และปีนี้ Vitafoods Asia ยังคงเดินหน้าการจัดงานในประเทศไทยอย่างยิ่งใหญ่

“อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์” เปิดทางทุนไทย ปั้นนวัตกรรมอาหารเสริม บุกเวทีโลก

เพื่อผลักดันให้เป็นเวทีสำคัญสำหรับแลกเปลี่ยนนวัตกรรมใหม่ เทคโนโลยีด้านการผลิต การจัดหาผลิตภัณฑ์และส่วนผสมที่มีคุณภาพ อัพเดทเทรนด์ความรู้ด้านการผลิต และพัฒนาโซลูชั่นที่มอบสุขภาพที่ดีที่สุด ครอบคลุมห่วงโซ่อุปทานทั้งหมด รวมถึงการสร้างเครือข่ายธุรกิจให้เข้มแข็ง พร้อมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมโภชนเภสัชไทยและภูมิภาคเอเชียให้เติบโตอย่างมั่นคง”

สำหรับงาน “ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2023” จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 20-22 กันยายน 2566 โดยมีผู้ประกอบการธุรกิจมากกว่า 8,000 คนจากทั่วโลก แหล่งนวัตกรรมที่ทันสมัย วัตถุดิบคุณภาพ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และบริการต่างๆ จากซัพพลายเออร์กว่า 350 รายที่ร่วมนำสินค้าและนวัตกรรมเข้ามาแสดงภายในงาน จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการมองหา วัตถุดิบและสารสกัด

รวมทั้งผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เพื่อการจำหน่ายให้กับผู้ซื้อ ผู้จัดจำหน่าย ผู้ค้าปลีก และซัพพลายเออร์ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้ให้บริการผลิตแบบสัญญาจ้างและฉลากส่วนตัว หรือซัพพลายเออร์ และผู้ให้บริการ อุปกรณ์และบรรจุภัณฑ์ ซึ่งภายในงานยังเปิดให้มีการเจรจาการค้า จากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านด้วย

“อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์” เปิดทางทุนไทย ปั้นนวัตกรรมอาหารเสริม บุกเวทีโลก

ทั้งนี้อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ฯ จับมือศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ในการค้นหาไอเดียธุรกิจใหม่ๆ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันอุตสาหกรรมเสริมอาหารในไทย จัดประกวด “Vitafoods Asia Nutraceutical Awards” เฟ้นหาสุดยอดไอเดียนวัตกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เพิ่มโอกาสแข่งขันผู้ประกอบการและอุตสาหกรรมเสริมอาหารไทยเติบโตในตลาดโลก

“เวทีนี้จะเปิดกว้างสำหรับทุกคนที่มีแนวคิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจเข้าร่วมแข่งขัน ซึ่งเป็นความตั้งใจที่ต้องการผลักดันซอฟท์ พาวเวอร์ โดยสนับสนุนผู้ประกอบการในไทยให้นำวัตถุดิบจากภายในประเทศ โดยเฉพาะสินค้าทางการเกษตรมาสร้างมูลค่าเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น ข้าว หากสามารถดึงสารบางอย่างออกมาได้จะช่วยเรื่องชะลอวัย เป็นต้น”

“อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์” เปิดทางทุนไทย ปั้นนวัตกรรมอาหารเสริม บุกเวทีโลก

ด้านนางศิรินันท์ ทับทิมเทศ ผู้อำนวยการศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กล่าวว่า ตลาด Functional Food และอาหารเสริมในไทยสามารถเติบโตได้อีกมาก การประกวดในปีนี้จึงมุ่งสนับสนุนผู้ประกอบการในการพัฒนานวัตกรรมจากทรัพยากรภายในประเทศ ซึ่งแต่ละจังหวัดมีภูมิปัญหาและวัตถุดิบจำนวนมากที่สามารถนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,911 วันที่ 6 - 9 สิงหาคม พ.ศ. 2566