สหภาพ ธ.ก.ส. บุกคลัง เคลียร์ปม “แจกเงินดิจิทัล” ตั้งคำถาม 5 ประเด็น

22 เม.ย. 2567 | 10:04 น.

สหภาพแรงงาน ธ.ก.ส. บุกพบ “จุลพันธ์” รมช.คลัง เคลียร์ปม “แจกเงินดิจิทัล” ตั้งคำถาม 5 ประเด็น ระบุนายกฯ พร้อมยื่นกฤษฎีกาตีความ คาดชงครม.พรุ่งนี้

นายศุภชัย วงศ์เวคิน ประธานสหภาพแรงงาน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เปิดเผยหลังเดินทางเข้าพบ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกะทรวงการคลัง เพื่อยื่นหนังสือเรื่องการนำเงิน ธ.ก.ส. ไปใช้ใน โครงการดิจิทัล วอลเล็ต ว่า สหภาพได้มีการตั้งคำถาม 5 ประเด็น ได้แก่

นายศุภชัย วงศ์เวคิน ประธานสหภาพแรงงาน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)

1.การใช้เงินดังกล่าว ถูกกฎหมายหรือไม่

2.ต้องมีการพิจารณา ผ่าน คณะรัฐมนตรี (ครม.)

3.สภาพคล่องส่วนเกินของ ธ.ก.ส.มีเท่าไหร่ เพียงพอให้ใช้ทำโครงการหรือไม่

4.รัฐบาลมีแผนตั้งงบประมาณ ชำระคืออย่างไร

5.รัฐบาลจะมีการชดเชยต้นทุนค่าดำเนินงานให้ ธ.ก.ส.อย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ หลังจากเข้าพบ และได้รับการชี้แจงจากรมช.คลัง แล้ว รมช.คลัง ระบุว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกะทรวงการคลัง ยืนยันว่าจะนำเรื่องดังกล่าวให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความว่าทำได้หรือไม่ รวมถึงส่งเป็นมติให้ครม.พิจารณาด้วย

โดยคาดว่าจะเข้าครม.ในวันพรุ่งนี้ (23 เมษายน) ส่วนเรื่องสภาพคล่อง ก็อยากให้ชี้แจงด้วยว่ามีเท่าไหร่ เพราะตามข่าวที่ว่ามีสภาพคล่อง 2 แสนล้านบาทนั้น คือสภาพคล่องทั้งหมดที่มี ยังไม่ใช้สภาพคล่องส่วนเกิน 

สำหรับการใช้เงินธ.ก.ส.สำหรับโครงการดิจิทัล วอลเล็ตนั้น เป็นการใช้เงินตาม มาตรา 28 ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)วินัยการเงินการคลังปี 2561 ที่เคยใช้ในโครงการประกันรายได้เกษตรกรอยู่แล้ว ซึ่งไม่เกี่ยวกับ มาตรา 9(3) ของ พ.ร.บ. ของ ธ.ก.ส. ดังนั้น ไม่ใช่เป็นการที่รัฐบาลกู้เงินจาก ธ.ก.ส. แต่ใช้วิธีการทางงบประมาณ  ส่วนรายละเอียดอื่นๆนั้ น  คงต้องรอ ทางคณะกรรมการดิจิทัล ชี้แจงต่อไป

“เรื่องที่สำคัญที่สุดคือ ข้อที่ 1 เรื่องของความถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งหากกฤษฎีกา ตีความว่าทำได้ ทำแล้วไม่ผิด ก็ว่าไปตามนั้น ทางสหภาพไม่ได้ติดขัดเรื่องใด ส่วนรายละเอียดเรื่องสภาพคล่อง การชดเชยจากรัฐบาล รวมถึงกลุ่มที่จะแจกต้องเป็นเกษตรกรหรือไม่นั้น ก็คงว่าให้คณะกรรมการชี้แจงเป็นลำดับถัดไป”

สำหรับปัจจุบัน ธ.ก.ส.ได้เป็นแหล่งทุนที่รัฐบาลนำไปใช้ในโครงการต่างๆ ซึ่งเข้าข่ายมาตรา 28 ในพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง เม็ดเงินคงค้างที่รัฐบาลต้องชำระคืนแก่ธ.ก.ส. มีจำนวนประมาณ 6 แสนล้านบาท ซึ่งธ.ก.ส.ได้รับการทยอยจ่ายคืนปีละ 10-12% ของเงินต้นคงค้าง หรือประมาณ 6-9 หมื่นล้านบาท โดยงบที่ได้รับการชำระคืนนี้ ก็จะนำมาเป็นสภาพคล่องของธ.ก.ส.เพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจของธนาคารต่อไป