ไทย-บรูไนฯ หารือวันนี้ ดันความร่วมมือการค้า เกษตร ท่องเที่ยว ธนาคาร

28 เม.ย. 2567 | 23:05 น.

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จฯ เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล วันนี้ พร้อมหารือเต็มคณะ ทั้งเรื่องความร่วมมือการค้า เกษตร ท่องเที่ยว และการธนาคาร

วันนี้ (29 เมษายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จฯ เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) โดย นายกรัฐมนตรี และสมเด็จพระราชาธิบดีฯ จะหารือเต็มคณะ พร้อมร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงความร่วมมือระหว่างกัน

สำหรับสาระสำคัญของการหารือร่วมกันของ ไทย-บรูไนดารุสซาลาม ที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบร่างถ้อยแถลงข่าวร่วมฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันระหว่างผู้นำ ทั้งสองประเทศในการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมืออย่างรอบด้าน ดังนี้

 

ไทย-บรูไนฯ หารือวันนี้ ดันความร่วมมือการค้า เกษตร ท่องเที่ยว ธนาคาร

1.การหารือในโอกาสครบรอบ 40 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยกับบรูไนฯ ผ่านการเยือนระดับสูง และการประชุมกลไกความสัมพันธ์ทวิภาคี อาทิ คณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย - บรูไนฯ (Joint Commission on Bilateral Cooperation : JCBC) 

2.การผลักดันการจัดตั้งกลไกทวิภาคีด้านการค้าในระดับนโยบาย เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าที่เป็นรูปธรรม 

3.การผลักดันความร่วมมือด้านการเกษตรและอุตสาหกรรมฮาลาล ผ่านการประชุมคณะทำงานร่วมด้านการเกษตร ซึ่งฝ่ายไทยจะเป็นเจ้าภาพครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม 2567

4.การส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว รวมถึงการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อมุสลิม และการผลักดันแนวคิด Six Countries, One Destination ของไทย ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในภูมิภาค 

5.ความร่วมมือด้านการลงทุน 

6.การส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลผ่านความร่วมมือระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทยกับธนาคารกลางแห่งบรูไนฯ ผลักดันความสัมพันธ์ในระดับประชาชน 

7.การผ่านการส่งเสริมการให้ทุนการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 

8.ความร่วมมือในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในอาเซียน

 

ไทย-บรูไนฯ หารือวันนี้ ดันความร่วมมือการค้า เกษตร ท่องเที่ยว ธนาคาร

ขณะเดียวกัน ไทย – บรูไนดารุสซาลาม ยังจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลของสุลต่านและยัง ดี-เปอร์ตวน แห่งบรูไนดารุสซาลาม มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวไทย – บรูไนดารุสซาลาม 

โดยเอกสารดังกล่าวมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ภายใต้กรอบทวิภาคีและพหุภาคี การส่งเสริมการท่องเที่ยวตามรูปแบบที่มีศักยภาพ อาทิ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ การท่องเที่ยวเชิงอาหาร การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ไมซ์ และการท่องเที่ยวมุสลิม 

รวมทั้งการอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด การยกระดับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยว รวมถึงการประสานงานเพื่อส่งเสริมการเชื่อมโยงด้านการบินระหว่างสองประเทศ

 

ไทย-บรูไนฯ หารือวันนี้ ดันความร่วมมือการค้า เกษตร ท่องเที่ยว ธนาคาร

 

สำหรับลำดับพิธีรับเสด็จ สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม ในโอกาสเสด็จฯ เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) วันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2567 ณ ทำเนียบรัฐบาล มีดังนี้

เวลา 10.30 น. พิธีตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ณ บริเวณสนามหญ้า หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรี กราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระราชาธิบดีฯ ฉายพระรูปร่วมกัน ณ บันไดโถงกลาง ตึกไทยคู่ฟ้า และคณะรัฐมนตรี กราบบังคมทูลแนะนำตนเองต่อสมเด็จพระราชาธิบดีฯ ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า จากนั้น สมเด็จพระราชาธิบดีฯ ลงพระนามในสมุดเยี่ยม และทอดพระเนตรของที่ระลึก ณ ห้องสีงาช้าง (ด้านนอก) ตึกไทยคู่ฟ้า

เวลา 10.45 น. นายกรัฐมนตรี และสมเด็จพระราชาธิบดีฯ หารือเต็มคณะ ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

เวลา 11.30 น. นายกรัฐมนตรี และสมเด็จพระราชาธิบดีฯ ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลง ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล 

เวลา 11.45 น. นายกรัฐมนตรี ถวายเลี้ยงพระกระยาหารกลางวันแด่สมเด็จพระราชาธิบดีฯ ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล