"อินฟอร์มา" ดึง 390 กลุ่มทุนยาทั่วโลกจัดใหญ่ CPHISEA2023

28 มิ.ย. 2566 | 09:25 น.

อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ฯ ผลักดันความมั่นคงทางการยา-กระตุ้นเศรษฐกิจไทย ดึง 390 ผู้ประกอบการธุรกิจยาทั่วโลก จัดงาน “ซีพีเอชไอ เซาท์อีส เอเชีย 2023”คาดมีผู้เข้าเยี่ยมชมงานกว่า 8,000 คนจากทั่วโลก

อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ฯ จัดงาน “ซีพีเอชไอ เซาท์อีส เอเชีย 2023” ดึง390 ผู้ประกอบการธุรกิจยาทั่วโลกร่วมโชว์นวัตกรรม แลกเปลี่ยนความรู้ และเจรจาทางธุรกิจ คาดดูดผู้ร่วมงานจากทั่วโลกราว 8,000 คน เชื่อช่วยวางรากฐานให้ประเทศไปสู่การเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์และสุขภาพพร้อมกับสร้างความมั่นคงทางการยาให้กับประเทศไทย

นางสาวรุ้งเพชร ชิตานุวัตร์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานภูมิภาคอาเซียน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย

นางสาวรุ้งเพชร ชิตานุวัตร์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานภูมิภาคอาเซียน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ในฐานะผู้จัดงาน “ซีพีเอชไอ เซาท์อีส เอเชีย 2023 (CPHI South East Asia 2023)” เปิดเผยว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความแข็งแกร่งด้านอุตสาหกรรมการผลิตยา ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยในปี 2565 และปี 2566 มีแนวโน้มการเติบโตตลาดเพิ่มเป็น 3.5% ซึ่งเป็นผลมาจากความกังวลที่เพิ่มขึ้นของประชากรในเรื่องสุขภาพและความมั่นคงปลอดภัยรวมทั้งความต้องการให้ชีวิตยืนยาวซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการระบาดของโรคโควิด 19

นอกจากนี้สังคมไทยที่มีผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นทำให้มีจำนวนผู้ต้องเข้ารับการรักษาโรคไม่ติดต่อเรื้อรังมากขึ้น การที่โครงการบัตรทองครอบคลุมมากขึ้นและด้วยศักยภาพของบุคลากรและวิวัฒนาการชั้นนำจึงมีผู้ป่วยชาวต่างชาติมาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในไทยจำนวนมาก

"อินฟอร์มา" ขยายตลาดยาไทย ลุยจัด CPHISEA2023 หนุนความมั่นคงทางการยา

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาประเทศไทยพึ่งพาการนำเข้ายาจากประเทศเป็นหลัก ส่งผลให้ในช่วงโควิดที่ผ่านมาประเทศไทยอยู่ในสภาวะที่ไม่มียามาใช้รักษาตัวเองและป้องกันตัวเองจากโควิด ต้องอาศัยการนำเข้าวัคซีนจากต่างประเทศ ดังนั้นความมั่นคงทางการยาจึงเป็นที่ต้องการของประเทศไทยอย่างมาก ขณะเดียวกันผู้ประกอบการยาในประเทศไทยต้องผลิตยาตามมาตรฐาน pic/s ซึ่งต้องมีการลงทุนมากกว่า 100 ล้านบาทในการสร้างโรงงานผลิตให้เหมาะกับมาตรฐาน pic/s ซึ่งจุดนี้เป็นจุดที่บอกว่าประเทศไทยมีความพร้อมในการเป็นผู้ผลิตและเป็นฮับในการผลิตยาเพื่อส่งต่อไปยังประเทศต่างๆ

 

“ที่ผ่านมาธุรกิจนี้เป็นธุรกิจที่ถูกลืม แต่โควิดทำให้ธุรกิจกลับมามีความสำคัญอีกครั้งเห็นได้ว่าหลังโควิดมีการลงทุนในธุรกิจนี้อย่างมาก ดังนั้นการดึงงาน “ซีพีเอชไอ เซาท์อีส เอเชีย 2023 (CPHI South East Asia 2023) เข้ามาจัดที่ไทยจะเป็นการสร้างเสริมให้เกิดการสร้างเครือข่าย การสร้างธุรกิจและส่งเสริมผู้ประกอบการไทยและผู้ผลิตยา เพราะยาบ้านเราไม่แพ้ยาที่อื่นเมื่อมีความมั่นคงทางการยาเมื่อเกิดโรควิบัติใหม่ๆขึ้นเช่นโควิดเราจะมีทางเลือกในการใช้ยารักษามากขึ้น 


