กรมบัญชีกลาง แจงแล้ว ทำไมผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐต้องสแกนใบหน้า

02 เม.ย. 2567 | 00:31 น.

หลังเกิดกระแสวิจารณ์มาตรการให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐต้องสแกนใบหน้ายืนยันตัวตนก่อนรับเงินสวัสดิการ กรมบัญชีกลาง ได้ออกมาแจง พร้อมชี้แจงข้อกังวลเรื่องการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล (มีคลิป)

จากกรณีที่ กรมบัญชีกลาง ได้ปรับเปลี่ยนวิธีรูดสินค้าผ่านร้านถุงเงิน โดยเปิดให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐบัตรคนจน ต้องมาลงทะเบียนเพื่อสแกนใบหน้า เริ่มตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม 2567  เป็นต้นไป

โดยผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐบัตรคนจนมีข้องสงสัยทำไมต้องทำให้ยุ่งยาก ทำไมต้องลงทะเบียนสแกนใบหน้าสวัสดิการแห่งรัฐผ่านแอปฯ ถุงเงิน

 

ล่าสุด กรมบัญชีกลาง ได้ออกมาชี้แจงถึงเหตุผลที่ต้องให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐบัตรคนจนต้องสแกนใบหน้า ว่า เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้อื่นนำวงเงินสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐไปใช้สิทธิโดยไม่ได้รับความยินยอม เนื่องจาก กรมบัญชีกลาง  ได้รับแจ้งเรื่องร้องเรียนจากสำนักงานคลังในหลายจังหวัด ได้รับเรื่องร้องเรียนเป็นจำนวนมาก

  • นำไปซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค จำนวน 300 บาท
  • วงเงินส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม 80 บาทต่อคนต่อ  3 เดือน (มกราคม - มีนาคม 2567)
  • วงเงินค่าเดินทางผ่านระบบขนส่งสาธารณะ 750 บาทต่อคนต่อเดือน ประกอบด้วย บขส. รถไฟ ขสมก. รถไฟฟ้า MRT (สายสีน้ำเงิน/สีม่วง) BTS (สายสีเขียว/สีทอง/สีเหลือง/สีชมพู) ARL (Airport Rail Link/สายสีแดง)

โดยวงเงินดังกล่าว ถูกนำไปใช้บริการขนส่งสาธารณะเอกชน ข้ามพื้นที่หรือต่างจังหวัดทั้ง ๆ ที่ไม่เคยเดินทางไปยังที่ตั้งข้ามจังหวัดที่ตั้งร้านค้า โดยวงเงินดังกล่าวถูกนำไปใช้ค่าสินค้าร่วมโครงการด้วยลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ ด้วยแอปฯถุงเงินกว่า 3 แสนกว่ารายการ

กรมบัญชีกลาง แจงแล้วผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐบัตรคนจนทำไมต้องสแกนใบหน้า

 

สแกนใบหน้า ยกเว้น

  • ผู้ป่วยติดเตียง
  • ผู้พิการ
  • ผู้สูงอายุ ที่มอบอำนาจให้ดำเนินการแทน และกลุ่มผู้ที่สแกนใบหน้าไม่ผ่านตั้งแต่ขั้นตอนยืนยันตัวตน (e-KYC) ไม่ต้องทำการสแกนหน้าในการยืนยันการชำระเงิน 

สำหรับกลุ่มผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้สูงอายุที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ด้วยตนเอง และ ได้ทำการยืนยันตัวตน (e-KYC) ด้วยตนเองไปแล้ว หากไม่สะดวกเดินทางไปใช้สิทธิที่ร้านค้าด้วยตนเอง สามารถมอบอำนาจให้ผู้ดูแลกรอกแบบฟอร์มหนังสือมอบอำนาจสำหรับผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินทางมาลงทะเบียนได้ด้วยตนเอง และนำเอกสารไปดำเนินการที่สาขา บมจ. ธนาคารกรุงไทย 

วิธีสแกนใบหน้าแอปฯถุงเงิน

1.ให้ผู้มีสิทธิยืนในตำแหน่งของร้านค้าที่มีแสงสว่างเหมาะสม ไม่ยืนย้อนแสง ไม่มีเงาตกกระทบบนใบหน้า

2. ให้ผู้มีสิทธิถอดแว่นตก หมวก และหน้ากากอนามัย (ถ้ามี) ออก เก็บผมไว้หลังใบหูขณะทำรายการ

3. ให้ใบหน้าผู้มีสิทธิอยู่ในกรอบ พร้อมมองตรง ไม่เอียงศีรษะ ไม่ขยับหน้าไปมาขณะถ่ายรูปสแกนใบหน้า.

 

ที่มา:กรมบัญชีกลาง