ดังนั้น commitment ที่เราต้องการทำกับภาคีเครือข่ายคือการสร้างความมั่นคงทางการยาให้เกิดในประเทศไทยและภูมิภาค โดยในปีนี้เราได้รวบรวมผู้ประกอบการจากทั่วทุกมุมโลกกว่า 390 ราย สะท้อนให้เห็นว่าหลังจากโควิดมีการให้ความสำคัญกับยามากขึ้นจากการลงทุนในธุรกิจยามากขึ้น

 

และในปีนี้เรายังมีการทำกิจกรรมที่ลงลึกถึงนักศึกษา เนื่องจากนักศึกษาเภสัชกรในทุกปีไม่อยากเข้าไปทำงานในโรงงานยาแต่เลือกที่จะไปทำงานในร้านขายยา เพราะฉะนั้นอีกหนึ่งภารกิจของเราคือการพาเภสัชกรกลับเข้าไปทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมยาเพื่อสร้างงานและผลิตยาออกมาสู่ตลาด” 

 

สำหรับงาน “ซีพีเอชไอ เซาท์อีส เอเชีย 2023 เป็นการจัดงานแสดงสินค้าเทคโนโลยี นวัตกรรมด้านเภสัชภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ด้านบรรจุภัณฑ์ ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “CPHI At the heart of Pharma ใจกลางยา ใจกลางเมือง กลางใจคุณ” เพื่อเป็นงานที่มุ่งสร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญของภาคอุตสาหกรรมยาในไทยและภูมิภาคฯ ได้ร่วมโชว์ศักยภาพด้านนวัตกรรมเทคโนโลยี ยกระดับการพัฒนาอุตสาหกรรมยาของไทยให้ก้าวขึ้นเทียบเท่าระดับสากล

 

ไฮไลท์ของงานในปีนี้อยู่ที่การแลกเปลี่ยนความรู้ รวมทั้งการสร้างคอมมูนิตี้ของกลุ่มผู้ผลิตยา และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง โดยได้รับการสนับสนุน การร่วมจัดกิจกรรม และการเข้าร่วมงานจากหน่วยงานชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากมายจากทั่วโลก อาทิเช่น  สมาคมไทยอุตสาหกรรมผลิตยาแผนปัจจุบัน สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สมาคมเภสัชอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย FDA จากฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย รวมทั้งสมาคมการค้าผู้ผลิตยาจากฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย กัมพูชา เกาหลี และจีน

ภายในงานอัดแน่นไปด้วยข้อมูลและความรู้ที่สำคัญในอุตสาหกรรมยา Pharma Market Hub ศูนย์รวมความรู้ด้านตลาดยาเพื่อเศรษฐกิจ  โดยผู้เชี่ยวชาญในต่างประเทศ มาให้คำแนะนำเชิงลึกให้กับผู้ประกอบการที่สนใจ ตั้งแต่แนวโน้มความต้องการสินค้า กฎระเบียบ รวมถึงมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค พร้อมกันนี้ในงานได้มีการนำเสนอพื้นที่กิจกรรมได้แก่ Innovation Stage , เวทีนวัตกรรมด้านบรรจุภัณฑ์ยารูปแบบใหม่  ที่กำลังจะออกสู่ตลาด รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อมและ Pharma Quest กิจกรรมใหม่ เพื่อส่งเสริมนิสิต-นักศึกษาได้เข้ามามีส่วนร่วม และเพื่อดึงดูดบุคลากรคุณภาพรุ่นใหม่เข้าสู่อุตสาหกรรม และล่าสุดได้เพิ่มโปรไฟล์ใหม่ในส่วนพื้นที่จัดแสดง Animal Health เพื่อให้โปรไฟล์งานตอบโจทย์แบบครบวงจร

 

นอกจากนี้ยังมีส่วนของสัมมนาที่ห้ามพลาด ได้แก่ A Growth Opportunity for the Herbal Medicines Industry in Thailand, Vietnam, and India, ASEAN animal health outlook, International Pharmaceutical Packaging ด้านการผลิตเภสัชภัณฑ์ครบวงจร การเสาวนาเรื่องกฎระเบียบในอาเซียน การจัดแสดงตัวอย่าง บรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์ยาที่มีนวัตกรรมทันสมัย รวมถึงการพัฒนายาชีววัตถุและวัคซีนในประเทศไทย: อดีต ปัจจุบัน และอนาคต